Thứ tư, 08/03/2023, 08:55 (GMT+7)

Uống rượu khi đói có tác hại như thế nào?

PV - t/h (Theo Healthline, SKĐS, VNE)

Nếu bạn uống rượu khi bụng đói, máu của bạn sẽ hấp thụ rượu nhanh hơn nhiều so với khi có thức ăn. Một khi rượu đi qua cơ thể theo cách này, nó có thể làm tăng các tác dụng khó chịu và khiến bạn say nhanh hơn và dễ bị ngộ độc rượu hơn.

Tác hại của việc uống rượu khi đói 

Dễ bị say

uong ruou khi doi Tiepthigiadinh H1
Uống rượu khi đói khiến bạn dễ bị say hơn. Ảnh: Sonoma Wine Garden

Theo một nghiên cứu của bác sĩ Javid Abdelmoneim tại Anh Quốc, việc uống rượu lúc đói bụng sẽ làm nồng độ cồn trong máu nhanh tăng cao, từ đó khiến dễ say hơn. Nguyên nhân là vì khi dạ dày rỗng, rượu sẽ đi thẳng vào ruột non, dẫn đến quá trình hấp thụ rượu ở ruột diễn ra rất nhanh chóng. Bởi vậy, bạn nên ăn trước khi uống, dạ dày lưu lại rượu lâu hơn.

Suy nhược cơ thể

Theo Moch News, người thường hay uống rượu, bia sau giờ làm mà không ăn gì trước đó sẽ dễ cảm thấy rất mệt mỏi, trong người nôn nao. Bởi, để chuyển hóa hết đường trong rượu, cơ thể phải tiết nhiều insulin hơn bình thường, từ đó làm lượng đường trong máu giảm, gây chóng mặt, buồn nôn,...

Tăng nguy cơ ngộ độc rượu

Methanol trong rượu vào cơ thể được chuyển hóa thành chất độc, phát tác chậm dẫn đến trụy mạch, viêm gan, nhiễm độc. Nhiều người cho rằng say rượu không nguy hiểm. Thực tế say rượu chính là ngộ độc rượu, tùy mức độ có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Hạ đường huyết

Việc uống rượu khi bụng đói sẽ khiến cơ thể phải giải phóng nhiều insulin, làm lượng đường huyết trong máu bị giảm đột ngột, từ đó gây chóng mặt, hôn mê hay thậm chí là tử vong nếu cơ địa người uống yếu hoặc nhiệt độ môi trường bên ngoài cao, nóng bức.

Đường huyết giảm đột ngột gây hôn mê, thậm chí tử vong nếu cơ địa yếu và môi trường bên ngoài nóng bức.

Viêm loét dạ dày

uong ruou khi doi Tiepthigiadinh H2
Các chất kích thích trong rượu có thể gây hại cho nội tạng, đặc biệt là làm xót niêm mạc dạ dày. Ảnh: Varmasakshi

Nếu bỏ bữa trước lúc uống rượu, quá trình trao đổi chất sẽ bị ức chế và thực phẩm sau tiêu hóa sẽ tích tụ dưới dạng chất béo. Đồng thời, các chất kích thích trong rượu có thể gây hại cho nội tạng, đặc biệt là làm xót niêm mạc dạ dày, lâu ngày có thể dẫn đến viêm loét và nhiều hậu quả nguy hiểm khác.

Uống rượu khi đói thì phải làm sao?

Trong trường hợp bất khả kháng phải uống rượu khi đói, bạn nên chọn đồ uống có nồng độ cồn thấp hơn, pha loãng bằng nước hoặc các chất lỏng không chứa cồn khác, nhấm nháp trong thời gian dài và uống nước cùng lúc là tất cả những cách để pha loãng nồng độ cồn trong đồ uống của bạn. Nhưng điều này sẽ ít ảnh hưởng đến mức độ hấp thụ nhanh chóng của cơ thể bạn.

Tình huống lý tưởng nhất để tránh bất kỳ ảnh hưởng xấu nào từ việc uống rượu khi bụng đói tất nhiên là tránh làm điều đó bằng cách ăn một số thức ăn. Ăn ít nhất một giờ trước khi uống nếu bạn định uống nhiều hơn một ly trong một lúc. Đừng uống nhiều hơn một ly tiêu chuẩn mỗi giờ và biết giới hạn của mình.

Làm gì để giảm thiểu ảnh hưởng sức khỏe khi uống rượu khi đói?

Bạn đang uống rượu khi bụng đói và bắt đầu cảm thấy khó chịu, nôn nao, buồn nôn hoặc bắt đầu nôn mửa có thể bạn đã bị say, ngộ độc rượu. Khi đó phải ngừng uống rượu ngay, nên nằm nghỉ và cần sự chăm sóc của người nhà. Nếu tỉnh táo, có thể ăn thì nên ăn nhẹ các thức ăn lỏng giàu carbohydrate như cháo loãng, súp, phở hoặc bánh quy, bánh mì… để phòng nguy cơ hạ đường huyết.

Uống nhiều rượu khiến cơ thể bài tiết nước tiểu với lượng nhiều hơn cùng với đổ mồ hôi, nôn mửa dễ khiến cơ thể mất nước, làm trầm trọng hơn các triệu chứng nôn nao, khát nước, đau đầu, mệt mỏi... Vì vậy, khi say rượu, bạn nên uống nhiều nước để hỗ trợ cơ thể có đủ lượng dịch để thải rượu và chất chuyển hóa của nó qua nước tiểu, giúp cho quá trình đào thải rượu được nhanh chóng và phòng ngừa mất nước do nôn.

uong ruou khi doi Tiepthigiadinh H3
Uống Oresol giúp cân bằng điện giải. Ảnh: Vinmec

Việc ăn các thức ăn lỏng giúp cung cấp carbohydrate và bổ sung nước cho cơ thể. Ngoài ra cần lưu ý, đối với người say rượu thường bị nôn, gây mất cân bằng điện giải và kiềm - toan. Uống dung dịch Oresol sẽ giúp cân bằng điện giải an toàn và hiệu quả.

Trong trường hợp người say rượu có biểu hiện: nôn nhiều, đau bụng, vệ sinh không tự chủ, giảm ý thức, lơ mơ, nhịp thở không đều, tê, yếu chân tay, nói ngọng, nhìn mờ hay co giật... người nhà cần phải đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Cùng chuyên mục