Thứ bảy, 07/01/2023, 12:00 (GMT+7)

‘Xuân Quê hương 2023’: Sự kiện chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản

Nhân dịp đón năm mới xuân Quý Mão 2023 và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1971 – 21/9/2023), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka và Hội người Việt Nam tại Fukuoka phối hợp tổ chức chương trình “Xuân Quê hương 2023” tại Công viên Maizuru - trung tâm thành phố Fukuoka, Nhật Bản.

“Xuân quê hương” ấm lòng những người con xa xứ

Chương trình “Xuân Quê hương” là một trong những sự kiện thường niên được tổ chức vào dịp Tết đến Xuân về cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản nói chung và tại Fukuoka cùng các tỉnh lân cận nói riêng. Sự kiện “Xuân Quê hương 2023” thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo kiều bào Việt Nam và người dân khu vực Kyushu – Okinawa.

Xuân Quê Hương tiepthigiadinh
Lễ hội “Xuân Quê Hương 2023” tại Fukuoka, Nhật Bản.

Đây cũng là một sự kiện quan trọng mở đầu chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hai nước giữa Việt Nam và Nhật Bản, không chỉ giữa Chính phủ mà cả nhân dân hai nước mà còn ở nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa…

Sự kiện “Xuân Quê Hương 2023” của cộng đồng người Việt Nam ở khu vực Kyushu và bạn bè Nhật Bản sẽ được diễn ra trong không khí Tết cổ truyền Việt Nam ấm cúng và mang đậm giá trị văn hóa Việt. Đồng thời, sự kiện hứa hẹn sẽ là một sân chơi mới hấp dẫn, bổ ích dành cho cộng đồng người Việt Nam trên toàn Nhật Bản.

Xuân Quê Hương tiepthigiadinh
Bà Vũ Chi Mai (Ở giữa) – Tổng Lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Fukuoka, phụ trách khu vực lãnh sự gồm 8 tỉnh Tây Nam Nhật Bản.

Bà Vũ Chi Mai – Tổng Lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Fukuoka, phụ trách khu vực lãnh sự gồm 8 tỉnh Tây Nam Nhật Bản, cho biết: “Chương trình “Xuân Quê hương 2023″ thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và ở Nhật Bản nói riêng. Chương trình là một trong những điểm nhấn quan trọng trong chuỗi sự kiện mở đầu cho năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Đây là một sự kiện không chỉ có ý nghĩa thiêng liêng cho cộng đồng người Việt Nam ở xa Tổ quốc, mà còn là một sự kiện giao lưu văn hóa, kinh tế Việt – Nhật quan trọng trong năm 2023.

Gắn kết cộng đồng là yếu tố quan trọng cho sự phát triển bền vững

“Xuân quê hương 2023” tại Fukuoka, Nhật Bản được Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka và Hội người Việt Nam tại Fukuoka phối hợp tổ chức. Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản là tổ chức của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc hợp pháp tại Fukuoka và các tỉnh lân cận. Hội là nơi gắn kết cộng đồng người Việt tại đây nhằm mục đích tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, thông tin để các hội viên có điều kiện hội nhập phát triển trong xã hội sở tại và luôn hướng về quê hương.

Xuân Quê Hương tiepthigiadinh
Ông Nguyễn Duy Anh – Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka.

Trong vai trò là chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, thầy giáo Nguyễn Duy Anh là một người thầy giáo trẻ nhiệt huyết, năng động và sáng tạo. Anh cũng là người Việt Nam đầu tiên trở thành hiệu trưởng tại Nhật Bản. Bên cạnh công tác giáo dục, anh luôn tích cực trong các hoạt động quảng bá văn hóa Việt, xây dựng cộng đồng người Việt đoàn kết, yêu thương và cùng phát triển tại Nhật Bản. Với sứ mệnh của một người trẻ mang niềm tự hào Việt ra thế giới, Nguyễn Duy Anh đã không ngừng xây dựng nền văn hóa tri thức, thúc đẩy giao lưu hợp tác, xây dựng tình đoàn kết trong cộng đồng người Việt tại Xứ sở mặt trời mọc.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ, bền vững, đoàn kết và gắn bó trong cộng đồng, Hội Người Việt Nam tại Fukuoka luôn tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm tăng cường đoàn kết cộng đồng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc, dạy và học tiếng Việt, giữ gìn và xây dựng hình ảnh tự hào của người Việt Nam và các nước, góp phần xứng đáng vào mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng như mối quan hệ Hữu nghị của Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới.

Thông điệp về giá trị di sản văn hóa Việt Nam của cộng đồng người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản

Đến với chương trình “Xuân Quê Hương 2023”, cộng đồng người Việt Nam ở khu vực Kyushu và bạn bè Nhật Bản sẽ được trải nghiệm không khí Tết Nguyên đán cổ truyền Việt Nam ngay trên nước bạn, với khoảng 80 gian hàng ẩm thực, trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa mang đậm nét đặc trưng của Việt Nam. Bên cạnh đó là sự tái hiện các trò chơi dân gian và trình diễn chương trình nghệ thuật của các ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ của Việt Nam và Nhật Bản, góp phần quảng bá đưa văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với người dân Xứ sở hoa anh đào, thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đồng thời, đây cũng là dịp để cộng đồng những người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc ở Nhật được giao lưu và tận hưởng hương vị, không khí Tết quê nhà.

Xuân Quê Hương tiepthigiadinh
Hương vị Tết của những người con xa xứ tại Fukuoka.

Đặc biệt, sự kiện lần này do đạo diễn Hoàng Công Cường phụ trách. Hoàng Công Cường là một trong những người đạo diễn được mệnh danh là “phù thủy sân khấu”, người đứng sau thành công của nhiều show diễn nổi tiếng tại Việt Nam trong thời gian qua. Chương trình cũng sẽ tái hiện không khí đón Tết Nguyên đán của Việt Nam như: Rước ông Công ông Táo về trời; Thi gói bánh chưng; Chợ hoa Tết; Tục lệ xin chữ đầu năm; Lì xì may mắn; Các trò chơi gian… Qua đó, giúp những người con xa xứ như được đón Tết trên chính quê hương của mình.

Xuân Quê Hương tiepthigiadinh
Màu sắc giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản.

Chương trình “Xuân Quê Hương 2023” với 3 điểm nhấn là Diễn đàn “Kết nối thương mại, đầu tư giữa các doanh nghiệp trong nước với Doanh nghiệp Kiều bào và Doanh nghiệp Nhật Bản” và vòng chung kết 02 cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Kyushu Got Talent 2023”, vòng thi chung kết “Hoa hậu hữu nghị Việt – Nhật 2023 ” với quy mô toàn nước Nhật và lớn nhất từ trước tới nay. Chương trình Diễn đàn kết nối Doanh nghiệp có hơn 20 doanh nghiệp trong nước, 30 doanh nghiệp Kiều bào và 20 doanh nghiệp Nhật Bản đã đăng ký tham dự, thông điệp của diễn đàn: “HIỆU QUẢ – THỰC CHẤT – BỀN VỮNG”. Đây là một cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến với hơn 50 nghìn người người Việt tại khu vực Kyushu và cộng đồng người Nhật Bản.

Lan tỏa yêu thương đến cộng đồng người Việt

"Xuân quê hương 2023" hứa hẹn sẽ quy tụ hàng chục ngàn người tham dự. Trong đó, không chỉ có cộng đồng người Việt tại khu vực Kyushu, mà chương trình còn là điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản, người dân bản địa.

Xuân Quê Hương tiepthigiadinh
Cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị Việt – Nhật.

Hiện tại, ban tổ chức đã hé lộ những gương mặt sẽ ngồi vào vị trí ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị Việt - Nhật 2023 và cuộc thiTìm kiếm Tài năng Kyshu Got Tailent như: Đạo diễn Hoàng Công Cường, MC/Diễn viên Tuấn Tú, Doanh nhân Trần Thu Hương, Nhà thiết kế Cao Minh Tiến, Nhiếp ảnh gia Ngô Viết Đại Dương, Nhà báo Trần Thị Hoài Thu, Á hậu Mai Ngô, Diễn viên Quang Anh, Ca sĩ Phan Anh, Mỹ Dung… Hy vọng chương trình “Xuân Quê hương 2023” tại Fukuoka, Nhật Bản sẽ làm ấm lòng những người con xa xứ, góp phần xây dựng cộng đồng người Việt yêu thương, đoàn kết và cùng phát triển.

Xuân Quê Hương tiepthigiadinh
Cộng đồng người Việt Nam tại Fukuoka trong không khí tưng bừng chào năm mới.

Ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn xây dựng cộng đồng Người Việt Nam ngày càng lớn mạnh, gìn giữ văn hóa truyền thống của Việt Nam và thêm vào đó là các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam đến với người dân Nhật Bản. Trong sự kiện lần này, Hội AVF chúng tôi muốn tái hiện lại không khí Tết Nguyên Đán Việt Nam tại Fukuoka và muốn những Người Việt Nam đang sống tại Fukuoka nói riêng, vùng Kyushu nói chung và những người dân Nhật Bản sẽ cùng nhau chào đón Tết Nguyên Đán Việt Nam một cách chân thực và trọn vẹn nhất”.

Cùng chuyên mục