Thứ sáu, 30/12/2022, 09:29 (GMT+7)

Xu hướng áo dài Tết 2023 dành cho phái đẹp

Xu hướng áo dài Tết 2023 nổi bật với nhiều lựa chọn về chất liệu từ tơ bóng, gấm, tafta. vải tweed, cho đến kiểu dáng mới mẻ như cut-out hay xếp ly tinh tế.

Bài viết này thuộc series Tết Nguyên đán 2023

Xem thêm

Bên cạnh những kiểu dáng độc đáo như xếp ly, tay bồng chất liệu mới lạ cũng xuất hiện trong nhiều bộ sưu tập như vải tweed, chần bông, tafta,... Dưới đây là một số gợi ý về xu hướng áo dài Tết năm 2023 từ Tạp chí Tiếp thị và Gia đình. 

Áo dài chất liệu lụa tơ 

xu-huong-ao-dai-2-tiepthibvagiadinh
Trên nền tơ hoa thêu chỉ nổi màu xanh pastel nhẹ nhàng với phom dáng suông phảng phất nét đài các của tà áo dài cổ điển xưa, vừa thanh tao diễm lệ, vừa sang trọng hài hoà (Ảnh: BACIAMI)
xu-huong-ao-dai-tiepthivagiadinh
Điểm xuyến những bông hoa xinh xắn nở trên nền vải tơ phối lụa mềm mại nhẹ nhàng như gói gọn cả mùa xuân vào tà áo (Ảnh: BACIAMI)

Lụa tơ tằm có lẽ là chất liệu phổ biến thường thấy trên các bộ sưu tập áo dài nhờ đặc tính mềm mịn và có độ bay tạo cảm giác thướt tha. Một số thiết kế với hoạ tiết nhỏ, thanh lịch có thể là lựa chọn phù hợp đối với những bạn yêu thích sự nhẹ nhàng, nữ tính và đặc biệt là kiểu dáng truyền thống của áo dài. 

Áo dài Tết lụa tơ óng 

xu-huong-ao-dai-11-tiepthivagiadinh

Áo dài Tết chất liệu tafta 

xu-huong-ao-dai-3-tiepthivagiadinh
Ảnh: Accent Concept

Vốn được sử dụng trong trang phục dạ hội và váy cưới, vải tafta được biết đến là loại vải dệt trơn, mịn và sắc nét. Áo dài vải tafta có phom đứng dáng, không bị rũ từ đó, vóc dáng người mặc cũng được tôn lên. Tuy nhiên, khi mặc bạn cần chú ý tránh hoạt động mạnh gây nếp nhăn rõ trên áo dài. 

Áo dài gấm 

xu-huong-ao-dai-4-tiepthivagiadinh
Thiết kế form dáng suông đến độ rộng vừa phải của tay áo raglan toát lên một vẻ đẹp rất riêng mà chẳng cần quá cầu kỳ đúng với tinh thần "Mộc". (Ảnh: BACIAMI)

Vốn là chất liệu được sử dụng chủ yếu cho vua chúa thời phong kiến, đến nay vải gấm vẫn giữ nguyên giá trị của mình. Những hoạ tiết được dệt một cách kỳ công nhằm đảm bảo độ tinh xảo khiến vải gấm trở thành vật phẩm đắt giá. 

Xuất phát từ sợi tơ tằm kết hợp cùng cách dệt chắc chắn, gấm là loại vải có độ dày ngang ngửa với các loại len hiện nay. 

Hiện nay, các nhà thiết kế sử dụng vải gấm trong áo dài nhằm thể hiện vẻ đẹp cao sang, thanh khiết.

Áo dài vải tweed 

xu-huong-ao-dai-5-tiepthivagiadinh
Vải tweed là chất liệu độc đáo khi may áo dài tạo cảm giác sang trọng, quý phái

Lấy cảm hứng từ chất liệu nổi tiếng của Chanel, năm 2018 NTK Công Trí lần đầu tiên đưa vải tweed vào thiết kế áo dài trong BST Spring Summer 20. Đến nay, vải tweed tiếp tục trở thành chất liệu mới lạ được biến tấu nhằm đem đến lựa chọn mới cho người dùng.

Áo dài chần bông 

xu-huong-ao-dai-6-tiepthivagiadinh
Áo dài bông chần xuất hiện từ thời Lý Trịnh và thường được thái giám mặc để giữ ấm vào mùa đông

Là nét chấm phá độc đáo trong xu hướng Tết 2023, chất liệu này vốn được dùng để làm thiết kế giữ ấm như áo khoác, nay được đưa vào áo dài. Do vậy, kiểu dáng này đáp ứng nhu cầu giữ nhiệt cho khách hàng miền Bắc để tránh những cơn gió lạnh đầu xuân. 

Khi mặc những thiết kế này bạn cần chú để đến kết hợp phụ kiện và kiểu tóc để tránh việc trở nên bị già dặn so với độ tuổi như búi tóc gọn gàng hoặc để tóc thẳng xuông tự nhiên.

Áo dài cut-out 

xu-huong-ao-dai-7-tiepthivagiadinh
Áo dài cut-out được xem là thiết kế hiện đại thể hiện cá tính của người phụ nữ thế hệ mới (Ảnh: Accent Concept)

Với những đường cut tạo điểm nhấn tinh tế ở ở cổ, phía trên ngực, những thiết kế áo dài cut-out được các quý cô hiện đại yêu thích. 

Áo dài tay bồng 

xu-huong-ao-dai-8-tiepthivagiadinh
Thiết kế cầu vai độc đáo trở thành điểm nhấn của tà áo dài (Ảnh: Accent Concept)

Đặc điểm nổi bật nhất của kiểu dáng này là phần tay được thiết kế bồng lớn trên nền vải trơn, bóng nhẹ tuỳ thuộc vào gu thẩm mỹ của từng nhà thiết kế. Các quý cô sở hữu bờ vai nhỏ, thuôn khi diện mẫu áo này sẽ giúp che nhược điểm đôi vai đồng thời tạo sự phá cách độc đáo cho bộ áo dài cách tân. Bạn có thể lựa chọn kết hợp cùng phụ kiện bờm tóc hay buộc nửa đầu và túi xách nhỏ. 

Áo dài chi tiết xếp ly 

xu-huong-ao-dai-9-tiepthivagiadinh
Dáng vẻ đầy nội lực của chiếc áo dài đỏ với phần bụng peplum dấu dáng và tà áo xếp ly (Ảnh: Perma official)

Chi tiết xếp ly trên tà áo dài là sự phá cách độc đáo giúp tôn lên đường cong mềm mại của người phụ nữ. Mẫu áo dài chủ yếu là dáng suông, hơi ôm nhẹ nên khá dễ mặc và phù hợp với mọi vóc dáng. Kiểu dáng tối giản, sang trọng cũng là xu hướng trên các sàn diễn thời trang quốc tế, mới đây là của Jacquemus. 

Áo dài thổ cẩm

xu-huong-ao-dai-10-tiepthivagiadinh
Hoạ tiết thổ cẩm xuất hiện khá quen thuộc trên tà áo dài Việt Nam

Đối với những ai yêu thích nét đẹp truyền thống, hoạ tiết thổ cẩm là sự lựa chọn hoàn hảo. Một số nhà thiết kế lựa chọn kết hợp hoạ tiết to bản, được dệt trực tiếp lên bề mặt vải hai vạt trước sau nhằm tôn lên vẻ đẹp nữ tính, dịu dàng. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục