Thứ sáu, 13/01/2023, 17:50 (GMT+7)

Tuyệt đối không sử dụng bao lì xì sổ đỏ, sổ hồng có in hình Quốc huy Việt Nam và bao lì xi in hình tiền

Thanh Phương (Tiếp thị và Gia đình)

(Tiepthigiadinh) - Thời gian gần đây, hình ảnh các loại bao lì xì sổ đỏ, sổ hồng có in hình Quốc huy Việt Nam và bao lì xì in hình tiền được bán tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội. Không ít khách hàng bày tỏ sự thích thú và sẵn sàng đặt mua hàng chục, hàng trăm cái để sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới.

bao li xi in so do tiep thi gia dinh
Lì xì sổ đỏ, sổ hồng có in hình quốc huy được bày bán tràn lan trên mạng

Lì xì là phong tục trong ngày Tết Nguyên đán, phổ biến tại rất nhiều quốc gia châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam. Những chiếc phong bao lì xì đỏ thắm tượng trưng cho lời chúc may mắn, bình an, sức khỏe, tài lộc đến với mọi người.

Bên cạnh những bao lì xì truyền thống được in hình thần tài, con giáp, lời chúc,…thì hiện nay, sự “biến tướng” trong thiết kế, in ấn bao lì xì đã thật sự đáng báo động. Bao lì xì sổ đỏ, sổ hồng có in hình Quốc huy Việt Nam hay bao lì xi hình tiền từ khi xuất hiện đã thu hút và tạo được sự hào hứng từ nhiều người tiêu dùng.

bao li xi tien tiep thi gia dinh
Bao lì xì với đủ mọi mệnh giá

Tuy nhiên, việc sử dụng những loại lì xì này đã vi phạm các quy định pháp luật của Việt Nam và có thể bị xử phạt rất nặng đối với cả người sử dụng, người buôn bán, sản xuất.

Cụ thể, theo khoản 4, Điều 31, Nghị định 96/2014/NĐ-CP thì hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 40 triệu đồng - 80 triệu đồng. Người có hành vi vi phạm còn phải nộp vào ngân sách Nhà nước số lợi bất hợp pháp có được do buôn bán bao lì xì in hình tiền.

bao li xi tet tiep thii gia dinh
In ấn, buôn bán, sử dụng các loại lì xì in hình Quốc huy sẽ bị xử phạt nặng

Còn đối với trường hợp in ấn, buôn bán, sử dụng phong bì in hình Quốc huy thì sẽ bị truy tố về tội Xúc phạm Quốc huy theo quy định tại Điều 351 Bộ luật Hình sự. Theo đó, người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục