Thứ bảy, 25/03/2023, 06:36 (GMT+7)

Toyota Camry sẽ bị khai tử vào cuối năm 2023 tại quê nhà Nhật Bản

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Doanh số của Toyota Camry đã không đạt được như mục tiêu kỳ vọng tại quê nhà Nhật Bản. Năm 2022, chỉ có gần 6.000 chiếc Camry được bán tại đây.

Các đại lý của Toyota tại Nhật Bản mới đây đã nhận được thông báo về việc sẽ ngừng bán mẫu Toyota Camry cho khách hàng nội địa vào cuối năm nay. Như vậy, sau 43 năm phát triển, Toyota Camry sẽ chính thức chấm dứt kinh doanh tại thị trường quê nhà và chỉ còn tập trung vào các thị trường mà mẫu xe này còn được ưa chuộng.

Toyota Camry Tiepthigiadinh H1
Doanh số của Toyota Camry đã không đạt được như mục tiêu kỳ vọng tại Nhật.

Sự phổ biến của các dòng xe SUV và MPV tại Nhật Bản khiến nhu cầu của người tiêu dùng đối với dòng xe sedan sụt giảm. Năm 2022, chỉ có gần 6.000 chiếc Camry được bán tại Nhật Bản, chiếm chưa đến 1% tổng doanh số toàn cầu của mẫu xe này. Thêm vào đó là việc thiếu hụt chất bán dẫn khiến cho doanh số của Toyota Camry không đạt được như mục tiêu kỳ vọng.

Camry sẽ được dừng bán theo giai đoạn ở Nhật và Toyota gần như không còn tiếp nhận đơn hàng mới. Các thế hệ mới của dòng Camry vẫn đang được phát triển nhưng chủ yếu để phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.

Camry được đặt theo từ kanmuri trong tiếng Nhật có nghĩa là "Vương miện". Toyota sản xuất mẫu xe sedan này từ năm 1982 tại các nhà máy ở Mỹ, Trung Quốc và Nhà máy Tsutsumi ở tỉnh Aichi của Nhật Bản. Cũng như Corolla, Camry cũng là một trong những dòng xe chiến lược toàn cầu của Toyota. Kể từ khi chiếc xe này ra mắt, Toyota đã bán được khoảng 1,3 triệu chiếc Camry tại thị trường Nhật. Chiếc sedan này có giá bán tại Nhật Bản dao động từ 3,49 triệu yên đến 4,68 triệu yên (tương đương 26.400 USD đến 35.450 USD).

Dữ liệu từ Toyota và nhà cung cấp thông tin ô tô MarkLines cho thấy, Toyota Camry đã được bán tại hơn 100 quốc gia, với doanh số cộng dồn trong suốt 43 năm qua (tính đến cuối năm 2022) là hơn 21 triệu xe. Thế hệ hiện hành là thế hệ thứ 10, ra mắt từ 2017.

Trái ngược với thị trường Nhật Bản, Toyota Camry vẫn là mẫu xe được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng nhờ độ tin cậy, dễ vận hành, nội thất rộng rãi cũng như giá trị bán lại tương đối cao trên thị trường xe đã qua sử dụng.

Toyota Camry Tiepthigiadinh H2
Toyota Camry được ưa chuộng tại Mỹ, Trung Quốc và đặc biệt là Việt Nam.

Toyota Camry được xếp hạng là mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ trong 15 năm liên tiếp tính đến năm 2016 với hơn 13 triệu xe đã bán. Tại Trung Quốc và Đông Nam Á, Toyota Camry thường được coi là một mẫu xe gắn với hình ảnh cao cấp và sự thành đạt.

Tại Việt Nam, Toyota Camry hiện đang là mẫu xe có doanh số tốt nhất ở phân khúc xe sedan cỡ D khi bán được 4.471 chiếc trong năm 2022. Tháng 2/2023 là tháng thứ 2 liên tiếp Toyota Camry bán nhiều nhất phân khúc sedan cỡ D (chiếm tới hơn nửa doanh số toàn phân khúc) và bỏ xa 249 xe có chủ.

Xe hiện có giá bán từ 1,105-1,495 tỷ đồng và được phân phối với 4 phiên bản đi kèm nhiều tùy chọn động cơ bao gồm cả xăng và hybrid.

Cùng chuyên mục