Thứ hai, 24/04/2023, 13:30 (GMT+7)

Tin quảng cáo giả trên Facebook khiến người dùng bị lừa 7 triệu đồng

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tin quảng cáo “giả như thật” đã khiến nhiều người phải nao núng trước hành động lừa đảo, trong đó có một doanh nhân Việt bị lừa 7 triệu đồng.

Doanh nhân Việt bị lừa tinh vi thông qua tin quảng cáo giả trên Facebook

Theo ông P.N.L - nhà sáng tạo một công ty quảng cáo và truyền thông trên Facebook cho biết, gần đây ông đã bị lừa mất 7 triệu đồng khi tin quảng cáo giả trên nền tảng này. Cụ thể, ông L cho biết, do phát sinh nhu cầu du lịch, ông tìm thông tin về du thuyền Hạ Long qua Google và được Facebook gợi ý đến với một fanpage đúng nhu cầu của mình. Trang này tung ra giảm giá khuyến mại là 1,999 triệu đồng cho một người cho gói nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ông L nhận thấy đây là mức giá hợp lý, lại có thể kích cầu du lịch trong dịp lễ đang đến gần nên đã tin tưởng và đặt mua. 

untitled-1-1-1682073263287

Sau khi liên hệ với trang fanpage về du thuyền Hạ Long, ông L đã nhận được thông báo giá 14 triệu đồng và đề nghị ông chuyển khoản đặt cọc 50% để giữ chỗ. Trang này cũng đã gửi thư xác thực. Ông L cho biết điều khiến ông mất cảnh giác là thông tin số tài khoản ngân hàng có đuôi 9999 và tên chủ tài khoản như một tổ chức doanh nghiệp. Đây là hình thức hết sức tinh vi khiến cho nhiều người dễ mắc bẫy tin quảng cáo giả, dù cho đã có kinh nghiệm trong việc làm ăn kinh doanh trên mạng xã hội. Sau đó, ông đăng cảnh báo lên trang cá nhân. Phản hồi với bài viết này, nhiều người cho biết cũng bị lừa đảo tinh vi tương tự. Hiện nay, ông đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an.

Từ lừa đảo đến vấn nạn quảng cáo “bẩn”

Ông P.N.L đánh giá nền tảng mạng xã hội như Facebook vô tình tiếp tay cho những quảng cáo lừa đảo như trên do không xác minh chặt chẽ thông tin về doanh nghiệp hay đăng ký kinh doanh, nhất là thông qua hình thức chạy quảng cáo. Ông cho rằng nếu đơn vị này quản lý chặt chẽ thì những trang này không thể dễ dàng tiếp cận và lừa đảo người tiêu dùng như vậy.

20221202154014-1003quang-cao-ban

Không chỉ lừa đảo, hiện nay trên các nền tảng như Facebook hay TikTok tràn lan các thông tin quảng cáo "bẩn", độc hại, vi phạm bản quyền, thông tin giả, nhạy cảm về chính trị, lối sống, văn hóa, khiến nhiều bạn trẻ bị ảnh hưởng tiêu cực. Dưới góc độ chuyên gia marketing, ông L cho biết các thương hiệu lớn sẽ không bao giờ chọn những nền tảng có nội dung độc hại để đăng tải quảng cáo. Điều này có thể bắt nguồn từ việc phân dạng quảng cáo của Google. Theo đó, các đại lý quảng cáo sẽ đưa ra các mục tiêu về số lượt hiển thị, đối tượng khách hàng, lượng khách hàng tìm kiếm về thương hiệu, những đơn vị đối tác như Google sẽ là bên phân phối tới các nền tảng. Như vậy doanh nghiệp không hề biết quảng cáo của mình được chạy trên nền tảng nào.

Theo ông L, thực trạng trong vài năm gần đây, ngân sách quảng cáo đang bị chia nhỏ hơn từ những kênh truyền thống cho các nền tảng xuyên quốc gia như Facebook, Youtube, TikTok. Đây là thực tế khó có thể tránh được với xu hướng phát triển mạnh của mạng xã hội hiện nay. Cùng với đó, những biện pháp của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ giúp những doanh nghiệp Việt được hưởng lợi. 

Các kênh quảng cáo truyền thông cần theo danh sách trong Whitelist

Hiện nay, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đang rà quét hàng ngày để xử lý nghiêm các doanh nghiệp, đại lý, nhãn hàng có hành vi quảng cáo trên các trang có nội dung thông tin xấu độc. 

Gần đây nhất, theo quyết định được Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra ngày 10/4, Công ty Truyền thông WPP đã thực hiện hành vi vi phạm là đặt sản phẩm quảng cáo của Công ty FrieslandCampina Việt Nam (ngày 31/12/2022) vào trang Facebook có nội dung vi phạm pháp luật, được quy định tại khoản 1 Điều 8, Luật An ninh mạng. Cụ thể, đại diện FrieslandCampina Việt Nam, đơn vị sở hữu các thương hiệu như sữa Cô Gái Hà Lan, Friso..., cho biết sự việc vừa qua là sự cố công nghệ từ phía đối tác truyền thông của doanh nghiệp. Hiện đối tác này đã gỡ bỏ các quảng cáo cũng như xử lý xong sự cố.

Từ cuối tháng 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Danh sách nội dung "đã được xác thực" trên mạng (White List) và đề xuất cho các doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo trong danh sách này nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu. White List bao gồm báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam, có thông tin về người chịu trách nhiệm quản lý nội dung.

Cùng chuyên mục