Thứ năm, 23/02/2023, 08:19 (GMT+7)

Trẻ em có được ăn socola không? Khi nào cho bé ăn là thích hợp nhất?

Socola vốn là một món ăn vặt đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu bạn cho trẻ em ăn quá sớm hoặc ăn sai cách có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Cùng Tiếp thị và gia đình đi tìm hiểu khi nào thì trẻ em nên ăn socola nha.

Bài viết này thuộc series Dinh dưỡng

lợi ích của sữa hạt, các loại sữa hạt, lợi ích của sữa, ai nên uống sữa, sữa tăng chiều cao, sữa giảm cân

Xem thêm

Socola có tốt cho trẻ em?

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Socola mang lại lợi ích sức khỏe cho trẻ em như:

  • Hỗ trợ các chức năng não: Các hợp chất flavanol được tìm thấy trong socola giúp tăng cường trí nhớ, đồng thời nâng cao khả năng nhận thức.
  • Giúp ích cho hệ tuần hoàn: Ăn socola thường xuyên giúp cải thiện hiệu suất của tim và mạch máu. Các flavanol tìm thấy trong socola cũng ngăn ngừa chứng máu đông và cải thiện lưu thông máu.
  • Giúp giảm tổn thương tế bào: Socola giàu chất chống oxy hóa, giúp làm giảm tình trạng tế bào bị tổn hại và nâng cao hiệu quả các chức năng của tế bào.
  • Tốt cho tâm trạng: Socola kích thích sự sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh được gọi là endorphin, vốn được biết đến để tạo ra cảm giác hạnh phúc cho con người. Ngoài ra, chocolate còn có chứa hợp chất khác gọi là serotonin, cũng được biết đến là góp phần tạo cảm giác hạnh phúc.

Khi nào trẻ em có thể ăn socola?

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa
  • Trẻ em trên 3 tuổi có thể ăn được socola với lượng ít, vừa phải. Trẻ em dưới 3 tuổi hoàn toàn không nên ăn socola.
  • Socola có ảnh hưởng rất lớn đến hệ tiêu hóa của trẻ. Với trẻ dưới 3 tuổi, hệ tiêu hóa còn non nớt, việc ăn socola sẽ dẫn đến đau bụng, khó tiêu.

Những lưu ý khi cho trẻ ăn socola

1. Cách cho bé ăn socola

  • Các chuyên gia khuyến cáo sữa socola là dạng an toàn nhất cho trẻ nhỏ. Lý do là mỗi 226ml sữa socola chỉ chứa 5mg caffeine. Do đó, bé sẽ tiêu thụ ít caffeine hơn khi dùng sữa so với dùng các dạng khác.
  • Hoặc bạn có thể chọn các loại socola ít đường để tránh việc bé tiêu thụ quá nhiều đường, tuy nhiên điều này dẫn đến việc nạp quá caffeine khiến bé dễ mất ngủ.
  • Bạn cũng có thể làm một số món bánh có hương vị socola nếu bé quá thèm ăn để vừa có thể cho bé ăn mà vẫn có thể điều chỉnh được lượng socola. 
socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

2. Không nên cho trẻ em ăn socola khi nào?

Trước khi đi ngủ:

Một lượng nhỏ caffeine trước khi đi ngủ có thể làm cho bé khó ngủ. Vì vậy, tránh cho bé dùng sữa socola hoặc bất kỳ sản phẩm socola nào khác trong một vài giờ trước khi đi ngủ.

Hội chứng ruột kích thích:

Đây là một tình trạng cấp tính với các triệu chứng như đau bụng, thay đổi thói quen đại tiện… Socola là một trong những loại thực phẩm gây ra các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Do đó, không nên cho bé ăn nếu bé được chẩn đoán mắc phải vấn đề này.

Trào ngược dạ dày:

Socola có tính axit, nên tránh cho bé ăn nếu bé bị bệnh này.

Các câu hỏi liên quan

Socola có thể gây sâu răng hay viêm nướu cho trẻ em không?

Có nếu bạn cho trẻ ăn quá nhiều các sản phẩm socola chứa nhiều đường. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, đường có trong socola mới là thủ phạm chứ không phải socola. Vì vậy, bạn nên chọn những loại socola có lượng đường thấp, nằm trong mức cho phép để hạn chế những vấn đề do đường gây ra.

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Socola có thể gây hại gì cho trẻ em?

  • Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy ăn socola gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. Có lẽ rủi ro duy nhất của việc ăn socola là lượng đường và caffeine được thêm vào các sản phẩm socola.
  • Uống quá nhiều sữa socola chứa đường có thể khiến trẻ bị thừa cân, béo phì. Bạn có thể tránh điều đó bằng cách tự pha công thức sữa socola cho trẻ từ bột cacao nguyên chất.
  • Giàu chất béo và calo, socola cũng là nguyên nhân gây chán ăn, đầy bụng đối với bé, từ đó dễ khiến bé biếng ăn và ngày càng thiếu hụt dinh dưỡng.
  • Ngoài ra, socola còn là thực phẩm khó tiêu nên có thể dẫn đến hiện tượng tiêu hóa kém.
  • Trẻ em ăn socola trước khi ngủ còn dễ bị tác động bởi caffein có trong socola, gây mất ngủ.
  • Bên cạnh đó, nếu ăn nhiều socola ngọt mà không bảo vệ răng miệng đúng cách, bé rất dễ bị sâu răng.
socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Trên đây là một số lưu ý khi cho trẻ em ăn socola. Bạn có thể tham khảo một số bài viết khác về socola tại đây.

Cùng chuyên mục