Thứ bảy, 18/02/2023, 06:04 (GMT+7)

Vật dụng cụ y tế nhất định phải có trong gia đình

PV - t/h (Theo Netmeds, Long Châu)

Việc chuẩn bị đầy đủ vật dụng y tế trong gia đình rất quan trọng bởi chúng sẽ cho biết tình trạng sức khỏe của chúng ta. Những vật dụng y tế cần có trong gia đình là gì?

Cân sức khỏe 

vat dung y te Tiepthigiadinh H1
Cân sức khỏe là vật dụng y tế cần thiết trong gia đình.

Cân sức khỏe là vật dụng y tế cần thiết trong gia đình của bạn bởi nó cho biết chính xác câng nặng của bạn. Hiện nay, các loại cân điện tử đang rất được ưu chuộng bởi tính chính xác. Ngoài chức năng cân trọng lượng cơ thể, một số loại cân điện tử còn có khả năng phân tích các thành phần trong cơ thể như lượng mỡ, nước, mô cơ... Trên cơ sở đó, cân điện tử sẽ tính toán và đưa ra lượng calo thích hợp cho cơ thể. 

Nhiệt kế 

Nhiệt kế thủy ngân 

Nhiệt kế là một dụng cụ quan trọng giúp bạn theo dõi nhiệt độ của cơ thể, đặc biệt là khi có dấu hiệu sốt. Loại nhiệt kế này giúp cho kết quả đo nhiệt độ chính xác. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận trong lúc sử dụng nhiệt kế, vì nếu vô tình làm vỡ, lượng thủy ngân trong nhiệt kế có thể văng ra ngoài và bay hơi. Hít hơi thủy ngân sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Nhiệt kế điện tử 

Nhiệt kế điện tử là máy đo nhiệt độ cơ thể cho kết quả nhanh hơn nhiệt kế thủy ngân. Nhiệt kế điện tử chống sốc, chống va đập tốt, do đó, có thể hạn chế khả năng bị vỡ hoặc ngộ độc do dùng nhiệt kế thủy ngân. Có 2 loại nhiệt kế điện tử, bao gồm: nhiệt kế hồng ngoại và nhiệt kế điện tử thông thường 

Nhiệt kế hồng ngoại cho phép đo mà không cần chạm vào người dựa trên nguyên lý đo lượng hồng ngoại cơ thể tỏa ra. 

Nhiệt kế điện tử là vật dụng dễ thao tác và cho kết quả nhanh chỉ từ 10 giây đến 1 phút. Kết quả cũng dễ đọc nhờ hiển thị trên màn hình rõ nét. Bạn có thể đo tại nhiều vị trí khác nhau như trán, nách, tai, hậu môn.  

Túi chườm

Túi chườm nóng - lạnh có tính năng đa dạng, được các chuyên gia y tế khuyên dùng để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh như viêm khớp hay phong tê thấp… Trong đó, túi chườm nóng (túi sưởi gồm có cực điện làm nóng trong môi trường nước muối loãng, có rơ le khống chế nhiệt ở khoảng 60 đến 70 độ) thường áp dụng cho các trường hợp như đau dạ dày hoặc đau khớp xương.

vat dung y te Tiepthigiadinh H2
Túi chườm nóng có tác dụng giảm đau,tăng cường tuần hoàn máu.

Cũng có thể áp dụng chườm nóng cho trẻ nhỏ hoặc người già khi trời rét, cho phụ nữ sau sinh, phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt. Chườm nóng sẽ giúp tăng cường sự tuần hoàn máu, làm giảm nhức mỏi, tê chân tay, giảm đau, giảm cứng cơ và thư giãn cơ bắp.

Kéo sạch, băng gạc y tế, bông gòn

Không chỉ có trong bệnh viện mới cần tới kéo chuyên dụng và băng gạc mà trong tủ thuốc gia đình đây là những vật dụng không thể thiếu. Khi vệ sinh vết thương bằng bông gòn thì kéo y tế là rất quan trọng để giữ khoảng cách an toàn, ngăn ngừa vi khuẩn tiếp xúc trực tiếp từ tay sang vết thương. Các vật dụng như kéo y tế, bông băng được sử dụng để xử lý cơ bản các bước sơ cứu ban đầu, cầm máu nhanh chóng. 

Kéo thẳng 1 tù 1 nhọn là một dụng cụ y tế được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình hiện nay. Chiếc kéo này được sản xuất bằng công nghệ inox thép không gỉ tại Pakistan. Kéo y tế có tính ứng dụng cao, được dùng trong y tế, sản khoa và các hoạt động sinh hoạt gia đình.

Máy đo huyết áp 

vat dung y te Tiepthigiadinh H3
Máy đo huyết áp rất cần cho những người có huyết áp không ổn định.

Máy đo huyết áp có công dụng xác định tần số huyết áp, nhịp tim của cơ thể, có thể giúp chúng ta dễ dàng theo dõi và kiểm soát chỉ số này. Những gia đình có người mắc bệnh huyết áp, những bệnh lý liên quan đến tim mạch hoặc có người lớn tuổi rất cần phải trang bị sẵn dụng cụ y tế này vì họ cần kiểm tra huyết áp hàng ngày. Có 3 loại máy đo huyết áp là máy cơ, điện tử và thủy ngân.

Theo WHO, huyết áp trong giới hạn 120/80 mmHg là huyết áp tối ưu. Nhịp tim người khỏe mạnh là từ 60- 80 nhịp/phút. Người bình thường, huyết áp vào ban ngày thường cao hơn ban đêm. Huyết áp có xu hướng hạ xuống thấp nhất vào khoảng từ 1 - 3 giờ sáng, thời gian con người ngủ say nhất và huyết áp sẽ tăng cao nhất vào khoảng 8 – 10 giờ sáng. Khi vận động thể lực gắng sức, căng thẳng thần kinh, xúc động mạnh đều có thể làm cho huyết áp tăng lên. Ngược lại, khi cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn, huyết áp sẽ hạ

Máy đo đường huyết 

Những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc các triệu chứng tiền tiểu đường được yêu cầu đo lượng đường trong máu thường xuyên. Điều này có thể dễ dàng được thực hiện tại nhà nếu sử dụng một thiết bị được gọi là máy đo đường huyết.  

Bằng cách này, họ có thể ngay lập tức phát hiện được sự dao động của mức đường huyết trong máu và gặp bác sĩ kịp thời.  

Máy xông mũi họng (máy xông khí dung)

Máy xông mũi họng là thiết bị y tế dùng trong điều trị các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, rối loạn hô hấp, viêm xoang, nhất là bệnh hen suyễn. Máy có thể sử dụng cho nhiều đối tượng, từ trẻ sơ sinh đến người cao tuổi. 

Thiết bị này hoạt động bằng cách chuyển đổi thuốc dưới dạng chất lỏng thành hơi sương, giúp đưa trực tiếp vào phổi một cách dễ dàng. Nhờ vậy, thuốc sẽ phát huy tác dụng nhanh, giúp cắt giảm các cơn hen cấp tính. Không chỉ vậy, các tác dụng phụ của thuốc điều trị cũng sẽ giảm bớt. 

Cùng chuyên mục