Thứ sáu, 13/01/2023, 08:42 (GMT+7)

Về quê ăn Tết là cuộc "hành hương" sum vầy

(Tiepthigiadinh) - Tết - có lẽ là từ ăn sâu nhất vào tâm trí của mỗi con người Việt Nam. Tết - ngày của sum vầy, ngày của đoàn viên. Vì vậy, cho dù cách xa quê hương hàng nghìn cây số, thậm chí là cả nửa vòng trái đất, những người con tha hương vẫn luôn hướng về quê nhà mỗi khi Tết đến, Xuân về…

Nề nếp gia phong luôn là một trong những tinh hoa văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam. Ngày nay, trong cuộc sống hiện đại, mặc dù có nhiều thay đổi trong nếp sống của gia đình Việt, thế nhưng không thể phủ nhận rằng, nề nếp gia phong luôn là một trong những cơ sở để những “hạt nhân của xã hội” phát triển.

Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng trong văn hóa người Việt. Dù ở thời điểm nào, Tết Nguyên đán vẫn vẹn nguyên giá trị, luôn được bảo tồn và phát huy qua các phong tục truyền thống như: thăm mộ tổ tiên, gói bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa đón Tết; cúng giao thừa…

Ve que an Tet tiepthigiadinh
Ngày Tết sum vầy luôn là ước mơ của mỗi người con dân Việt

Tết Nguyên Đán là lễ hội của dân tộc và cũng là ngày hội của gia đình. Ý nghĩa đoàn tụ thiêng liêng được thể hiện ngay từ đêm cúng Giao Thừa đến lễ cúng gia tiên ngày mùng một Tết, con cháu cùng sum họp… Việc đón Tết trở thành một ngày vô cùng đặc biệt. 

Công việc chuẩn bị cho ngày Tết thể hiện qua hình ảnh mọi người trong nhà quây quần bên nồi bánh chưng; hình ảnh những chợ hoa, chợ Tết tấp nập người mua sắm; trẻ em xúng xính quần áo mới; những ông đồ bày mực sẵn cho việc xin chữ; gia đình đoàn tụ vui vẻ bên mâm cơm những ngày Tết... Chính những điều đó đã làm nên giá trị truyền thống trong văn hóa của người Việt, đưa mọi người lại gần nhau hơn, làm đậm hơn tình cảm gia đình.

Ngày Tết là ngày của  đoàn tụ, là ngày để mọi người trở về với gia đình của mình, là những ngày mà tình thương và sự ấm áp luôn hiện hữu. Từ rất xa xưa, người Việt chúng ta đã rất coi trọng việc thờ cúng ông bà, tổ tiên của mình. Dù cuộc sống có khó khăn tới đâu, mọi gia đình đều cố gắng sắm sửa mâm cỗ để cúng ông bà, tổ tiên và mời ông bà tổ tiên cùng về đón Tết với con cháu.

Việc làm này đã tác động sâu sắc vào tâm thức của những người con đất Việt, cũng như nhắc nhở mọi người nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà, cha mẹ. Từ đó, làm cho lòng hiếu thảo trong mỗi người con được tiếp thêm sức mạnh, được nuôi lớn không ngừng.

ve que an Tet-2 tiepthigiadinh
Gói bánh chưng ngày Tết. Ảnh minh họa

Từ xưa tới nay, với người Việt, bữa cơm chính là khoảnh khắc sum họp, là nơi thể hiện sự tôn trọng, yêu thương của mỗi thành viên trong gia đình với nhau. Con trẻ thể hiện sự kính trọng với ông bà, cha mẹ qua từng cử chỉ ăn uống. Bữa cơm sum họp ngày Tết càng trở nên đặc biệt, bởi nó không chỉ đơn giản là mâm cơm đủ đầy, mà còn giáo dục lối sống lành mạnh cho con cái.

Bữa cơm ngày Tết được xem như là linh hồn của sự đoàn kết, yêu thương nuôi dưỡng tâm hồn con người, tạo nên tình cảm thắm thiết giữa các thế hệ trong gia đình. Thời khắc mọi người quây quần quanh mâm cơm, cũng là lúc hai từ "sum họp” trọn vẹn ý nghĩa nhất. Bữa cơm gia đình ngày Tết trở thành kỷ niệm mà mỗi người luôn mang theo, trở thành hành trang trong quá trình trưởng thành.

Năm mới thêm tuổi mới, đây cũng là dịp để con cháu tổ chức lễ mừng thọ ông bà, cha mẹ lên các tuổi chẵn tùy theo phong tục địa phương, có thể bắt đầu từ tuổi 60. Đây là một truyền thống thể hiện sự quan tâm, kính trọng của con cháu, của cộng đồng đối với người cao tuổi. Khi người già có mặt trong nhà với con cháu, đó là niềm hạnh phúc lớn lao. Lòng hiếu thảo không được đo bằng mâm cao, cỗ đầy hay giá trị vật chất, mà đặt lên trên hết là tình cảm gia đình, giáo dục con cháu bổn phận ăn ở “có trước, có sau”, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", hiếu đễ với ông bà, cha mẹ, nhân lên nét đẹp văn hóa "kính già, trọng lão" trong cộng đồng.

ve que an tet-1 tiepthigiadinh
Mâm cỗ ngày Tết

Một tập tục luôn được coi là nét đẹp truyền thống trong ứng xử của người Việt vào dịp Tết Nguyên đán khác chính là “Mùng Một tết cha, mùng Hai tết mẹ, mùng Ba tết thầy”. Đây là biểu hiện lòng kính trọng, biết ơn với cha mẹ đã có công sinh thành, với thầy giáo có công dạy dỗ. Biểu hiện ấy không chỉ là nét đẹp văn hóa dạy con người lòng biết ơn, sống có trước có sau mà còn thể hiện một xã hội có nền nếp, tôn ti trên dưới.

“Về quê ăn Tết” không còn là một khái niệm thông thường, mà là một cuộc “hành hương” về cội nguồn, về với mảnh đất chôn nhau cắt rốn mỗi năm chỉ có một lần. Sự sum vầy của gia đình Việt mỗi dịp Tết Nguyên đán không chỉ là câu chuyện riêng của mỗi gia đình, mà còn là một giá trị tình cảm, giá trị giáo dục đạo đức, văn hoá. Gìn giữ được nét đẹp truyền thống của gia đình chính là góp phần phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong nhịp sống hiện đại, càng làm cho mọi người thêm yêu quê hương cũng như có trách nhiệm hơn.

Xem thêm: Tin tức xã hội tại Việt Nam mới nhất hôm nay

Cùng chuyên mục