Thứ tư, 12/04/2023, 15:43 (GMT+7)

Vì sao điện thoại đề xuất quảng cáo chính xác sản phẩm như nghe lén người dùng?

Mai Anh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Vừa nói muốn mua một món đồ gì đó, 5 phút sau thấy một quảng cáo về chính món đồ này trên smartphone khiến nhiều người dùng nghi ngờ điện thoại bị nghe lén.

Một người dùng mạng xã hội cho biết, cô ấy và bạn đang trò chuyện, họ kể với nhau về quán cà phê X mới mở trong thành phố và mô tả thiết kế nơi đó đẹp ra sao. Đây là lần duy nhất cô ấy nhắc về quán cà phê X, thậm chí chưa bao giờ tìm kiếm từ khóa này trên Google hay mạng xã hội, nhưng chỉ trong ngày hôm đó, mọi quảng cáo cô ấy thấy trên Chrome/Facebook đều về cà phê… Cô cảm thấy khó chịu khi những cuộc trò chuyện riêng tư bị lạm dụng để phân phối quảng cáo đúng mục tiêu. 

636580886742480320_cac-co
Nhiều người dùng hoài nghi điện thoại bị cài nghe lén

Điều này còn khiến nhiều người dùng Internet trên toàn cầu khẳng định có gì đó không minh bạch đang xảy ra với điện thoại của họ. Một số người tin rằng, microphone trên smartphone đang bị lạm dụng để ghi lại những cuộc hội thoại xung quanh người dùng và sử dụng những thông tin đó để phân phối quảng cáo đúng mục tiêu trên các trang web và mạng xã hội.

Để kiểm chứng điều này, một thử nghiệm đã được thực hiện bằng cách thiết lập một điện thoại Samsung đã được khôi phục cài đặt gốc, sử dụng tài khoản Google mới trên thiết bị Android, và tạo ra một người dùng hư cấu tên là Robin, 22 tuổi, đi kèm với tài khoản Facebook giả. Trong hai ngày thử nghiệm, họ đã nói vào chiếc smartphone tên của rất nhiều sản phẩm đến từ các thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, không có bất cứ quảng cáo trực tuyến nào trong số chúng được hiển thị. Vài ngày sau đó cũng không có đề xuất quảng cáo nào được đưa ra trên chiếc điện thoại này.

Theo Chuyên gia an ninh mạng Jordan Schroeder tại Barrier Networks, điện thoại không cần phải nghe lén người dùng để đề xuất quảng cáo vì chúng sẽ thu thập tất cả thông tin cần thiết bằng cách khác.

Ông cho biết, việc nghe thông tin từ hàng triệu chủ sở hữu smartphone cũng sẽ tốn rất nhiều chi phí và không khả thi. Trên thực tế, việc đăng nhập bằng tài khoản Google cũng đã là cách để tìm kiếm biết mọi thứ ở người dùng. Dữ liệu được thu thập bao gồm các thao tác người dùng thực hiện trong các ứng dụng sử dụng quảng cáo của Google, các video trên YouTube đã xem, các tìm kiếm được thực hiện, những gì nhấp vào và những gì bạn nói với tính năng hỗ trợ bằng giọng nói của Google.

Hầu hết chúng ta thường xuyên tiết lộ thông tin của mình cho một loạt các trang web và ứng dụng. Điều này xảy ra khi bạn đồng ý cấp quyền cho các trang web và ứng dụng đó, hoặc cho phép "cookie" theo dõi các hoạt động trên môi trường trực tuyến của chúng ta.

Cái gọi là "cookie" cho phép các trang web "ghi nhớ" một số chi tiết nhất định khi chúng ta tương tác trên đó. Đơn cử, cookie đăng nhập cho phép bạn lưu lại tài khoản và mật khẩu của mình để không phải nhập lại chúng một lần nào nữa. Cùng lúc đó “cookie” khác cũng được tạo bởi các bên ngoài trang web, thường sẽ là một công ty marketing hợp tác với trang web hoặc ứng dụng. Những trang web lại thường phân phối quảng cáo và cho phép họ truy cập vào dữ liệu mà bên thứ nhất thu thập được từ bạn. 

Ảnh chụp màn hình 2023-04-12 151157
Ảnh minh họa

Như vậy, đó là cách mà nhà quảng cáo nắm bắt các xu hướng hiện tại và ghép nối chúng với thông tin cơ bản về bạn như nhân khẩu học, vị trí, lịch sử tìm kiếm, thói quen mua sắm, thói quen hàng ngày. Từ đó, các nhà quảng cáo sẽ đánh giá xem những người dùng như bạn (và các mối quan hệ xung quanh) đang quan tâm đến điều gì.

Ví dụ, khi bạn thêm một chiếc iPhone 14 vào giỏ hàng trong Google Store, quảng cáo về mẫu điện thoại này sẽ liên tục hiện ra dù cho bạn đã thanh toán mẫu máy đó hay chưa. Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn hỏi trợ lý ảo Google về một sản phẩm bất kỳ.

Ngoài ra, các đề xuất quảng cáo cũng có thể dựa trên nhiều dữ liệu khác, có thể kể một cách không đầy đủ như những quảng cáo khác mà bạn đã nhấp vào trước đó; thông tin cá nhân mà bạn đã cung cấp cho nền tảng (chẳng hạn như tuổi, địa chỉ email, giới tính, vị trí của bạn và những thiết bị nào bạn dùng để truy cập vào nền tảng). Hay thông tin được chia sẻ với nền tảng bởi các nhà quảng cáo hoặc đối tác tiếp thị khác mà bạn đã là khách hàng của họ; các trang hoặc nhóm cụ thể mà bạn đã tham gia hoặc "thích" trên nền tảng.

Bằng cách xem hoặc nhấn "thích" cho một bài đăng trên mạng xã hội, bạn sẽ gửi tín hiệu phần thưởng đến hệ thống RL xác nhận rằng bạn bị thu hút bởi bài đăng - hoặc có thể quan tâm đến người đã đăng bài viết đó. Trên thực tế, các thuật toán AI có thể giúp các nhà marketing thu được một nguồn dữ liệu khổng lồ và sử dụng chúng để xây dựng toàn bộ mạng lưới xã hội của bạn, xếp hạng những người xung quanh bạn dựa trên mức độ bạn "quan tâm" (tương tác với) họ.

Cùng chuyên mục