Thứ ba, 07/02/2023, 16:19 (GMT+7)

Tiết kiệm - nên bắt đầu từ lúc nào?

Minh Anh (Theo Tiếp thị và Gia đình)

(Tiếp thị gia đình) - Tiết kiệm là một thói quen tốt cần được xây dựng và duy trì ngay từ khi còn trẻ để sau này có một tương lai bảo đảm hơn. Nếu bạn còn đang mắc kẹt trong suy nghĩ có nên tiết kiệm hay không thì hãy đọc bài viết dưới đây và tìm hiểu lý do vì sao bạn nên tiết kiệm nhé!

Tiết kiệm cho những trường hợp cấp bách

Cuộc sống luôn chứa đựng những điều bất ngờ, chúng ta không thể biết được lúc nào bản thân đổ bệnh cần phải đi khám, mua thuốc hay một món đồ trong nhà bị hỏng đòi hỏi chúng ta một khoản tiền lớn để sửa chữa hoặc thay mới. Vì vậy, bạn nên có cho mình những khoản tích lũy để đề phòng cho những tình huống phát sinh bất ngờ trong đời sống.

ly-do-nguoi-tre-nen-tiet-kiem-1

Tiết kiệm để có thời gian tích lũy

Nếu bạn bắt đầu tiết kiệm ngay từ bây giờ thì bạn sẽ càng tích lũy được nhiều hơn. Từ đó, bạn cũng sẽ mạnh dạn đặt ra những mục tiêu cao hơn hay khối lượng tài sản mà bạn mong muốn có được trong tương lai sẽ thiết thực và lớn hơn.

ly-do-nguoi-tre-nen-tiet-kiem-2

Tiết kiệm cho những dự định trong tương lai

Chắc hẳn chúng ta ai cũng có những dự định mà bản thân mong muốn có thể đạt được trong 5 đến 10 năm tới. Để những ước mơ này có khả năng trở thành hiện thực, bạn phải thật nỗ lực trau dồi bản thân. Bên cạnh đó, việc tiết kiệm từ sớm cũng là một yếu tố quan trọng để những dự định mà bạn đang ấp ủ có khả năng thành công cao hơn trong tương lai.

ly-do-nguoi-tre-nen-tiet-kiem-3

Chi phí cuộc sống và độ tuổi luôn tỷ lệ thuận với nhau

Khi càng lớn tuổi thì các chi phí sẽ ngày càng lớn, lúc ấy, không chỉ có bản thân mà bạn cần phải lo lắng cho con cái và người thân của mình. Vì thế, bạn nên bắt đầu tiết kiệm ngay khi còn trẻ để đến thời điểm lập gia đình bạn không còn bỡ ngỡ với việc tính toán và cân bằng chi tiêu nữa.  

ly-do-nguoi-tre-nen-tiet-kiem-4

Tiết kiệm để ít bị ảnh hưởng hơn khi thị trường xấu đi

Những tình huống bất ngờ luôn xảy ra trong cuộc sống nên chúng ta sẽ không thể biết lúc nào nền kinh tế sẽ gặp trục trặc. Ví dụ như trong hơn 2 năm qua, thế giới đã phải chịu không ít những tổn thất do đại dịch Covid – 19 gây ra, giá cả của hàng hóa tăng giảm không ổn định, nền kinh tế bị trì trệ do người dân phải cách ly. Trong tình huống khó khăn như vậy, những tích lũy của bạn sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều. Bên cạnh đó, nỗi lo về lạm phát cũng làm ảnh hưởng đến quyết định tiết kiệm của rất nhiều người. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng bởi thị trường xấu đi thì chúng ta sẽ có thời gian để bù đắp nếu bạn bắt đầu tiết kiệm từ sớm.

ly-do-nguoi-tre-nen-tiet-kiem-5

Tiết kiệm để có thể mua được những thứ mình thích

Tiết kiệm không chỉ bảo đảm cho chúng ta về tương lai mà còn giúp chúng ta mua sắm được những thứ mà bản thân yêu thích. Có thể bạn đang ước mơ sở hữu một chiếc xe ô tô hoặc một căn chung cư trong vài năm nữa, hoặc bạn chỉ đơn giản muốn thay mới chiếc máy tính xách tay để giúp ích thêm cho công việc hiện tại. Vậy thì ngay từ bây giờ, bạn hãy bắt đầu tiết kiệm để có thể thoải mái mua sắm những món đồ mà bạn thích nhé!

ly-do-nguoi-tre-nen-tiet-kiem-6

Tiết kiệm để độc lập tài chính

Một trong số những lợi ích to lớn nhất của tiết kiệm chính là sự độc lập về tài chính. Tiết kiệm sẽ giúp bạn có khả năng tự chi trả cho những chi phí hằng ngày của bản thân mà không cần đến sự trợ giúp từ người thân. Việc tự chủ về tài chính sẽ giúp bạn hình thành thói quen chi tiêu hợp lý và quản lý tài chính cá nhân một cách khoa học.

ly-do-nguoi-tre-nen-tiet-kiem-7

Tiết kiệm đề phòng thất nghiệp

Có một thực trạng đang tồn tại trong một bộ phận giới trẻ hiện nay đó là “nhảy việc”. Người trẻ luôn năng động và không ngừng tìm kiếm cho bản thân những cơ hội mới, tuy nhiên, nhảy việc quá nhiều sẽ gây ra một số hậu quả trong đó bao gồm những khoảng trống thời gian trong lúc bạn đang tìm một công việc thay thế. Câu hỏi đặt ra đó là bạn cần phải làm gì để duy trì cuộc sống ổn định trong hoàn cảnh thu nhập đột nhiên bị gián đoạn? Tiết kiệm chính là đáp án phù hợp cho trăn trở trên. Một quỹ tiết kiệm sẽ giúp bạn không cần phải nhịn ăn nhịn mặc cho đến khi tìm được một công việc khác hoặc thậm chí nó còn có thể giúp bạn thư giãn trước khi tiếp tục trở nên bận rộn với vị trí mới.

ly-do-nguoi-tre-nen-tiet-kiem-8

Tiết kiệm để tạo lập một lối sống giản dị

Tiết kiệm giờ đây không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà nó còn giúp cải thiện đời sống của chúng ta. Khi chúng ta cắt giảm một số đồ vật không cần thiết, chi phí xung quanh những thứ ấy cũng sẽ không còn, từ đó bạn sẽ bớt được những gánh nặng về tài chính, cuộc sống của bạn cũng trở nên bình dị và ít nỗi lo hơn.

ly-do-nguoi-tre-nen-tiet-kiem-9
Cùng chuyên mục