Thứ ba, 14/03/2023, 14:05 (GMT+7)

Trẻ được nuông chiều quá mức sẽ có những dấu hiệu gì?

PV - t/h (Theo Zing, Xe và Thể Thao, AMSS)

Yêu chiều con cái là điều mà cha mẹ nào cũng làm. Tuy nhiên, nuông chiều con quá mức rất nguy hại. Nhiều đứa trẻ như vậy khi lớn lên trở thành một người ích kỷ, bất hạnh, luôn cảm thấy bất mãn về mọi thứ trong cuộc sống. Sau đây là những dấu hiệu cho thấy con bạn đang được nuông chiều quá mức.

Ghét bị từ chối

Nhiều cha mẹ luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của con, kể cả những đòi hỏi vô lý nhất. Đứa trẻ được cha mẹ "chiều lòng" sẽ hình thành thói quen xấu. Trẻ chỉ muốn lấy mọi thứ và sẽ làm mọi thứ theo cách của chúng để có được thứ mình muốn, không thích cha mẹ từ chối mình. Trên thực tế, trẻ mới là những người luôn nói không với cha mẹ. Trẻ sẵn sàng cáu gắt, ăn vạ thậm chí là đập phá đồ đạc nếu không vừa ý.

tre nuong chieu qua Tiepthigiadinh H1
Trẻ được nuông chiều quá mức rất ghét bị từ chối. Ảnh: Getty

Theo nhà trị liệu hành vi Jessica Leichtweisz, để biết trẻ có được nuông chiều quá mức hay không, bạn hãy xem cách chúng đối phó với những lời từ chối của người khác. 

Đòi hỏi quá mức

Những đứa trẻ được nuông chiều quá mức hiếm khi biết trân trọng những điều chúng đang có. Thay vào đó, chúng chỉ biết đòi hỏi nhiều hơn và không quan tâm đến hoàn cảnh, suy nghĩ của cha mẹ. Trẻ thấy các bạn có quần áo đẹp hay đồ chơi mới là phải đòi cha mẹ mua cho bằng được để thỏa mãn bản thân dù đã có rất nhiều đồ. Trẻ sẽ không bao giờ hài lòng với những thứ mình có, không bao giờ thấy đủ và luôn muốn nhiều hơn thế nữa.

Chỉ nghĩ đến bản thân

Trẻ được nuông chiều chỉ biết bản thân mình và cho rằng mình là số 1 bởi luôn nhận được đặc quyền và sự chăm sóc đặc biệt từ mọi người.Trẻ sẽ không bao giờ biết được sự bận rộn hay khó nhọc của cha mẹ. Từ đó, trẻ cũng mất dần tính cảm thông với mọi việc xung quanh và trở thành người ích kỷ.

Không biết nói cảm ơn

Những đứa trẻ được nuông chiều quá mức thường không biết nói cảm ơn người khác, ngay cả khi được nhắc nhở. Trẻ sẽ không bao giờ đánh giá cao những điều người khác làm cho chúng, ngay cả những điều quan quan trọng nhất. Vì thế, trẻ rất hiếm khi nói những lời như: "làm ơn" hay "cảm ơn", mà thay vào đó sử dụng những từ như "cho con", "con muốn".

tre nuong chieu qua Tiepthigiadinh H2
Trẻ được nuông chiều quá mức thường không biết nói cảm ơn. Ảnh: iStock

Nhà trị liệu hôn nhân và gia đình Virginia Williamson cho biết nếu trẻ biết nói cảm ơn, đó là dấu hiệu cho thấy các em biết quý trọng những điều nhận được từ người khác. Trái lại, những đứa trẻ không biết cảm ơn thể hiện thái độ thiếu tôn trọng. Nhiều em thậm chí cho rằng những điều chúng nhận được là lẽ đương nhiên và không cần thể hiện thái độ biết ơn.

Thường xuyên tức giận

Tức giận là một trạng thái cảm xúc phổ biến và thông thường của con người. Tuy nhiên, nổi giận thường xuyên và hay la hét lại là dấu hiệu của việc được cha mẹ nuông chiều quá mức. Khi không vui hoặc gặp phải chuyện trái với yêu cầu đặt ra, những đứa trẻ này có xu hướng la hét, tức giận, thậm chí đập phá đồ đạc. Lý giải cho hành động này, những đứa trẻ đó sẽ cho rằng nếu tức giận, cha mẹ sẽ ngay lập tức đáp ứng yêu cầu để xoa dịu "cơn thịnh nộ" của chúng. 

Lười biếng và hay chán nản

Cha mẹ nuông chiều con thường làm thay chúng tất cả mọi việc vì sợ con làm hỏng, sợ con không làm được hoặc không muốn để trẻ động tay vào. Điều này sẽ khiến trẻ trở nên lười nhác, ỷ lại, không biết đến giá trị của lao động và không biết tự lập trong cuộc sống sau này.

tre nuong chieu qua Tiepthigiadinh H3
Được nuông chiều, trẻ sẽ trỏ nên lười biếng và không biết giúp đỡ mọi người. Ảnh: Nurturey

Chính sự lười biếng ấy sẽ dẫn đến tình trạng không biết giúp đỡ mọi người xung quanh. Trẻ dửng dưng khi cha mẹ gặp khó khăn là một dấu hiệu đáng báo động. Đây là sai lầm nhiều gia đình hiện nay đang gặp phải. Họ quan niệm con trẻ chỉ cần chăm chỉ học tập, không cần làm việc, giúp đỡ người khác. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục