Thứ ba, 21/02/2023, 13:26 (GMT+7)

Xe ô tô đã qua sử dụng “đắt hàng” tại Nga vì giá xe mới quá cao

Xe ô tô đã qua sử dụng đang được người dân Nga lựa chọn bởi ngành sản xuất xe đang chịu ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của phương Tây khiến giá cả tăng vọt. Ngành xe hơi của Nga phụ thuộc rất nhiều vào các hãng xe ngoại và các loại linh kiện nhập khẩu.

Ước tính, số tiền mà người dân Nga dùng để chi trả cho xe mới đã giảm 52% xuống 1,5 nghìn tỷ rúp (tương đương 20,4 tỷ USD) vào năm ngoái. Số lượng ô tô mới được bán ra giảm xuống mức thấp kỉ lục 59%.

1
Người dân Nga đổ xô đi "săn" xe ô tô đã qua sử dụng.

Giám đốc điều hành Autostat, ông Sergei Udalov nói: “Tiền đổ vào thị trường ô tô đã qua sử dụng khi giá ô tô cũ tăng, đồng thời cấu trúc của thị trường ô tô mới thay đổi đáng kể. Xe Lada bình dân và ô tô Trung Quốc có giá từ 2 triệu rúp trở lên vẫn còn, trong khi các thương hiệu cao cấp gần như đã rời bỏ hoàn toàn”.

Cơ quan thống kê Rosstat cho biết mức lạm phát hàng năm vào năm ngoái là 11,9% đã làm giảm 1% tổng thu nhập khả dụng thực tế của người dân Nga.

Theo chia sẻ của một người dân Nga: “Xe mới bây giờ chỉ là thú vui của giới nhà giàu, trừ khi đó là Lada hay xe Trung Quốc”. Việc lựa chọn được chiếc xe ô tô đã qua sử dụng do nước ngoài sản xuất với số km sử dụng thấp được xem là điều may mắn đối với nhiều người Nga.

2
Giá dòng xe ô tô đã qua sử dụng tăng vọt.

Theo Autostat, giá xe ô tô mới bán ra đã tăng 17% lên 2,33 triệu rúp. Còn đối với dòng xe đã qua sử dụng, giá xe đã tăng tới 32% lên 890.000 rúp.

Việc nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng vào Nga đã tăng vọt từ năm 2022, đặc biệt là Nhật Bản. Quốc gia này chỉ hạn chế xuất khẩu ô tô có giá trị cao nhưng ô tô đã qua sử dụng do các cá nhân nhập khẩu vẫn tăng cao do nằm ngoài hạn chế.

Ngành ô tô tại Nga cũng đang trong tình trạng đình trệ, thậm chí là sụp đổ hoàn toàn. Hiệp hội đại lý ô tô Nga cho biết đến cuối năm 2022 chỉ còn lại 14 thương hiệu, trong đó có 3 thương hiệu trong nước và 11 thương hiệu đến từ Trung Quốc. Điều này tạo nên cho Trung Quốc một cơ hội hoàn hảo để giành lấy thị phần tại quốc gia này.

Cùng chuyên mục