Thứ ba, 21/02/2023, 14:38 (GMT+7)

Xuất khẩu tôm sụt giảm với muôn vàn thách thức

Tình hình xuất khẩu tôm vào tháng đầu năm 2023 đang có những dấu hiệu sụt giảm rõ rệt với mức giảm lên tới 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính giá trị xuất khẩu tôm đạt khoảng 141 triệu USD.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất nhập khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thị trường xuất khẩu tôm đã giảm mạnh trong tháng 1 vừa qua. Tỉ lệ sụt giảm xuất khẩu tôm sang Mỹ là 65% (chỉ đạt 23 triệu USD), thị trường EU sụt giảm 55% (chỉ đạt 24 triệu USD) và thị trường Nhật Bản giảm 47% (chỉ đạt 29 triệu USD).

1
Xuất khẩu tôm sụt giảm nghiêm trọng vào đầu năm 2023.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này có thể được lý giải là do tháng 1 trùng với kỳ nghỉ Tết nên nhu cầu của thị trường quốc tế giảm mạnh. Việt Nam bị cạnh tranh ngày càng mạnh từ các quốc gia như Trung Quốc, Ecuador,….Bên cạnh đó, tình hình lạm phát và những bất ổn liên quan tới cuộc chiến giữa Nga – Ukraine cũng ảnh hưởng rất lớn đến tình hình nhập khẩu tôm.

Mặc dù Mỹ là thị trường tiêu thụ tôm rất lớn nhưng việc nhập khẩu nguồn tôm đang ở mức rất thấp, thậm chí mức nhập khẩu ở tháng 12/2022 chạm mức thấp nhất 10 năm. Tình trạng dư nguồn cung cũng khiến quốc gia này thắt chặt việc nhập khẩu.

Theo dự báo của VASEP, tình hình xuất khẩu tôm vào năm nay sẽ gặp rất nhiều khó khăn do nền kinh tế thế giới không ổn định và sức tiêu dùng tương đối thấp. Tình trạng ảm đạm này đã xảy ra vào những tháng cuối năm 2022 khi nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng xuất khẩu nào.

3
Tình hình xuất khẩu tôm gặp nhiều khó khăn.

Trong buổi kết nối đầu ra cho nông sản vào cuối tháng qua, VASEP cho biết Trung Quốc sẽ là thị trường tiềm năng để tăng kim ngạch xuất khẩu. Mục tiêu xuất khẩu được kỳ vọng ở thị trường này sẽ trên 10 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tôm sẽ đạt khoảng 4 tỷ USD.

Mặc dù thị trường xuất khẩu khá ảm đạm, thế nhưng thị trường tôm trong nước lại khá sôi động với mức giá cao gấp 2-3 lần so với hai tháng trước đó. Trong khoảng 2-3 tháng tiếp theo, giá tôm vẫn sẽ ở mức cao do hầu hết các ao nuôi tôm đều đang trong giai đoạn cải tạo và chuẩn bị cho vụ thả mới vào tháng 4.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục