Thứ năm, 09/03/2023, 17:29 (GMT+7)

Xu hướng kiếm tiền đơn giản từ Affiliate Marketing

Thu Phương (Theo Tiếp thị Gia đình)

Xu hướng kiếm tiền qua các trang mạng xã hội ngày càng phổ biến, nhất là khi công nghệ số phát triển. Affiliate Marketing được cho là kênh kiếm tiền online đơn giản, hiệu quả, mang tới nguồn thu nhập thụ động khủng.

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing hay Tiếp thị liên kết là mô hình Marketing nhằm quảng bá sản phẩm - dịch vụ tới người dùng thông qua cộng tác viên. Đây là hình thức kiếm tiền online đơn giản, hiệu quả được rất nhiều người trẻ tham gia.

Affiliate Marketing hoạt động dưới dạng cộng tác viên của các cửa hàng/ thương hiệu trực tuyến. Trong đó, chủ cửa hàng/ thương hiệu được gọi là Advertiser (nhà cung cấp), cộng tác viên là Publisher (người quảng bá sản phẩm). Mô hình này hoạt động khi các cộng tác viên thu hút và kích thích người dùng trải nghiệm sản phẩm thông qua những đường link liên kết. Nội dung sáng tạo đa dạng dưới nhiều hình thức như: bài viết trên website, bài post trên mạng xã hội, video giới thiệu sản phẩm trên Youtube, Tiktok hoặc Instagram.

Affiliate-Marketing
Mô hình Affiliate Marketing với 3 thành phần chính

Với lượng người theo dõi trung thành, định hướng kênh quảng bá ổn định, công tác viên sẽ nhận được một khoản hoa hồng nhất định dựa trên mỗi lượt click/mỗi đơn hàng thành công. Con số này sẽ phụ thuộc vào ngành hàng, và số lượng người dùng sản phẩm. Vì mô hình này không giới hạn độ tuổi, giới tính, nên bất kể bạn là ai, bạn đều có cơ hội trở thành đối tác của các đơn vị cung cấp.

Mô hình Affiliate Marketing gồm những thành phần gì?

Affiliate Marketing là mô hình đơn giản, có thể áp dụng khi đối tác của các nhà cung cấp là cá nhân, hoặc là một đơn vị phân phối khác.

Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant): Những công ty lớn, nhỏ hoặc cá nhân chịu trách nhiệm sản xuất, cung cấp các sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, đáp ứng được nhu cầu thị trường, và đảm bảo chất lượng theo cam kết.

Cộng tác viên (Affiliate/Publisher): Giúp phân phối sản phẩm của nhà cung cấp tới người dùng. Mỗi tổ chức/cá nhân đều sở hữu một tệp khách hàng riêng. Do đó, họ có thể là:

  • Những tổ chức, cá nhân sở hữu website với lượng truy cập lớn, ổn định và uy tín.
  • Những tổ chức, cá nhân có khả năng chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi từ CPM, CPC sang CPA cao.
  • Những tổ chức, cá nhân có sử dụng MMO và muốn có thêm lợi nhuận từ Affiliate Marketing.
Picture1

Affiliate Marketing có nhiều hình thức triển khai

Khách hàng (End User): Những người sử dụng, trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ của nhà cung cấp.

Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network):  Là nền tảng trung gian đảm bảo quyền lợi cho cả Nhà cung cấp và Cộng tác viên, . Không chỉ là cầu nối, hệ thống này còn cung cấp banner, link quảng cáo, và giúp cộng tác viên theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc tiếp thị liên kết.

Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program): Là hệ thống tiếp thị do chính nhà cung cấp đưa ra (Ví dụ: chương trình tiếp thị liên kết của Shopee) hoặc họ thuê đơn vị đối tác chuyên cung cấp phần mềm quản lý, thống kê hoạt động tiếp thị liên kết (Ví dụ chương trình tiếp thị của nhà sách Tân Việt trên các trang web đối tác)

Các hình thức của Affiliate Marketing tại Việt Nam

Trên thế giới, mô hình Affiliate Marketing được biết đến với rất nhiều hình thức khác nhau. Tại Việt Nam, tùy theo thế mạnh, lĩnh vực và vốn hiểu biết của mỗi cộng tác viên sẽ chọn lọc những hình thức phù hợp và hiệu quả.

Trả tiền trên mỗi hành động (CPC - Cost per Click): Với mỗi lượt click, người làm tiếp thị liên kết sẽ nhận được khoản hoa hồng đã thoả thuận trước đó. Đây được biết đến là hình thức Affiliate Marketing cơ bản và đơn giản nhất hiện nay. 

  Tuy nhiên, hình thức này cũng không được các nhà cung cấp am hiểu thị trường tin dùng bởi bằng cách làm tăng tỷ lệ nhấp (CTR), người tiếp thị dễ dàng gian lận để được trả nhiều hoa hồng hơn.

Trả tiền cho mỗi lần đặt hàng (Cost per Order): Đây là hình thức tiếp thị liên kết hiện đại và bền vững nhất. Bởi hoa hồng sẽ được thanh toán khi khách hàng xác nhận đặt đơn mua thông qua link liên kết của nhà phân phối. Kể cả khi khách hàng có đổi ý và yêu cầu trả hàng thì khoản hoa hồng của bạn cũng không bị mất đi.

Trả tiền cho mỗi khách hàng tiềm năng (Pay per Action): Phần lớn hình thức tiếp thị liên kết này nhằm mục đích thu thập thông tin khách hàng, biểu mẫu khảo sát, form trả lời,...Và cộng tác viên tiếp thị sẽ nhận được hoa hồng sau mỗi thao tác đăng ký, điền bảng đáp ứng đủ các yêu cầu của nhà cung cấp.

Trả tiền cho mỗi lần bán hàng (Cost per Sale): Với mỗi đơn hàng thành công, tức là chỉ khi khách hàng hoàn tất thanh toán sản phẩm thông qua link giới thiệu, cộng tác viên tiếp thị sẽ nhận được phần trăm hoa hồng tương ứng dựa trên số giao dịch thành công đó.

Điểm hấp dẫn và những lưu ý trong mô hình Affiliate Marketing

Điểm hấp dẫn:

Chi phí khởi nghiệp 0 đồng: Bạn hoàn toàn có thể tham gia mà không tốn một chi phí vốn ban đầu. Vậy nên đây là công việc rất phù hợp nếu bạn là sinh viên, các bà mẹ bỉm sữa hoặc đang tìm kiếm một công việc làm thêm như một nguồn thu nhập thụ động cho bạn.

“Ở đâu có Internet, ở đó có Affiliate Marketing”: Mô hình Affiliate không bị bó buộc phải ngồi văn phòng, mà bạn có thể ở bất cứ địa điểm nào. Trong bối cảnh mạng internet phủ sóng rộng rãi, việc phát triển Affiliate Marketing ngày càng mạnh mẽ hơn.

Giờ giấc linh hoạt: Chỉ cần bạn có thời gian rảnh và mạng internet sẵn sàng kết nối, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tiếp thị liên kết mọi lúc mọi nơi, không cố định vào một khoản thời gian nào. Thậm chí ngay khi bạn đang ngủ, việc tiếp thị vẫn đang tiến hành hiệu quả và mang về cho bạn thêm một khoản hoa hồng.

Là nguồn thu thập thụ động ổn định, hiệu quả: Bạn không cần phải đầu tư vào sản xuất sản phẩm, hay chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm mà hoàn toàn có thể nhận được khoản hoa hồng cho chi phí bán hàng và quảng bá sản phẩm. Vậy nên nguồn thu nhập này được đánh giá là ổn định, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch covid-19.

Picturens

Affiliate Marketer cần nắm rõ điểm mạnh và lưu ý khi tiếp thị

 Lưu ý:

“Affiliate Marketing là trò đa cấp, lừa đảo”: Vì là mô hình tiến hành trên internet đã không ít những kẻ xấu lợi dụng lòng tin biến Affiliate Marketing thành trò đa cấp, lừa đảo trên các mạng lưới tiếp thị.

   Vì vậy, là một người quảng bá tiếp thị thông minh, bạn cần phân biệt và nhìn nhận rõ đối tác làm việc của mình.

Cần thời gian để xây dựng kênh tiếp thị: Tuy không cần đầu tư tiền vốn, không chịu trách nhiệm sản xuất và đảm bảo chất lượng sản phẩm, nhưng bạn cần đầu tư thời gian, công sức để xây dựng kênh tiếp thị của mình. Kênh của bạn phải duy trì lượng người theo dõi ổn định, định hướng và lĩnh vực của kênh cụ thể, rõ ràng.

   Ví dụ: Bạn làm kênh nấu ăn và thu hút những người dùng tham gia trải nghiệm các sản phẩm gia dụng, gia vị hoặc thành phần nấu ăn.

Môi trường cạnh tranh: Với phần nhiều tham gia vào mô hình này là các cá nhân, nhưng đây vẫn là môi trường khá cạnh tranh. Bởi ở mỗi ngách lĩnh vực, bạn cần phải xây dựng uy tín của mình và quá trình này cần một khoản đầu tư về chiến lược, thời gian và công sức nhất định.

Có yêu cầu để được chi trả: Điển hình cho độ uy tín của kênh tiếp thị, chính là một số chương trình để được tham gia, bạn cần phải đạt được số lượng lượt click, số lượng đơn hàng tối thiểu thì mới được chi trả tiền.

    Vậy nên hãy kiểm tra kỹ trước điều kiện để tránh trước hợp không được nhận tiền.

Cách để trở thành một Affiliate Marketer

Bất cứ ai cũng có thể trở thành một Affiliate Marketer bằng nhiều cách. Những gợi ý dưới đây được sắp xếp thành các bước, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể bắt đầu từ bước mà bạn cảm thấy đúng với thực tế bối cảnh hiện tại hoặc đảo chiều các bước cho phù hợp với cá nhân bạn.

Nghiên cứu thị trường: Trước khi bắt tay vào xây dựng kênh nội dung, bạn cần dạo quanh một vòng thị trường và lựa chọn một hướng đi phù hợp với sở thích, năng lực phát triển của bạn. Bởi chỉ khi đó, bạn mới có thể phát triển dài lâu.

    Ví dụ:

  • Bạn yêu thích thời trang, đặc biệt là phong cách thời trang tối giản, basic
  • Bạn đang là sinh viên, và mục tiêu lớn nhất của bạn là biến công việc này trở thành nguồn thu nhập thụ động.
  • Vì yêu thích phong cách này, nên bạn áp dụng nó hàng ngày => Dần xây dựng nội dung kênh với các chủ đề mix đồ hàng ngày.

  Vậy nên cách để lựa chọn một ngách trong thị trường to lớn này, chính là trả lời những câu hỏi về khả năng và mục tiêu mà bạn hướng tới.

Xây dựng kênh tiếp thị: Sau khi xác định được rõ ngách thị trường và mục tiêu phát triển, bạn cần tập trung định hình kênh tiếp thị của mình.

  • Định hình nội dung đăng tải trên kênh từ post, story, reels, video ngắn hay cả những chia sẻ lại.
  • Thu hút khách hàng không chỉ với chất lượng hình ảnh, thông tin mà bằng cả phong cách của chính bạn.
  • Bắt đầu xây dựng kênh với tâm thế chia sẻ cho cộng đồng, tạo giá trị về một phong cách sống hoặc đơn giản là tính cách con người bạn. 

Tìm kiếm chương trình Affiliate uy tín: Khi đã có cho mình một lượng khán giả trung thành, việc tiếp theo bạn cần làm là lựa chọn chương trình Affiliate Marketing uy tín để tham gia.

    Có rất nhiều chương trình trung gian trên thị trường Việt Nam như: Ecomobi, Shopee affiliate, Tiktok shop affiliate, Tinohost, Adflex CPO. Mỗi chương trình sẽ có điểm mạnh và tệp khách hàng riêng. Khi tham gia trên các chương trình uy tín, bạn sẽ được đảm bảo về quyền lợi. Và hơn thế nữa là cả danh tiếng, uy tín của bạn. Bởi nếu sản phẩm tốt thì người tiếp thị sẽ nhận được sự tín nhiệm từ khán giả và ngược lại, nếu bạn tiếp thị cho một sản phẩm có chất lượng thấp thì bạn đã mất dần sự tin tưởng của khách hàng.

Quảng bá, tiếp thị sản phẩm: Việc còn lại chính là xây dựng các nội dung quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Đây là lúc bạn cần thể hiện sự sáng tạo mang phong cách riêng. Bởi cùng một sản phẩm, nhưng nội dung quảng bá của bạn thu hút người dùng hơn thì bạn vẫn có lợi thế hơn.

     Để sáng tạo nội dung, bạn có thể sử dụng các ứng dụng hỗ trợ:

  • Capcut để chỉnh sửa video
  • Canva để chỉnh sửa ảnh đăng post, story, hoặc video
  • Tham khảo cách xây dựng kênh, nội dung tại Pinterest

Tổng kết

Affiliate Marketing là không còn là mô hình đơn giản mà đã trở thành xu hướng kiếm tiền đối với nhiều bạn trẻ. Là một môi trường cạnh tranh để bạn trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm, “sức bền” và xây dựng thương hiệu cá nhân.

Nhìn chung, Affiliate Marketing là một công việc không dễ cũng không khó. Bạn hoàn toàn có thể biến nó thành một trong các nguồn thu nhập chính nếu bạn thật sự đam mê và có khả năng trong việc xây dựng các nội dung trên nền tảng internet. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế vực dậy sau Covid-19, đây là ngành nghề đáng để bạn quan tâm và tìm hiểu.

Cùng chuyên mục