Thứ năm, 02/02/2023, 05:45 (GMT+7)

Tiết kiệm có vai trò quan trọng như thế nào trong đời sống?

(Tiepthigiadinh) - Tiết kiệm là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta, thế nhưng, vẫn có rất nhiều người còn đang băn khoăn không biết có nên tiết kiệm hay không. Hãy đọc bài viết dưới đây để loại bỏ hoài nghi và hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiết kiệm hơn nhé!

Tiết kiệm cho những tình huống khẩn cấp

Lý do mà bạn nên có một khoản tiết kiệm chính là để đề phòng những trường hợp khẩn cấp. Chúng ta không thể lường trước được một ngày nào đó chiếc xe đột nhiên bị hỏng hay chính mình hoặc những người thân xung quanh đổ bệnh. Không ai mong muốn những điều tồi tệ sẽ xảy đến nhưng “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, việc chuẩn bị thật cẩn thận sẽ giúp chúng ta sẵn sàng và bớt cảm thấy hoang mang trước những vấn đề bất ngờ phát sinh.

vi-sao-nen-tiet-kiem-1

Tiết kiệm cho bạn một lối sống hài hòa

Theo đuổi những giá trị về vật chất có thể khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi vì lúc nào cũng phải suy nghĩ đến vấn đề tài chính. Gần đây có khá nhiều người ưa chuộng và lựa chọn sống theo phong cách tối giản của người Nhật, họ loại bỏ hết những vật dụng không cần thiết để cuộc sống đơn giản và tiết kiệm hơn. Bởi càng ít đồ vật thì những vấn đề xung quanh sẽ được giảm bớt, chúng ta sẽ không cần phải suy nghĩ quá nhiều. Điều này sẽ giúp cải thiện cuộc sống, giúp chúng ta cảm thấy bình dị và nhẹ nhàng hơn.

vi-sao-nen-tiet-kiem-2

Tiết kiệm cho hưu trí hoặc thất nghiệp

Các tình huống không mong muốn luôn xảy đến một cách bất ngờ. Ví dụ như bạn luôn có một suy nghĩ rằng công việc của mình đang ổn định nhưng một ngày bông nhiên bạn mất việc và rơi vào cảnh thất nghiệp. Kể cả công việc của bạn có thuận lợi thì tương lai bạn sẽ phải về hưu là việc hoàn có thể đoán trước. Trong những hoàn cảnh thu nhập đột ngột bị thay đổi, bạn sẽ làm gì để vẫn có thể lo liệu cho các chi phí hằng ngày? Câu trả lời đó chính là tiết kiệm. Một khoản tiết kiệm sẽ giúp bạn trang trải trong khoảng thời gian chưa tìm được một công việc mới hoặc giúp bạn có cuộc sống không thiếu thốn khi về hưu.  

vi-sao-nen-tiet-kiem-3

Tiết kiệm giúp bạn giải trí

Thỉnh thoảng bạn cần được nghỉ ngơi, làm những điều mình muốn để bù lại cho những giây phút làm việc và học tập căng thẳng. Khoản tiết kiệm sẽ giúp bạn thực hiện những điều này mà không cần phải lăn tăn về vấn đề tài chính. Những lúc muốn mua một món đồ yêu thích, bạn hoàn toàn có thể “chốt đơn” ngay mà không phải tiếc nuối bỏ qua vì không đủ tiền. Hơn thế, nếu bạn muốn vi vu để thay đổi không khí thì cũng không cần phải rụt rè “cắt xén” từ các quỹ cố định hàng tháng mà có thể thoải mái thư giãn, không phải lo lắng về tiền.

vi-sao-nen-tiet-kiem-4

Tiết kiệm để thanh toán các khoản nợ

Một số người phải đối mặt với những khoản nợ trong cuộc sống như: nợ ngân hàng, nợ thẻ tín dụng, nợ người quen,… Dù khoản nợ lớn hay nhỏ thì bạn cũng cần phải thanh toán chúng. Nếu bạn chưa thể trả nợ ngay thì hãy tích lũy từng chút một từ thu nhập hàng tháng sau đó trả dần những khoản nhỏ trước và chia nhỏ những khoản lớn để trả góp, điều này giúp bạn không phải chịu áp lực lớn từ tài chính. Ngoài ra, tiết kiệm cũng sẽ giúp bạn dần tránh xa những khoản nợ.

vi-sao-nen-tiet-kiem-5

Tiết kiệm giúp bản thân tự chủ

Tiết kiệm có thể giúp bạn tự chi trả cho những sản phẩm bản thân muốn mua mà không cần phải nhận sự hỗ trợ từ người thân. Điều này chính là tiền đề cho việc xây dựng khả năng quản lý chi tiêu cá nhân và độc lập về tài chính trong tương lai. Tự chủ về tài chính là bước đầu tiên để bạn có một cuộc sống tự chủ về mọi mặt, giúp bạn trưởng thành và chủ động hơn.

vi-sao-nen-tiet-kiem-6

Tiết kiệm để thanh toán các chi phí hàng năm

Bên cạnh các loại chi phí cố định như sinh hoạt phí hằng ngày, chúng ta cũng cần phải tính toán đến những chi phí khác như phí sửa chữa và bảo trì nhà, xe hoặc đồ điện tử, chi phí cưới hỏi hay đám tang,… Những khoản này có thể phát sinh trong năm và dễ dàng gây áp lực lên tài chính của bạn vì những chúng đều không nhỏ. Tiết kiệm sẽ giúp bạn lo liệu cho những trường hợp cần chi trả nhiều tiền như trên.

vi-sao-nen-tiet-kiem-7

Tiết kiệm để nắm bắt cơ hội

Nhiều người cho rằng tiết kiệm là lãng phí tiền của vì đồng tiền chỉ “đứng im một chỗ” mà không được sử dụng. Đây là một suy nghĩ không đúng đắn vì tiết kiệm không chỉ giúp bạn xử lý những tình huống bất ngờ mà còn có thể giúp bạn làm giàu từ chúng. Nếu bạn mong muốn một cuộc sống an toàn, chưa có nhu cầu sử dụng quá nhiều tiền hoặc chưa có dự định trong tương lai, bạn có thể lựa chọn gửi tiết kiệm trong các ngân hàng, nó sẽ giúp bạn kiếm thêm một khoản lãi nhỏ. Nếu bạn là người không ngại rủi ro thì có thể sử dụng quỹ tiết kiệm để đầu tư. Nếu may mắn, bạn có thể nhanh chóng kiếm thêm được nhiều tiền hơn. Không chỉ đầu tư vào các doanh nghiệp, công ty, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn đầu tư vào bản thân, dùng tiền tiết kiệm để học thêm kĩ năng mới cũng giúp bạn có thể kiếm thêm thu nhập. Ngoài ra, khoản tiết kiệm sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin và sẵn sàng hơn cho những cơ hội mới ở phía trước.

vi-sao-nen-tiet-kiem-8

Tiết kiệm cho những mục tiêu ngắn hạn hoặc dài hạn

Những mục tiêu như: đi du học, du lịch nước ngoài, 30 tuổi phải có nhà và có xe,… cần đến sự chắc chắn và ổn định về tài chính. Bạn không thể mong muốn mua được một căn nhà trong khi vẫn đang phải trả nợ ngân hàng được. Chính vì vậy, bạn cần phải tiết kiệm để có thể chuẩn bị sẵn sàng cho những dự định trong tương lai.

vi-sao-nen-tiet-kiem-9

Tiết kiệm để tạo cho mình một cảm giác an tâm

Có rất nhiều thứ trong cuộc sống mà bạn không thể lường trước được, bao gồm cả những tình huống xấu. Nếu bạn cứ sống mà không có bất kỳ một sự đề phòng nào thì đến lúc những điều đó xảy ra, bạn rất có khả năng sẽ bị sốc. Hoặc có thể, bạn đã dự tính được những điều đó nhưng vẫn không hề chuẩn bị mà chỉ sống trong lo sợ, không biết bao giờ điều tồi tệ sẽ đến. Để tránh phải rơi vào những hoàn cảnh như vậy, bạn cần phải chuẩn bị cho mình một quỹ tiết kiệm để có thể xoay sở trong lúc khó khăn.

vi-sao-nen-tiet-kiem-10
Cùng chuyên mục