Thứ bảy, 01/04/2023, 06:36 (GMT+7)

Vỗ đồ điện tử khi chúng chập chờn có phải là mẹo sửa đúng?

Minh Hằng (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Vỗ đồ điện tử khi chúng có dấu hiệu hỏng hóc, chập chờn là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, cách làm này liệu có phải là mẹo sửa đúng?

Tờ Popular Science đưa tin, một số người có thói quen vỗ đồ điện tử, thậm chí lấy tay đập mạnh mỗi khi đồ điện tử như ti vi hay laptop, điện thoại gặp sự cố. Điều lạ là mỗi khi vỗ hoặc đập như vậy thì một số đồ điện tử lại hoạt động lại như bình thường.

Vỗ đồ điện tử 3
Thói quen vỗ, đập đồ điện tử sẽ làm đồ điện tử hỏng nhanh hơn (Ảnh minh họa: Shutter Stock)

Giải thích cho điều nhà nghiên cứu Mack Blakely thuộc Hội các nhà cung cấp dịch vụ điện tử quốc gia tại Mỹ, cho biết hàng chục năm trước khi khoa học công nghệ chưa phát triển, các linh kiện điện tử không được gắn kết với nhau một cách chặt chẽ. Do vậy, việc rung lắc nhẹ có thể khiến các đầu nối lỏng lẻo gắn kết lại với nhau. Vì thế, thói quen vỗ đồ điện tử mỗi khi chúng gặp sự cố bắt đầu từ những năm 80, và trở thành thói quen mỗi khi đồ điện tử trong nhà chập chờn là nhiều người có xu hướng vỗ, đập để tự sửa.

Tuy nhiên, điều đó đã không còn phù hợp với thời nay. Sự phát triên vượt bậc của công nghệ đã tạo ra các thiết bị điện tử tối tân, được lắp ráp chặt chẽ với linh kiện tốt. Vì thế, thói quen vỗ đồ điện tử để tự sửa sẽ khiến đồ điện tử của bạn hỏng nhanh hơn.  Nếu đồ điện tử của bạn có dấu hiệu hỏng hóc, chập chờn, nên mang chúng đến các tiệm sửa chữa chuyên nghiệp.

Ngoài thói quen vỗ đồ điện tử thì không ít  người còn có thói quen cắn pin tiểu để tiếp tục tăng hạn sử dụng khi hết pin, hoặc đem pin ra nắng phơi để dùng tiếp. Điều này có thể gây đến nguy cơ cháy nổ các thiết bị sử dụng pin tái chế không đúng quy cách hoặc gây ngộ độc thì trong thành phần của pin tiểu chứa rất nhiều chất độc hại với cơ thể người.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục