Thứ năm, 23/03/2023, 17:54 (GMT+7)

Triển lãm 'Ngược dòng' của bậc thầy hội họa Đào Minh Tri

H. T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Họa sĩ kỳ tài Đào Minh Tri, một trong những người tiên phong góp phần "xoay chuyển" ý thức thẩm mỹ và đổi mới cho nền mỹ thuật Việt Nam mới có buổi triển lãm trưng bày 62 tác phẩm chọn lọc sau hơn 50 năm sáng tạo.

Triển lãm Ngược dòng - Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri diễn ra tại Hội Mỹ thuật TPHCM (218A Pasteur, Quận 3, TPHCM) từ ngày 22/03 đến 28/03, trưng bày các tác phẩm chọn lọc từ 50 năm sáng tạo nghệ thuật trên các chất liệu bột màu, sơn dầu và sơn mài. Đặc biệt là những tác phẩm bột màu trên giấy, sáng tác chủ yếu trong những năm 70 – 80 của thế kỷ trước. Đây là những tác phẩm chưa từng công bố của ông.

Hoa-si-Dao-Minh-Tri
Chân dung họa sĩ Đào Minh Tri

Họa sĩ Đào Minh Tri sinh năm 1950, ông tốt nghiệp đại học Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1976. Sau thống nhất, ông từng tham gia giảng dạy tại Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM và nguyên là Phó Tổng thư ký Hội Mỹ thuật TPHCM.

TAI02895 (1)

Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận xét, ngay từ giữa những năm 1970, Đào Minh Tri đã nhô ra như hình ảnh đầu tiên về thế hệ thứ nhất của Đổi mới trong nghệ thuật ở Việt Nam, cứng cỏi làm “thế hệ tiền trạm” khi quả quyết xoay chuyển nhanh trong Thập kỷ 1980 về ý thức thẩm mỹ và ngôn ngữ hội họa. Đào Minh Tri như một loại cây gai bẩm sinh tự xòe nhọn, tự xoay mở để phá vỡ không gian kinh viện khi kín đáo gây sốc thị giác trong hình sắc như bùa chú của bức họa.

TAI02734

Nửa thế kỷ hoạt động sáng tác nghệ thuật của Đào Minh Tri ghi dấu qua các cuộc triển lãm mỹ thuật cá nhân và tập thể liên tục ở trong và ngoài nước. Đặc biệt với thể loại tranh sơn mài, ông đã tạo được ngôn ngữ nghệ thuật riêng trên nền kỹ thuật thẩm mỹ, văn hóa truyền thống. Tác phẩm của ông được lưu giữ trong nhiều bộ sưu tập trong nước và quốc tế.

TAI02754

Có thể nói, những tác phẩm và cuộc đời của Đào Tri Minh đã tiếp thêm rất nhiều cảm hứng và động lực cho những người yêu hội hoa. Năm 2007, ông bị đột quỵ phải ngồi xe lăn nhưng họa sĩ vẫn hăng say sáng tác, ra triển lãm cá nhân My Fish chỉ sau 4 tháng hồi phục, và hiện tại vẫn tiếp tục.

TAI02961

Họa sĩ Ca Lê Thắng chia sẻ: “Những bức sơn mài của Đào Minh Tri là kết quả của sự liền mạch, không đứt đoạn trong cảm xúc và trong thao tác, còn những bức tranh giấy, mặc dù kích thước nhỏ nhưng chứng tỏ nội lực sáng taọ mạnh mẽ, bề dày tri thức, chiều sâu của nghề, một vỉa quặng vô tận chỉ mới được khai thác một phần nhỏ”. 

Nhằm ghi nhận và tôn vinh những cống hiến của ông cho hội họa đương đại, Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức triển lãm để giới thiệu những tác phẩm của ông cho người yêu hội họa trong cả nước đến thưởng lãm. 

Cùng chuyên mục