Thứ tư, 22/03/2023, 10:41 (GMT+7)

Vòng Pilates - 'Vòng tròn ma thuật' của bộ môn Pilates

Trần Tuấn Tú (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Vòng Pilates là bảo bối được chế tác bởi Joseph Pilates, sở hữu trong mình nhiều công năng tuyệt diệu nên còn được gọi với cái tên “Vòng tròn ma thuật”.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Những điều nên biết về "Vòng tròn ma thuật" của bộ môn Pilates

1. Vòng Pilates là gì?

Vòng Pilates hay còn được gọi với cái tên “vòng tròn ma thuật”, đây là một thiết bị tuyệt vời hỗ trợ quá trình luyện tập của bạn. Đây là một công cụ siêu linh hoạt và có hình tròn với các cạnh được gắn đệm có thể giữ được giữa cánh tay, đầu gối, đùi hoặc mắt cá chân của bạn kết hợp với các động tác Pilates sẽ nhắm mục tiêu vào các khu vực, vùng cơ cụ thể mà bạn muốn cải thiện, được sử dụng cả trong Mat Pilates và Reformer Pilates.

Tương tự như những thiết bị Pilates khác, “vòng tròn ma thuật” được tạo ra bởi nhà phát minh đại tài Joseph Pilates. Vòng Pilates được làm từ những nguyên liệu tương đối mềm dẻo và được thiết kế để cung cấp lực cản thay đổi phù hợp tùy thuộc vào cách sử dụng trong mỗi bài tập.

vong-pilates-tiepthigiadinh-1
Vòng Pilates hay còn được gọi với cái tên “vòng tròn ma thuật”, đây là một thiết bị tuyệt vời hỗ trợ quá trình luyện tập của bạn

2. Vòng Pilates được sử dụng để làm gì?

Điểm chính của vòng tập Pilates là tăng thêm lực cản cho các bài tập Pilates thông thường của bạn. Đây là một thiết bị rất linh hoạt và có thể được sử dụng cho các bài tập liên quan đến nhiều bộ phận cơ thể khác nhau, bao gồm:

  • Đùi

  • Bắp chân

  • Mắt cá chân

  • Thân

  • Lòng bàn tay

  • Cánh tay

vong-pilates-tiepthigiadinh-2
Điểm chính của vòng tập Pilates là tăng thêm lực cản cho các bài tập Pilates thông thường của bạn

3. Lợi ích của vòng Pilates là gì?

Phần lớn các lợi ích của vòng tập Pilates đến từ lực cản bổ sung, lực cản này làm cho cơ bắp của bạn hoạt động mạnh hơn bình thường khi bạn thực hiện các bài tập Pilates.

Những lợi ích chính đến từ lực cản bổ sung của chiếc vòng bao gồm:

- Cơ bắp khỏe mạnh hơn: Vòng Pilates khiến cho cơ bắp của bạn hoạt động mạnh hơn. Các bài tập kháng lực là loại tốt nhất để thực sự xây dựng cơ bắp và bạn thường không xây dựng được nhiều cơ bắp mới khi tập Pilates mà không có chiếc vòng.

- Tăng cường khả năng cân bằng: Giống như tất cả các bài tập Pilates, những bài tập kết hợp với vòng tập trung vào sức mạnh cốt lõi. Trong trường hợp này, các cơ cốt lõi của bạn thậm chí còn được tập luyện nhiều hơn bình thường vì hầu hết các bài tập với vòng Pilates buộc bạn phải liên tục vận động cơ cốt lõi của mình. Các cơ cốt lõi rất cần thiết cho sự cân bằng và ổn định cả khi bạn đứng yên và đi bộ xung quanh.

- Nâng cao sức khỏe tim mạch: Sức đề kháng được bổ sung thông qua quá trình luyện tập Pilates với vòng sẽ làm cho cơ tim của bạn làm việc chăm chỉ hơn. Điều này giúp xây dựng cho bạn một cơ quan khỏe mạnh, giảm thiểu khả năng gây ra các vấn đề sức khỏe sớm cho bạn.

- Tăng cường hoặc kéo căng nhiều cơ bắp trên toàn bộ cơ thể – bao gồm cả những cơ nhỏ hơn mà chúng ta thường không nghĩ đến.

vong-pilates-tiepthigiadinh-3
Phần lớn các lợi ích của vòng tập Pilates đến sức lực cản bổ sung, lực cản này làm cho cơ bắp của bạn hoạt động mạnh hơn bình thường khi bạn thực hiện các bài tập Pilates

Với chiếc vòng Pilates, bạn có thể tập luyện nhiều cơ hơn cùng một lúc. Ví dụ: Một số bài tập kết hợp vòng Pilates nhất định có thể rèn luyện toàn bộ cánh tay của bạn chỉ bằng một kiểu chuyển động, bao gồm các cơ như:

- Bắp tay

- Cơ tam đầu (Nằm ở phía sau bắp tay, giúp cho cánh tay có thể hoạt động, mở rộng dễ dàng)

- Cẳng tay

Bên cạnh đó, vòng Pilates còn có tính năng hữu dụng khác:

- Kích cỡ của một chiếc vòng Pilates tương đối nhỏ, có thể dễ dàng cất giữ và bảo quản.

- Dễ dàng sử dụng bất cứ lúc nào bạn muốn: Tập luyện ở nhà, phòng tập hay không gian nào bạn muốn.

4. Lưu ý khi luyện tập với vòng Pilates

Bạn nên thực hiện các bài tập với vòng Pilates trong phạm vi an toàn tránh sử dụng nhiều sức lực và áp lực lên chiếc vòng, nếu không có thể gây chấn thương, đau đớn hoặc làm hỏng vòng.

  • Tránh sử dụng vòng Pilates trong thời gian quá lâu hoặc quá mức để tránh tình trạng đau hoặc mỏi cơ.

  • Nếu bạn mới bắt đầu luyện tập với vòng Pilates, hãy bắt đầu với các bài tập đơn giản và dần dần tăng độ khó.

  • Nếu bạn đang gặp bất kỳ vấn đề về sức khỏe hoặc chấn thương nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc huấn luyện viên trước khi bắt đầu luyện tập với vòng Pilates.

  • Luôn tập trung vào kỹ thuật thực hiện các bài tập với vòng Pilates để đạt được hiệu quả tối đa và tránh chấn thương.

  • Bạn có thể kết hợp vòng Pilates với các bài tập khác để đạt được sự đa dạng trong chế độ luyện tập của mình.

vong-pilates-tiepthigiadinh-4
Bạn nên thực hiện các bài tập với vòng Pilates trong phạm vi an toàn tránh sử dụng nhiều sức lực và áp lực lên vòng Pilates, nếu không có thể gây chấn thương, đau đớn hoặc làm hỏng vòng

5. Tiêu chí cho chiếc vòng Pilates tốt

Trước khi lựa chọn để mua vòng Pilates, điều bạn nên làm đó là tìm ra loại vòng phù hợp với thói quen luyện tập thể dục của mình. Một số tiêu chí để xem xét bao gồm:

  • Tay cầm: Một số loại vòng Pilates sẽ có tay cầm ở mỗi bên. Những thứ này có thể giúp ích cho một số bài tập nhưng cũng có thể gây trở ngại cho các bài tập khác. Bạn nên cân nhắc quyết định loại di chuyển nào bạn muốn thực hiện trước khi quyết định có mua một chiếc vòng Pilates có tay cầm hay không.

  • Kích cỡ: Vòng Pilates có thể có nhiều kích cỡ khác nhau. Lý tưởng nhất là bạn có thể sử dụng chiếc vòng của mình với nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, có nghĩa là bạn có thể giữ nó một cách thoải mái và vừa vặn nhất giữa hai chân. Kích thước phù hợp sẽ tùy thuộc vào vóc dáng cơ thể của bạn. Vòng tròn 14 inch (35,56 cm) là kích thước phổ biến nhất và phù hợp với hầu hết mọi người. Các vòng tròn 12 inch (30,48 cm) nhỏ hơn sẽ tốt hơn, đặc biệt là đối với hoạt động của phần dưới cơ thể, dành cho vóc dáng thấp hoặc nhỏ hơn.

  • Trọng lượng: Một chiếc vòng có trọng lượng nhẹ sẽ tốt hơn cho việc luyện tập Pilates của bạn, giúp cho chuyển động của bạn thoải mái, dễ dàng hơn.

  •  Lực cản: Đây là một trong những tính năng quan trọng nhất của chiếc vòng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tập luyện của bạn. Hãy đảm bảo rằng chiếc vòng của bạn cung cấp đủ lực cản, nếu không việc sử dụng nó cũng sẽ tốn công vô ích. Mặt khác, việc luyện tập của bạn có thể trở nên rất khó khăn nếu chiếc vòng cung cấp quá nhiều lực cản. Bạn cần tìm mức lực cản phù hợp với mình.

Nếu có thể, bạn nên trực tiếp thử luyện tập qua với chiếc vòng Pilates trước khi mua. Bằng cách đó, bạn có thể cảm nhận rõ lực cản và cách chiếc vòng phù hợp với chuyển động cơ thể.

vong-pilates-tiepthigiadinh-5
Trước khi lựa chọn chiếc vòng Pilates, điều bạn nên làm là lựa chọn là tìm ra loại phù hơp với thói quen luyện tập thể dục của mình

6. Một số câu hỏi thường gặp về vòng Pilates

Làm thế nào để sử dụng tối ưu vòng Pilates trong một phiên tập?

Chiếc vòng Pilates nên được sử dụng với lực căng nhẹ để kích hoạt cơ bắp. Hãy cố gắng tìm một chiếc vòng cao su có miếng đệm nhỏ ở hai bên, đảm bảo miếng đệm mềm để bạn cảm thấy thoải mái khi đặt giữa mắt cá chân và đầu gối.

Tần suất sử dụng hợp lý chiếc vòng Pilates?

Do tính chất tác động thấp của Pilates và các thiết bị đi kèm nên bạn có thể an tâm luyện tập hàng ngày tuy nhiên thời gian không nên kéo dài quá lâu trong mỗi buổi tập. Một lời khuyên đó là bạn nên luyện tập với vòng Pilates xen kẽ giữa cơ bụng, cánh tay và phần dưới cơ thể để có kết quả tối ưu.

Lý do vòng Pilates được gọi là “Vòng tròn ma thuật”?

Joseph Pilates, người thiết kế ra chiếc vòng đã lấy cảm hứng từ những vòng quanh thùng bia. Ông đã phát triển nhiều cách để biến chiếc vòng có thể áp dụng vào phương pháp của mình một cách hiệu quả. Joseph Pilates đặt tên cho nó là “Vòng tròn ma thuật”, bởi vì nó nhẹ nhưng lại có khả năng tăng thêm sức lực cản để xây dựng sức mạnh.

vong-pilates-tiepthigiadinh-6
Joseph Pilates, người thiết kế ra chiếc vòng đã lấy cảm hứng từ những vòng quanh thùng bia

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin về “vòng tròn ma thuật” của bộ môn Pilates. Theo dõi trang web chính thức của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những tin tức hữu ích và siêu hấp dẫn bạn nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục