Thứ hai, 27/03/2023, 16:29 (GMT+7)

Trung Nam Land bị cưỡng chế thuế và áp lực nhìn từ 2.500 tỉ đồng nợ Trái phiếu

P. V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

“Với chiến lược phát triển kinh doanh bài bản và tầm nhìn dài hạn, Trungnam Group hướng tới trở thành một Tập đoàn lớn mạnh trong các lĩnh vực hoạt động tại Việt Nam và vươn tầm phát triển khu vực Đông Nam Á”, đó là những lời giới thiệu (còn có thể gọi là quảng cáo về mình) trên trungnamgroup.com.vn…

* Phát triển thịnh vượng nhưng lại bị cưỡng chế thuế!

Công ty Cổ phần Đầu Tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) hoạt động với hệ sinh thái đa ngành nghề gồm 05 lĩnh vực hoạt động: Năng lượng, Hạ tầng - Xây dựng, Bất Động sản, Công nghiệp thông tin điện tử, Trungnam Group phát triển và trở thành Tập đoàn tư nhân lớn mạnh.

Bắt đầu từ năm 2018, Trung Nam bước vào KỶ NGUYÊN MỚI – Phát Triển Thịnh Vượng và Bền Vững thông qua các dự án năng lượng tái tạo tầm cỡ. Đến tháng 10/2021, Trung Nam đóng góp 1,63GW Năng lượng vào lưới điện quốc gia, dẫn đầu khối doanh nghiệp tư nhân trong ngành công nghiệp này…

Trung-Nam-Group
Ảnh chụp màn hình những lời giới thiệu hinh ảnh trên trang web của Trung Nam group

Với chiến lược phát triển kinh doanh bài bản và tầm nhìn dài hạn, Trungnam Group hướng tới trở thành một Tập đoàn lớn mạnh trong các lĩnh vực hoạt động tại Việt Nam và vươn tầm phát triển khu vực Đông Nam Á.

Trungnam Group cũng tự tin rằng sẽ vươn tới thành công trong các lĩnh vực với sứ mệnh mang tới niềm tin bền vững cho các cổ đông dựa trên nền tảng hoạt động hiệu quả, đầu tư xây dựng công trình hiện đại, chất lượng, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của nước nhà(?!).

Phần trên là “những lời có cánh” của Trungnam Group về chính Tập đoàn này, nhưng trên thực tế, hoạt động kinh doanh của Tập đoàn này đang ra sao?

Theo thông tin từ Cục Thuế TP Đà Nẵng, cơ quan này đã ra quyết định cưỡng chế thuế số tiền hơn 445 tỉ đồng đối với Trung Nam Land (thuộc Trung Nam Group).

Trước đó, công ty của ông Nguyễn Tâm Thịnh sử dụng đòn bẩy tài chỉnh khá cao khi tổng nợ phải trả cao gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu. Năm 2020, Trung Nam Land đã vay nợ thành công 2.500 tỉ đồng từ kênh Trái phiếu.

Thông tin từ cơ quan Thuế cho biết, lý do đơn vị này cưỡng chế thuế đối với Trung Nam Land là do là doanh nghiệp nợ tiền thuế, tiền chậm nộp đã quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thuế theo quy định.

Được biết, số tiền nợ thuế Trung Nam Land bị cưỡng chế lên tới 445,55 tỉ đồng. Nguyên nhân phát sinh số tiền nợ thuế này được cho là do khó khăn trong việc nộp tiền sử dụng đất tại dự án khu đô thị Golden Hills do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

* Huy động hàng chục nghìn tỉ đồng trái phiếu?

Câu chuyện về tiềm lực tài chính của hệ sinh thái Trung Nam Group là chủ đề được dư luận hết sức quan tâm, đặc biệt sau thông tin về việc các doanh nghiệp có liên quan đến Trung Nam Group đã huy động hàng chục nghìn tỉ đồng trái phiếu trong những năm qua.

Đơn cử như tại Trung Nam Land, trong năm 2020 đã phát hành thành công lô trái phiếu TNLCB2025001, kỳ hạn 5 năm với số tiền 2.500 tỉ đồng. Số nợ Trái phiếu này đã góp phần đẩy nợ phải trả tại Trung Nam Land thời điểm kết thúc năm 2021 lên khoảng 6.780 tỉ đồng, tăng 66% so với 1 năm trước đó (4.088 tỉ đồng).

Công ty cổ phần Trung Nam (Trung Nam Land) thành lập ngày 6/12/2001, có địa chỉ tại Tầng 3, Tòa nhà Indochina Riverside Tower, 74 Bạch Đằng - Phường Hải Châu I - Quận Hải Châu - Đà Nẵng.

Cập nhật tại tháng 7/2021, vốn điều lệ Trung Nam Land tăng từ 700 tỉ đồng lên 1.425 tỉ đồng. Cơ cấu cổ đông không được cập nhật. Ông Nguyễn Tâm Thịnh được công bố là người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT Trung nam Land.

Như vậy, số tiền 2.500 tỉ đồng Trái phiếu Trung Nam Land năm 2020 cao gấp 3,5 lần vốn điều lệ doanh nghiệp tại tời điểm phát hành. Đồng thời, tổng nợ phải trả khoảng 6.780 tỉ đồng tại thời điểm 31/12/2020 của Trung Nam Land cao gấp 9,4 lần, cho thấy doanh nghiệp này đang liên tục sử dụng đòn bẩy cao.

Tại thời điểm cuối năm 2021, tổng nợ phải trả Trung Nam Land còn khoảng 6.525 tỉ đồng, chiếm gần 82% tổng tài sản (7.590 tỉ đồng), và cao gấp 4,4 lần vốn chủ sở hữu (1.456 tỉ đồng).

Trong khi nợ phải trả “phình to”, kết quả kinh doanh tại Trung Nam Land lại chưa thực sự khởi sắc. Năm 2019, doanh thu Trung Nam Land đạt khoảng 281 tỉ đồng, giảm mạnh về còn 80 tỉ đồng năm 2020, hơn 145 tỉ đồng năm 2021.

Đi kèm với sự thiếu ổn định của doanh thu, lợi nhuận Trung Nam Land thu về trong giai đoạn 2019 – 2021 khá khiêm tốn. Doanh nghiệp này ghi nhận hơn 24 tỉ đồng lãi ròng năm 2019, hơn 1 tỉ đồng năm 2020, 10 tỉ đồng năm 2021.

Trở lại với câu chuyện bị cưỡng chế Thuế của Trung Nam Land, trao đổi với báo chí, Trung Nam Land cho biết đến giữa tháng 2/2023, đơn vị đã nộp gần 200 tỷ đồng tiền thuế trong tổng số hơn 445 tỉ đồng còn nợ, phần còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 3/2023.

Theo Trung Nam Land, dù đã nộp hơn 492 tỉ đồng bao gồm kinh phí hoàn thiện bố trí tái định cư và tiền thuế sử dụng đất dự án Godlen Hills City, nhưng chưa được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất do vướng mắc các thủ tục pháp lý. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động của công ty và các nghĩa vụ thuế mà công ty phải thực thi.

Điều trên cho thấy doanh nghiệp này đang khó khăn trong câu chuyện thanh khoản cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, bởi ngoài số nợ thuế thì hơn 2.500 tỉ đồng Trái phiếu đang lưu hàng trên thị trường cũng là mối lưu tâm cho “bộ sậu” Trung Nam Land.

Đặc biệt trong bối cảnh, tại danh sách 54 doanh nghiệp chậm trả nợ gốc, lãi trái phiếu do Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội công bố, có 3 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Trung Nam Group là Công ty cổ phần Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1, Công ty cổ phần Điện mặt trời Trung Nam và Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam.

Cùng chuyên mục