Thứ hai, 13/03/2023, 15:07 (GMT+7)

Từ ngày 31/3, hàng triệu thuê bao di động sai thông tin sẽ bị khóa chiều gọi đi

Trong cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao sáng ngày 13/3, các thuê bao di động sai thông tin đăng ký sẽ bị khóa chiều gọi đi từ ngày 31/3.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Phong Nhã – Phó Cục trưởng Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động sẽ được diễn ra từ ngày 31/3. Việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8, Điều 1, của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động, các thuê bao có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.

tiep-thi-gia-dinh
Thuê bao không có thông tin chuẩn sẽ bị khóa sim

Các nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong khoảng thời gian là ít nhất 5 ngày, mỗi ngày 1 lần để yêu cầu thuê bao cập nhật dữ liệu. Thuê bao di động sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (bao gồm cuộc gọi, gửi tin nhắn) nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp nhận thông báo, dừng 2 chiều sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày tiếp sau đó, nếu thuê bao vẫn chưa cập nhật thì sẽ chính thức bị chấm dứt hợp đồng.

Cùng với đó, thời hạn cuối để nhà mạng thông báo đến các thuê bao di động là 15/3. Hiện nay, các nhà mạng đang áp dụng nhiều biện pháp gồm cả kỹ thuật, công nghệ và thủ công để gửi thông báo. Theo chia sẻ từ VinaPhone, nhà mạng này đã triển khai 3 cách để giúp người dùng cập nhật thông tin thông qua ứng dụng, website và điểm bán.

tiep-thi-gia-dinh
Ngăn chặn tình trạng sử dụng sim rác để lừa đảo, gây mất trật tự xã hội

Đại diện Cục Viễn thông cũng lưu ý, các nhà mạng cần tuyên truyền tới người sử dụng để tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng nhắn tin với nội dung tương tự để lừa đảo hay đánh cắp thông tin. Mục tiêu của quy trình này sẽ giúp chuẩn hóa với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tuy nhiên thực trạng sim rác vẫn chưa thể giải quyết hoàn toàn.

Việc chuẩn hóa thuê bao di động là một trong những hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Thông qua đó có thể ngăn chặn các hành vi sử dụng sim rác để lừa đảo và đảm bảo ổn định trật tự xã hội.

Cùng chuyên mục