Thứ năm, 26/01/2023, 10:54 (GMT+7)

Valentine và những điều có thể bạn chưa biết

(Tiepthigiadinh) - Valentine (Ngày lễ tình yêu) là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm dành cho các cặp tình nhân. Đây là dịp để các cặp đôi thể hiện tình yêu sâu sắc với nửa kia của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về những điều thú vị xung quanh ngày Valentine. Vậy hãy cùng Tiếp thị và Gia đình tìm hiểu ngay về ngày Valentine nhé! 

 
Valentine
Valentine là một trong những ngày lễ quan trọng của các cặp tình nhân

Ngày Valentine là gì?

Ngày Valentine, còn gọi là Ngày lễ tình yêu hay Ngày lễ tình nhân (tên tiếng Anh là Valentine’s Day, Saint Valentine’s Day), được đặt tên theo Thánh Valentine - một trong những vị Thánh tử vì đạo Kitô giáo đầu tiên. Trước kia, Valentine chỉ phổ biến tại các đất nước phương Tây, nhưng ngày nay, ngày lễ đặc biệt này đã phổ biến ở hầu hết mọi quốc gia trên thế giới. 

Valentine tiep thi gia dinh
Valentine là ngày toàn thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa

Ngày Valentine là một ngày lễ toàn thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa. Họ bày tỏ tình cảm của mình qua những món quà như: chocolate, thiệp Valentine, hoa,... và những lời chúc đầy ý nghĩa.

Valentine tiep thi gia dinh
Những cặp đôi thể hiện tình cảm bằng cách tặng nhau những món quà hay lời chúc ý nghĩa

Nguồn gốc ngày lễ tình nhân - Valentine

Thánh Valentine là ai?

Thánh Valentine (Saint Valentine) hay Thánh Valentinô của Rome là một vị thánh La Mã sống ở thế kỷ thứ 3 sau Công Nguyên. Thánh Valentine được truy niệm rộng rãi vào ngày 14 tháng 2 và kể từ thời Trung cổ đến nay, vị Thánh này gắn liền với truyền thống của tình yêu lãng mạn.

Valentine tiep thi gia dinh
Thánh Valentine là vị Thánh gắn liền với truyền thống của tình yêu lãng mạn

Thánh Valentine thành Rome (Saint Valentine of Rome) là một vị linh mục trong Đế chế La Mã, ngài đã phụng sự cho các Kitô hữu bị giam cầm ở đó. Thánh Valentine đã tử đạo và được chôn cất tại một nghĩa trang Kitô giáo trên đường Via Flaminia, gần cầu Ponte Milvio ở phía Bắc của Rome. Ngày tử đạo của vị Thánh là ngày 14/2, được coi là Ngày Lễ Thánh Valentine kể từ năm 496 sau Công Nguyên. Chính vì những việc làm vĩ đại của mình mà Ngài Valentine đã được phong Thánh sau khi qua đời.

Valentine tiep thi gia dinh
Ngài Valentine được phong Thánh sau khi qua đời

Nguồn gốc về ngày lễ Valentine

Vào thời Trung cổ, hoàng đế Claudius muốn xây dựng một đội quân hùng mạnh. Ông muốn tất cả đàn ông phải tham gia vào đội quân. Nhưng đa số những người dân ở nơi đây không muốn chiến tranh, họ không muốn phải chém giết lẫn nhau và phải rời xa gia đình mình. Vì thế, đã có rất nhiều người không nhập ngũ. Điều này làm hoàng đế Claudius rất giận dữ. Ông ta cho rằng việc những người đàn ông không tham gia vào quân đội là do họ yêu gia đình và không muốn rời xa tổ ấm của họ. 

Valentine tiep thi gia dinh
Đế quốc La Mã phải tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được dân ủng hộ

Vì thế, nhà vua đã ra lệnh cấm kết hôn. Những thanh niên trai tráng rất tức giận với đạo luật mới của nhà vua. Valentine cũng vậy. Bởi vì, ông là một linh mục và công việc yêu thích nhất của ông là se duyên cho các cặp tình nhân. Thế là, ông cùng Thánh Marius đã chống lại sắc lệnh của vị hoàng đế hùng mạnh và tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi bị phát hiện, linh mục Valentine đã bị bắt và kết án tử hình bằng hình thức kéo lê và bị ném đá cho đến chết.

Valentine tiep thi gia dinh
Linh mục Valentine cử hành lễ cưới cho các cặp đôi bí mật

Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông gửi tấm "thiệp Valentine" đầu tiên cho cô con gái của viên cai tù Asterius, người thiếu nữ mù lòa bẩm sinh đã được ông chữa lành bằng phép lạ trước đó, và ký tên "dal vostro Valentino" - from your Valentine ("Từ Valentine của con"). Cho đến nay, các cặp tình nhân vẫn có truyền thống ký tên bằng cụm từ "From your Valentine" của ngày xưa thay vì tên mình trong các tấm thiệp Valentine.

Valentine tiep thi gia dinh
Ngài Valentine bị bắt và kết án tử hình

Dần dần, ngày 14/2 hàng năm đã trở thành ngày trao đổi các bức thư tình yêu và Thánh Valentine đã trở thành vị Thánh bổn mạng của những lứa đôi. Người ta kỷ niệm ngày này bằng cách gửi cho nhau những bài thơ và tặng cho nhau những món quà truyền thống là hoa hồng và socola.

Valentine tiep thi gia dinh
Món quà mà cặp đôi thường tặng nhau ngày Valentine là hoa hồng và socola

Ý nghĩa ngày lễ tình nhân - Valentine 

Ngày Valentine hay còn được gọi là Ngày lễ tình nhân. Theo truyền thống, thì Valentine chỉ có 1 ngày duy nhất là vào 14/2 hàng năm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng có tổng cộng đến 3 ngày lễ tình yêu chứ không phải chỉ có 1. Vậy bạn đã biết ý nghĩa hết về 3 ngày này chưa, nếu chưa thì hãy cùng Tiếp thị và Gia đình khám phá nhé!

Valentine tiep thi gia dinh
Không phải ai cũng biết rằng có tổng cộng đến 3 ngày lễ tình yêu chứ không phải chỉ có 1

Ý nghĩa ngày Valentine Đỏ

Valentine Đỏ cũng chính là ngày được nhiều người biết đến nhất. Vì đây là ngày lễ tình nhân truyền thống được diễn ra vào ngày 14/2. Trong ngày này bạn có thể tặng quà hay thiệp đến người yêu của mình để bày tỏ tình cảm của mình đến đối phương. Vì vậy, ý nghĩa Valentine đỏ chính là ngày để các chàng trai, cô gái trao cho nhau những món quà, tấm thiệp với những lời chúc, hứa hẹn đầy tình cảm.

Valentine tiep thi gia dinh
Các cặp đôi tặng quà hay thiệp đến người yêu của mình để bày tỏ tình cảm với đối phương

Hơn thế, hiện nay có rất nhiều cặp đôi lựa chọn ngày Valentine đỏ 14/2 làm ngày để tỏ tình hoặc cầu hôn đối phương. Vì lẽ đó, Valentine đỏ còn có ý nghĩa chính là lời bày tỏ chân thành nhất, giúp hai người kết duyên lại với nhau.

Valentine tiep thi gia dinh
Valentine đỏ có ý nghĩa là lời bày tỏ chân thành nhất, giúp hai người kết duyên lại với nhau

Ý nghĩa ngày Valentine Trắng

Ngày Valentine trắng tuy không quá nổi tiếng như Valentine đỏ nhưng đang được mọi người biết đến nhiều hơn. Trong ngày này, bạn nam sẽ đáp trả lại người con gái yêu thương của mình những món quà hoặc lời chúc cảm động, dễ thương và chân thành. 

Valentine  tiep thi gia dinh
Valentine Trắng là ngày bạn nam sẽ tặng quà và gửi những lời chúc tốt đẹp đến bạn nữ

Điều đặc biệt, trong ngày Valentine Trắng, bánh quy, kẹo và socola trắng được ưa chuộng thay vì những loại socola thông thường.

Valentine tiep thi gia dinh
Trong ngày Valentine Trắng, bánh quy, kẹo và socola trắng được ưa chuộng hơn

Ý nghĩa ngày Valentine Đen

Ngày Valentine có ý nghĩa đặc biệt hơn 2 ngày kia bởi nó không phải lễ tình nhân thông thường. Mà ngày Valentine là ngày dành riêng cho “hội độc thân”. Ý nghĩa của ngày Valentine Đen là nhắc nhở những người độc thân hãy trân trọng, yêu thương bản thân nhiều hơn vì cuộc sống độc thân thực sự rất vui và ý nghĩa.

Valentine
Ngày Valentine Đen nhắc nhở hội độc thân hãy yêu thương bản thân mình hơn

Đây là ngày dù không lãng mạn nhưng đầy năng lượng và sôi động khi các bạn vẫn rất vui khi tận hưởng cuộc sống độc thân của mình. Hơn nữa, các bạn độc thân có thể cùng nhau đi du lịch, tâm sự và thưởng thức những món ăn ngon với nhau. 

Valentine
Hội độc thân thường cùng nhau đi du lịch vào ngày Valentine Đen

Truyền thống ngày lễ tình nhân tại các quốc gia trên thế giới

Ngôi làng Valentine tại Pháp

Pháp là một quốc gia gắn liền với sự lãng mạn, do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi ngôi làng nhỏ ở Indre, vùng Val de Loire trung tâm, đã tuyên bố chính nó là “Ngôi làng của tình yêu”.

Valentine
Ngôi làng Valentine còn được mệnh danh là “Ngôi làng tình yêu” của Pháp

Ngôi làng này đã biến thành tâm điểm của sự lãng mạn trong ngày 14/2 hàng năm. Tại đây, những sân nhà, cây cối được trang trí bằng những tấm thiệp tình yêu, hoa hồng và những cảnh cầu hôn lãng mạn. Có thể nói đây là một trong những phong tục đẹp nhất trong ngày lễ tình nhân trên thế giới.

Valentine
Trang trí nhà cửa với sắc hoa vào dịp lễ Valentine

Tiệc cưới tập thể vào ngày Valentine tại Philippines

Tại quốc gia này, lễ tình nhân là thời điểm nhiều cặp đôi trẻ kết hôn trong đêm gala được chính phủ tài trợ. Đây được xem là ngày lễ tình nhân tuyệt vời nhất trên thế giới dành cho giới trẻ. Trong bữa tiệc, các cô gái đều diện cho mình những bộ soiree trắng và nam mặc vest và trong buổi lễ những cặp đôi sẽ trao nhẫn cưới cho nhau.

Valentine
Tiệc cưới tập thể tại Philippines

Ngày socola quốc gia tại Ghana

Ở Ghana, ngày 14/2 trở thành "Ngày socola quốc gia". Đây là bước đi của chính phủ Ghana vào năm 2007 nhằm tôn vinh sản vật quốc gia. 

Valentine
Ngày Valentine trở thành ngày socola quốc gia để tôn vinh sản vật cacao

Ghana là một trong những nước xuất khẩu cacao lớn nhất thế giới. Trong ngày này, các cửa hàng, bảo tàng trên khắp quốc gia châu Phi này đều trưng bày các mẫu chocolate đẹp. Những người đang yêu có thể tham dự các buổi biểu diễn, sự kiện âm nhạc và nhà hàng có thực đơn theo chủ đề cho ngày đặc biệt cùng với một nửa đặc biệt của mình.

Valentine
Các cặp đôi đến nhà hàng với thực đơn theo chủ đề cho ngày đặc biệt này

Ngày của rượu vang tại Bulgaria 

Vào 14/2, ngày lễ tôn vinh rượu vang San Trifon Zartan được tổ chức ở Bulgaria. Các cặp đôi, không phân biệt độ tuổi, sẽ kỷ niệm tình yêu của họ bằng một ly rượu địa phương tuyệt vời.

Valentine
Ngày Valentine trở thành Ngày lễ rượu vang tại Bulgaria

Ngày Valentine tại Anh

Vào ngày lễ tình nhân ở Anh, ngoài những cách kỷ niệm phổ biến ra, phụ nữ thường đặt 5 chiếc lá nguyệt quế trên gối của họ với mong ước khi đi ngủ, họ sẽ mơ thấy chồng tương lai của mình. 

Valentine
Người phụ nữ đặt lá quế dưới gối để mong mơ thấy được chồng tương lai của mình

Vào ngày lễ Valentine tại Norfolk, không chỉ các cặp đôi yêu nhau nhận quà, mà cha mẹ cũng sẽ trao tặng quà Valentine cho con cái mình thông qua "Jack Valentine". Theo truyền thuyết dân gian Norfolk, vào ngày 14/2, Jack Valentine là người sẽ gõ cửa từng nhà để trao quà. Và khi mở cửa, nhân vật Jack bí hiểm sẽ biến mất. Bằng cách này, các cặp đôi sẽ trao quà cho nhau, và cha mẹ tặng quà cho con cái để thể hiện tình yêu.

Valentine
Theo truyền thuyết, vào ngày 14/2, Jack Valentine là người sẽ gõ cửa từng nhà để trao quà

Thông qua bài viết chia sẻ trên, hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về Ngày Lễ Tình Nhân. Ngày Valentine đang đến rất gần rồi, hãy dành cho người mình yêu thương những món quà đầy bất ngờ bằng những lời nói yêu thương, những bông hoa hồng đỏ thắm và thanh socola ngọt ngào đầy ý nghĩa trong ngày Valentine bạn nhé! 

Cùng chuyên mục