Thứ tư, 01/03/2023, 05:30 (GMT+7)

Top 15 địa điểm du lịch Hà Nội không thể bỏ qua

Du lịch Hà Nội trong những năm qua luôn được đông đảo du khách trong và ngoài nước quan tâm bởi có nhiều điểm đến hấp dẫn, đa dạng. Dưới đây là top 15 địa điểm mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Thủ đô Hà Nội.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

1. Lăng Bác 

Đối với những ai lần đầu đặt chân đến Hà Nội chắc chắn không thể không đến thăm lăng Bác. Đây là nơi lưu giữ thi hài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kiệt xuất của dân tộc. Lăng Bác nằm trong quần thể lăng bao gồm cả Quảng trường Ba Đình, Phủ Chủ tịch, Nhà sàn bác Hồ,…

Thông thường, du khách sẽ được tham quan hết khu theo trình tự: Lăng Bác đến Nhà sàn, ao cá Bác Hồ, sau đó đi thăm bảo tàng Hồ Chí Minh và cuối cùng là Chùa Một Cột. Con đường từ Lăng dẫn đến nhà sàn Bác Hồ rất đẹp, có hồ nước và vườn cây nên không khí vô cùng mát mẻ. Du khách có thể tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác hoặc thăm ngôi nhà nhỏ bé, đơn sơ để biết thêm về cuộc sống bình dị của Người.

Cuối cùng, khách du lịch có thể ghé thăm Chùa Một Cột – công trình kiến trúc vô cùng đặc sắc của nước ta với kỷ lục đã được xác lập: Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất. Chùa Một Cột được mệnh danh là đóa sen nghìn tuổi của Thủ đô Hà Nội, là một trong những biểu tượng của Thủ đô.

Điều đặc biệt ngay trước lăng Bác đó là mỗi sáng và tối tại đây đều diễn ra lễ thượng cờ và lễ hạ cờ tại Quảng trường Ba Đình. Lễ thượng cờ là một nghi lễ cấp Quốc gia, được thực hiện vào 6 giờ sáng mỗi ngày trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội. Lễ hạ cờ diễn ra vào 21 giờ hàng ngày, với nghi thức tương tự lễ thượng cờ. Nghi lễ chào cờ được các chiến sĩ thực hiện một cách trang trọng nhất, thiêng liêng nhất để giữ hình ảnh lá cờ Tổ quốc.

Địa điểm: số 2 Hùng Vương, Điện Bàn, Ba Đình, Hà Nội.

du-lich-ha-noi-tiep-thi-gia-dinh-1
Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh

2. Du lịch Hà Nội tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là quần thể di tích về trường đại học đầu tiên của Việt Nam, bao gồm khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám, hồ Văn và vườn Giám. Được xây dựng vào thời vua Lý Thánh Tông (khoảng năm 1070), Văn Miếu là nơi thờ Chu Công, Khổng Tử và Tứ Phối. Quốc Tử Giám được vua Lý Nhân Tông cho thành lập thêm vào năm 1076. Toạ lạc ở phía Nam Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là địa điểm lui tới thường xuyên của giới sinh viên, học sinh Hà Thành, nhằm cầu nguyện điều may mắn trên con đường khoa cử. Nếu muốn tìm hiểu về một Đại Việt nghìn năm văn hiến và mục sở thị kiến trúc đặc trưng của thời đầu nhà Nguyễn, du khách nhất định không được bỏ lỡ địa điểm du lịch này.

Địa chỉ: số 58, phố Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội.

du-lich-ha-noi-tiep-thi-gia-dinh-2
Văn Miếu - Quốc Tử Giám là quần thể di tích về trường đại học đầu tiên của Việt Nam

3. Nhà thờ Lớn Hà Nội  

Nhà thờ Lớn Hà Nội là một trong những công trình Thiên chúa giáo được xây dựng sớm nhất ở Hà Nội. Nơi đây mang đậm nét đặc trưng của kiến trúc Gothic châu Âu với bức tường xây cao, có mái vòm và nhiều cửa sổ. Ngoài ra, còn có sự giao thoa với phương Ðông, giữa văn hóa Thiên chúa giáo và Phật giáo.

Địa điểm: số 40, phố Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

du-lich-ha-noi-tiep-thi-gia-dinh-3
Nhà thờ Lớn Hà Nội là một trong những công trình Thiên chúa giáo được xây dựng sớm nhất ở Hà Nội

4. Việt Phủ Thành Chương

Việt phủ Thành Chương là một tổ hợp của các công trình kiến trúc cổ và giả cổ do hoạ sĩ Thành Chương xây dựng, nhằm tôn vinh các di sản kiến trúc truyền thống của Việt Nam. Tới đây, khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng nét đẹp tổng thể về làng quê bắc bộ Việt Nam có từ hàng trăm năm trước. Đặc biệt, với quần thể kiến trúc pha chút hiện đại cùng vạn hiện vật văn hóa lịch sử từ triều Đinh, Lý, Trần, Lê,…

Địa điểm: hồ Kèo Cả, Hiền Ninh, Sóc Sơn, Hà Nội.

5. Làng Cổ Đường Lâm

Làng cổ Đường Lâm với nhiều nét đẹp xưa là điểm du lịch văn hóa vô cùng hấp dẫn. Ngôi làng quy tụ rất nhiều nét đẹp của một ngôi làng Việt với cổng làng, đình làng, cây đa sân đình, giếng làng, đền chùa… cùng những ngôi nhà bằng đá tổ ong, mái gạch nung mang đậm nét kiến trúc phong kiến xưa.

Làng khá rộng nếu có nhiều thời gian thì du khách có thể đi bộ tham quan từng ngóc ngách sẽ thích hơn. Còn không bạn có thể thuê xe đạp và xe máy đi cho tiện.

Địa điểm: Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội.

6. Chùa Trấn Quốc

Chùa Trấn Quốc được coi là một trong những ngôi chùa cổ nhất Việt Nam với hơn 1500 tuổi. Chùa nổi tiếng không chỉ bởi vẻ đẹp cổ kính mà còn bởi không gian thoáng mát, tươi xanh. Tất cả đã tạo nên một tổng thể kiến trúc, lịch sử văn hóa và thiên nhiên hoàn hảo. Nằm trong không gian cảnh quan Hồ Tây, từ xa nhìn lại ngôi chùa trông giống như đóa sen đang nở. Vào mỗi mùa, đến đây du khách lại được cảm nhận những vẻ đẹp khác nhau của chốn thiền môn.

Địa điểm: đường Thanh Niên, Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội.

du-lich-ha-noi-tiep-thi-gia-dinh-4
Chùa Trấn Quốc hơn 1500 tuổi

7. Hồ Tây 

Hồ Tây có mặt từ thời vua Hùng, là hồ nước tự nhiên lớn nhất nội thành Hà Nội, có chu vi khoảng 14,8 km và diện tích hơn 500 héc-ta. Hồ nước nổi tiếng kiều diễm này có sở hữu một vài tên gọi thú vị khác là Hồ Kim Ngưu, Dâm Đàm, Lãng Bạc, Đoài Hồ hay Đầm Xác Cáo. Theo nhiều chuyên gia địa chất, Hồ Tây vốn là một đoạn của sông Hồng, ngưng đọng do sông đổi dòng chảy nên tạo thành hồ nước ngọt tự nhiên. Một đặc điểm làm nên nét đẹp đặc trưng của Hồ Tây chính là màu sắc nước thay đổi theo khí hậu và thời điểm trong ngày - đảm bảo mang đến cho du khách trải nghiệm cực “mãn nhãn”. 

Địa điểm: Tây Hồ, Hà Nội.

8. Vườn Quốc Gia Ba Vì

Vườn Quốc gia Ba Vì nằm giữa quần thể các khu du lịch của vùng núi Ba Vì. Núi Ba Vì là một trong những ngọn núi tổ của nước ta và là ngọn núi của tâm linh. Vườn Quốc Gia Ba Vì được thiên nhiên ưu đãi ban tặng bức tranh sơn thuỷ hữu tình, hệ sinh thái phong phú, thảm thực vật đa dạng. Với khí hậu núi cao trong lành và mát mẻ, từ lâu đã trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước.

Địa điểm: Ba Vì, Hà Nội.

du-lich-ha-noi-tiep-thi-gia-dinh-5
Vườn Quốc gia Ba Vì từ lâu đã trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước

9. Phố Cổ Hà Nội 

Tồn tại từ thời Lý - Trần,  Phố cổ Hà Nội là khu đô thị cổ tồn tại hàng trăm năm, nằm ở phía Đông của Hoàng thành Thăng Long. Phố cổ nổi tiếng nhất đất thủ đô, phải nói đến là Phố Cổ Quận Hoàn Kiếm Hà Nội, với 76 tuyến phố trải rộng trên 100 héc-ta. Vi vu phố cổ Hà Nội, bạn chẳng những thu vào tầm mắt lối kiến trúc cổ kính độc đáo, nhịp sống êm đềm đặc trưng mà còn có cơ hội mua sắm quà lưu niệm thủ công độc đáo và thưởng thức món ngon Hà Nội đậm vị.

Địa điểm: Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

10. Nhà hát Lớn Hà Nội 

Nhà hát mang nhiều dấu ấn lịch sử tại trung tâm thủ đô Hà Nội. Nơi này là địa điểm tổ chức những chương trình nghệ thuật lớn của nhiều ca nhạc sĩ, nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu Việt Nam. Đây là nơi tổ chức cả các chương trình nhạc kịch opera Pháp và Ý cổ điển lẫn những vở kịch Việt Nam. Nhà hát có giá trị lịch sử, kiến trúc rất quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân thủ đô.

Địa điểm: Số 1 Tràng Tiền, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

du-lich-ha-noi-tiep-thi-gia-dinh-6
Nhà hát Lớn có giá trị lịch sử, kiến trúc rất quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân thủ đô

11. Làng Gốm Bát Tràng

Đây là làng nghề truyền thống nổi tiếng về các sản phẩm bằng gốm sứ. Gốm Bát Tràng được đánh giá cao về chất lượng, có nhiều kiểu dáng, màu sắc. Làng gốm Bát Tràng không chỉ là nơi làm nên một thương hiệu sản phẩm, mà còn góp phần gìn giữ giá trị văn hoá của thủ đô. Đây sẽ là một trải nghiệm thú vị ngày cuối tuần cho khách du lịch nào muốn thư giãn.

Địa điểm: Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội.

12. Nhà tù Hỏa Lò 

Nhà tù Hỏa Lò là di tích lịch sử nổi tiếng và không thể bỏ qua khi đến với Hà Nội. Hỏa Lò là nơi giam giữ, đày ải về thể xác, tinh thần của hàng ngàn chiến sĩ yêu nước, cách mạng Việt Nam. Tại di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò đang trưng bày nhiều tài liệu, hiện vật quý phản ánh cuộc sống của tù chính trị Việt Nam dưới chế độ thực dân Pháp.

Địa điểm: số 1 Hoả Lò, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

du-lich-ha-noi-tiep-thi-gia-dinh-7
Hỏa Lò là nơi giam giữ, đày ải về thể xác, tinh thần của hàng ngàn chiến sĩ yêu nước Việt Nam

13. Bảo tàng Dân Tộc Học Việt Nam  

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là nơi lưu giữ và trưng bày nhiều hiện vật văn hoá của cả 54 dân tộc Việt Nam. Ở đây có nhiều hiện vật thông dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân. Ngoài ra, trong các phòng trưng bày còn có ảnh và phim tư liệu, phản ánh mọi khía cạnh văn hoá vật thể, phi vật thể, những nét tiêu biểu trong đời sống và sự sáng tạo của các tộc người. Trong khu ngoài trời, có 10 công trình kiến trúc dân gian như: nhà rông của người Ba Na, nhà sàn dài của người Ê Đê, nhà sàn của người Tày, nhà sàn nửa sân của người Dao, nhà sàn lát ván pơmu của người H’mông, nhà ngói của người Việt,…

Để phục vụ đầy đủ khách tham quan, tất cả các thông tin trong trưng bày, các bài viết cũng như các chú thích, đều được thực hiện bằng 3 thứ tiếng: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp.  

Địa điểm: Số 1 Nguyễn Văn Huyên, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội.

du-lich-ha-noi-tiep-thi-gia-dinh-8
Bảo tàng là nơi lưu giữ và trưng bày nhiều hiện vật văn hoá của cả 54 dân tộc Việt Nam

14. Đền Quán Thánh

Đền Quán Thánh được xây dựng vào thế kỷ thứ 11 là nơi thờ thần Huyền Thiên Trấn Vũ – vị thần bảo vệ hướng Bắc của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua nhiều lần trùng tu, đây vẫn là một quần thể kiến trúc độc đáo đánh dấu tài nghệ chế tạo của những nghệ nhân Việt Nam. Ngày nay, đền vẫn là một trong những địa điểm du lịch tâm linh ấn tượng nhất của Hà Nội.

Địa điểm: đường Thanh Niên, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.

15. Hoàng Thành Thăng Long

Hoàng thành Thăng Long là một quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới (2010). Công trình kiến trúc đồ sộ này được các vị vua xây dựng qua nhiều giai đoạn lịch sử. Nó lưu giữ một vẻ đẹp trầm lặng, ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa của ngàn năm lịch sử, cùng một kho tàng văn hóa hóa rất phong phú.

Nơi đây rất thích hợp cho các bạn trẻ hay người yêu văn hóa đến tham quan, khám phá. Điểm thu hút nhất ở nơi này là Kỳ Đài hay còn gọi là cột cờ Hà Nội – biểu tượng tinh thần tự do của dân tộc hoặc bạn cũng có thể tham quan thêm Đoan Mô, Điện Kính Thiên,… Địa điểm này đã trở thành một địa điểm không thể bỏ lỡ với những người du lịch Hà Nội.

Địa chỉ: số 19C Hoàng Diệu, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội.

du-lich-ha-noi-tiep-thi-gia-dinh-9
Hoàng thành Thăng Long trở thành một địa điểm không thể bỏ lỡ với những người du lịch Hà Nội
Từ khóa:
Cùng chuyên mục