Chủ nhật, 19/02/2023, 12:46 (GMT+7)

Thảo luận về quy hoạch quảng cáo ngoài trời: Tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp quảng cáo

PV - t/h (Theo TTO, Doanh nhân SG)

Tại buổi thảo luận, Phó trưởng Ban Văn hóa HĐND TP.HCM thông báo với các doanh nghiệp quảng cáo rằng trước ngày 30/6/2023 sẽ ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

quang cao Tiepthigiadinh H1
Quang cảnh buổi họp mặt và thảo luận tại OOH Coffee.

Buổi họp mặt và thảo luận thuộc chương trình "OOH Coffee", do Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) và Câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời TP.HCM (OOH Club) tổ chức tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Minh Nhựt - Phó trưởng Ban Văn hóa, HĐND TP.HCM chia sẻ: "HĐND phải có cơ chế tiếp xúc, lắng nghe các ý kiến của doanh nghiệp. Từ đó điều chỉnh, giúp công tác quản lý được tốt hơn".

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, thời gian qua ngành quảng cáo đã có những bước tiến không ngừng, ngày một chuyên nghiệp và hiện đại hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời, khiến cho bảng quảng cáo xuất hiện ở một số nơi không phù hợp, hoặc mỗi nơi thực hiện một kiểu. Vì thế, HĐND TP.HCM đã tổ chức khảo sát tại một số quận, huyện trên địa bàn, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo TP.HCM tổ chức các phiên họp giải trình, từ đó tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn. 

Vấn đề quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM là điều được các doanh nghiệp tham gia buổi thảo luận rất quan tâm.

Ông Bùi Minh Quân - Tổng giám đốc Công ty TNHH XD quảng cáo Kim Ngân cho biết, doanh nghiệp quảng cáo hiện gặp nhiều áp lực về vốn, nguồn nguyên liệu, nhân lực...  Việc không có quy hoạch cũng khiến nhiều doanh nghiệp đặt biển quảng cáo một cách tùy tiện, gây mất an toàn...

quang cao Tiepthigiadinh H2
Các đại biểu thảo luận về vấn đề quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM.

Trước vấn đề này, Phó trưởng Ban Văn hóa, HĐND TP.HCM chia sẻ, theo kế hoạch, trước ngày 31/3/2023, HĐND TP.HCM sẽ ban hành cơ chế phối hợp với các sở ngành, quận, huyện về hiệu lực, hiệu quả của cơ quan nhà nước trong quản lý quảng cáo. Trước ngày 30/6/2023, TP.HCM phải ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Việc quy hoạch này liên quan đến Luật Quảng cáo, Luật Giao thông đường bộ, Luật Xây dựng, Luật Đất đai nên để thực thi khá khó khăn, không phải ngày một ngày hai mà phải trải qua nhiều giai đoạn.

“Năm nay có 'trận đánh' toàn diện trong ngành quảng cáo, đánh dấu sự vực dậy của ngành trong các quy định pháp luật và khoa học”, đại diện HĐND TP.HCM chia sẻ thêm.

Cùng quan điểm với HĐND TP.HCM, ông Trần Thanh Vương - Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM nhận định, thời gian qua, quảng cáo ngoài trời đóng góp nhiều cho ngân sách thành phố. Sau nhiều năm chờ đợi, vào giữa năm nay quy hoạch quảng cáo ngoài trời TP.HCM được ban hành, kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng cáo phát triển lành mạnh, nhiều hình thức quảng cáo hiện đại cũng được triển khai.

quang cao Tiepthigiadinh H3
Phó chủ tịch HAA công bố khảo sát mới thực hiện về tỷ lệ quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM.

Tại buổi thảo luận, ông Nguyễn Quang Nhựt - Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) đã công bố bảng khảo sát mới thực hiện tháng 1/2023 theo dữ liệu do Công ty Đông Nam và Công ty Compass Tech.

Theo đó, tỉ lệ lên bảng quảng cáo chiếm 62% (tương đương giá trị hơn 18,3 triệu USD), tỉ lệ bảng trống chiếm 38% (hơn 7,45 triệu USD). Dẫn đầu trong các bảng quảng cáo ngoài trời là ngành bất động sản (chiếm 39% với tổng giá trị tiền quảng cáo ước tính 7,2 triệu USD), tiếp theo là các ngành FMCG - tiêu dùng nhanh với 24% (gần 4,3 triệu USD) và ngành điện máy (gần 2,2 triệu USD), thẩm mỹ - thực phẩm chức năng (965.000 USD), tài chính ngân hàng (712.000 USD)…

Tuy nhiên, với tình hình ngành bất động sản đang gặp khó khăn, khả năng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của ngành quảng cáo ngoài trời trong thời gian tới. Do đó doanh nghiệp cần có phương án thích ứng. Mặc dù số lượng bảng quảng cáo ốp tường giảm trong thời gian gần đây nhưng điểm tích cực là bảng quảng cáo điện tử tăng. Nguyên do là bởi tính hiệu quả trong đầu tư cũng như có sự tinh giản của thủ tục xin phép. Dự báo cho rằng, sau khi quy hoạch quảng cáo tại TP.HCM được phê duyệt, số lượng bảng quảng cáo điện tử sẽ tăng thêm.

quang cao Tiepthigiadinh H4
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp mặt và thảo luận.
Cùng chuyên mục
  • Bắc Giang: Công bố Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh

    Bắc Giang: Công bố Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh

    24 Thg 11

    (Tiepthigiadinh) - Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị công bố quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

  • World Cup: Quán nhậu, quán cafe tích cực chào khách

    World Cup: Quán nhậu, quán cafe tích cực chào khách

    19 Thg 11

    Nhiều loại hình dịch vụ ăn theo World Cup 2022 ở Hà Nội đang được một số trung tâm điện máy triển khai. Các quán bia hơi cũng kịp thời lắp đặt màn hình lớn trước ngày bóng lăn.

  • Hô biến cổ động thành quảng cáo thương mại

    Hô biến cổ động thành quảng cáo thương mại

    10 Thg 11

    Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM chưa được UBND TPHCM thông qua, nhưng hàng loạt trụ, bảng quảng cáo vẫn được cấp phép thi công trên các tuyến đường. Đáng nói hơn, theo điều tra của phóng viên Báo Người Lao Động, tiền thu từ cho thuê quảng cáo ngoài trời khá mập mờ, có dấu hiệu bị trục lợi.

  • Cần chấn chỉnh vấn nạn 'loạn' quảng cáo!

    Cần chấn chỉnh vấn nạn "loạn" quảng cáo!

    09 Thg 11

    Ngoài những nghi vấn trục lợi thì tình trạng mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn tai nạn giao thông, gây nguy hiểm cho khu vực công cộng… đang là vấn đề đáng lưu tâm do rất nhiều biển quảng cáo ngoài trời gây ra.

  • Tất tần tật về quảng cáo trên xe Bus

    Tất tần tật về quảng cáo trên xe Bus

    11 Thg 10

    Mình có gần 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời nói chung và quảng cáo trên xe Bus nói riêng, từng được bạn bè trong giới Marcom đặt cho biệt danh "Ông trùm xe Bus" tại Hà Nội.

  • Pano quảng cáo và vai trò của chúng trong cuộc sống

    Pano quảng cáo và vai trò của chúng trong cuộc sống

    11 Thg 10

    Pano quảng cáo không chỉ là một hình thức truyền thông đơn thuần cho các doanh nghiệp, mà nó còn chứa đựng rất nhiều ý nghĩa thiết thực, với những tác động tích cực tới cuộc sống...