Thứ ba, 28/02/2023, 15:13 (GMT+7)

Vì sao đi xe đạp không phải là cách giảm cân hiệu quả?

Theo trang We Love Cycling, đi xe đạp có thể đốt cháy lượng chất béo của cơ thể, nhưng không phải là phương pháp giảm cân hiệu quả như tập thể dục.

di xe dap Tiepthigiadinh H1
Đạp xe là một cách hiệu quả để đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể. Ảnh: Run Tastic.

Trang We Love Cycling đã đưa ra 4 lý do dưới đây để bác bỏ việc đi xe đạp với mục đích muốn giảm cân.

Không thể áp dụng chế độ ăn kiêng nếu đi xe đạp

We Love Cycling thông tin thực tế việc đi xe đạp sẽ đốt cháy nhiều calo hơn so với ngồi trước TV. Trung bình, đạp xe với tốc độ vừa phải có thể đốt cháy khoảng 500 kcal/giờ.

We Love Cycling đã so sánh việc đạp xe với thực đơn thức ăn nhanh để tìm ra hiệu quả của hình thức giảm cân này.

Cụ thể, theo We Love Cycling, một chiếc bánh mì kẹp phô mai có thể cung cấp khoảng 600 kcal, một khẩu phần lớn khoai tây chiên cung cấp 500 kcal, một cốc nước ngọt lớn là gần 400 kcal và một món tráng miệng bằng kem cũng lên đến 500 kcal. Như vậy, tổng năng lượng sẽ rơi vào khoảng 2.000 kcal cho một bữa ăn.

Điều này đặt ra vấn đề lớn cho người ăn rằng họ sẽ phải đạp xe trong 4 giờ để đốt hết số năng lượng đó. Ngay cả những người chuyên nghiệp cũng không dành quá nhiều thời gian cho việc đạp xe mỗi ngày như thế.

Theo We Love Cycling đa phần những người bình thường chỉ có thể thực hiện một chuyến đi dài mỗi tuần. Nếu chế độ ăn uống của một người không tốt và chứa đầy đồ ăn vặt nhiều calo, đạp xe không bao giờ là cách để họ giảm cân.

Năng lượng hấp thu nhiều hơn năng lượng đang đốt cháy

Một trong những điều thú vị khi đi xe đạp là nó giúp mọi người khám phá, tìm ra nhiều quán cà phê và cửa hàng bánh ngọt mới. Có một văn hóa phát triển giữa những người đi xe đạp là họ gần như sẽ dừng lại ở các cửa hàng đó và thưởng thức cà phê hoặc bánh ngọt.

Bất kỳ ai đi xe đạp cũng thường mang theo một túi đựng đầy đồ uống thể thao giàu chất điện giải và vài món đồ ăn nhẹ. Hàm lượng calo trong nỗ lực bù nước của họ là một quả chuối, một vài thanh năng lượng, một miếng bánh và một cốc cà phê cappuccino, tổng cộng khoảng 1.500 kcal. Trang We Love Cycling nhận định điều này sẽ khiến cho mức năng lượng nạp vào có thể nhiều hơn mức năng lượng họ đốt cháy khi đi xe.

di xe dap Tiepthigiadinh H2
Đi xe đạp giúp mọi người cải thiện sức khỏe và nâng cao sự bền bỉ cho cơ thể. Ảnh: SIROKO.

Người tập sẽ thích nghi và đốt cháy ít calo hơn theo thời gian

Đạp xe đem đến hiệu quả tốt trong việc giúp mọi người lấy lại vóc dáng. Tuy nhiên, khi áp dụng để giảm cân, nó sẽ phản tác dụng.

Trang We Love Cycling đưa ra nhận định này vì nếu tiếp tục đạp xe càng lâu, cơ chân của một người càng dễ dàng thích ứng với nhu cầu đạp xe. Họ cũng sẽ cảm thấy thoải mái, hiệu quả hơn khi thực hiện việc này, điều đó có nghĩa là chuyển động đã ít tiêu tốn năng lượng hơn và truyền lực vào bàn đạp tốt hơn.

Nó đồng nghĩa với việc cần ít calo hơn để duy trì tốc độ như lúc mới bắt đầu. Do đó, nếu theo dõi lượng calo đốt cháy trên xe đạp bằng đồng hồ đo công suất, người đạp sẽ nhận ra lượng calo được đốt cháy dần ít đi dù cùng một quãng đường.

Dễ rơi vào ảo tưởng về "vùng đốt cháy chất béo"

Trang We Love Cycling thông tin một câu chuyện hoang đường phổ biến rằng có một cường độ tập thể dục được gọi là "vùng đốt cháy chất béo", thích hợp cho những người quan tâm đến việc đốt cháy chất béo.

Nó dựa trên thực tế là ở cường độ thấp hơn, cơ thể mọi người chủ yếu đốt cháy chất béo để lấy năng lượng. Sau đó, nó dần chuyển sang đốt cháy carbohydrate khi cường độ tăng lên. Đây hoàn toàn là sự thật, nhưng vấn đề của lý thuyết này nằm ở cường độ thấp.

Theo We Love Cycling, nếu một người có thể đốt cháy lượng lớn chất béo, đồng nghĩa họ cũng đốt cháy rất ít calo. Đơn giản là vì họ đang đi chậm. Mặt khác, đi nhanh sẽ đốt cháy tỷ lệ chất béo thấp hơn nhưng tổng lượng calo nhiều hơn.

Vì vậy, đi xe đạp thực sự là việc lý tưởng để áp dụng vùng cường độ thấp này. Khi đi qua bất kỳ khu vực nào, đạp xe chậm sẽ đốt cháy ít calo đến mức chỉ cần một quả chuối cho bữa ăn nhẹ là đủ.

Cùng chuyên mục