Thứ hai, 27/03/2023, 08:42 (GMT+7)

Vay tiêu dùng qua app: Mẹ bỉm sữa nên cân nhắc khi vay

Minh Hằng (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Vay tiêu dùng được quảng cáo tràn lan trên mạng do thủ tục vay rất đơn giản, không cần chứng minh tài chính. Vì thế, không ít mẹ bỉm sữa đã dính bẫy vay tiêu dùng.

Chị Cúc (32 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) trong thời gian nghỉ thai sản chăm con đã vay tiêu dùng một khoản tiền 10 triệu qua app F... Thủ tục vay khá đơn giản, chỉ cần căn cước công dân và 10 số điện thoại của người thân bạn bè, chị nhẩm tính sau một tháng sẽ trả lại khoản tiền trên, tuy đã nhẩm tính ra số lãi khá cao nhưng chị Cúc nghĩ mình sẽ cân đối được tài chính nên trả thêm vài ba triệu trong 1 tháng không thành vấn đề.

vay tiêu dung 1
Mẹ bỉm sữa nên cẩn trọng khi quyết định vay tiêu dùng qua app (Ảnh minh họa: Shutter Stock)

Mọi việc vượt ra ngoài kiểm soát khi đến tháng chị không gom đủ số tiền để trả, trong khi lãi vẫn tính theo ngày với lãi suất “cắt cổ”. Sợ chồng mắng nên chị Cúc xoay sở hết chỗ này đập vào chỗ kia nhưng vẫn không thể trả hết nợ.

Sống trong căng thẳng hơn 2 tháng, chị Cúc đành thú thật với chồng khi số tiền đã trả lên tới hơn 50 triệu mà  dư nợ vẫn còn nguyên gốc.

Trường hợp như chị Cúc không hiếm, thời gian qua các cơ quan chức năng đã cảnh báo khách hàng nên cẩn trọng khi vay tiêu dùng, đặc biệt là vay tiền qua app. Thủ tục tuy đơn giản nhưng lãi suất rất cao, đặc biệt nếu người vay trả chậm hay không trả thì sẽ gặp rắc rối lớn với “đội nhóm” đòi nợ thuê tìm đến nhà và gọi điện khủng bố người thân của con nợ, thậm chí là bêu rếu trên MXH.

Từ 10 triệu đồng tiền gốc, chị Cúc đã phải trả tổng khoản nợ lên tới 61 triệu đồng và phải nhờ đến chồng xử lý dứt điểm với phía app F... thì mới xong nợ.

Thời gian nghỉ thai sản chăm sóc con có nhiều khoản phát sinh cần chi, tuy nhiên các mẹ bỉm sữa nên cân nhắc việc vay mượn vào thời điểm này, nhất là vay qua app hoặc công ty tài chính. Việc vay mượn thủ tục càng đơn giản thì lãi suất và rủi ro khi trả chậm càng cao. Học cách cân đối tài chính cá nhân cho kỹ lưỡng để tránh việc đưa mình vào những cái bẫy vay mượn, vay tưởng đơn giản nhưng lại khóc khi trả nợ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục