Thứ hai, 13/03/2023, 16:13 (GMT+7)

Thực hư dầu hào là “sát thủ” ung thư

Dầu hào được coi như gia vị “vạn năng”, dễ dùng nhưng thực chất khi sử dụng cần có một số lưu ý nhất định. Sử dụng không đúng cách, không chỉ ảnh hưởng đến hương vị món ăn mà còn có nguy cơ tạo ra chất gây bệnh ung thư.

Dầu hào là một loại gia vị được làm bằng cách lọc và cô đặc nước của hàu khô, sau đó thêm đường, muối hoặc các nguyên liệu thô khác, vì giàu khoáng chất, nguyên tố vi lượng và hơn 18 loại axit amin nên được gọi là “vua dinh dưỡng”.

Dầu hào là sản phẩm bổ dưỡng, tại sao người ta vẫn đồn rằng ăn dầu hào nhiều có thể gây ung thư? Điều này là do dầu hào có chứa một thành phần đặc biệt - bột ngọt, hàm lượng natri glutamat càng cao thì dầu hào khi cho vào món ăn càng ngon.

Nhiều người cho rằng sau khi đun nóng ở nhiệt độ cao 120°C, dầu hào sẽ tạo ra natri pyroglutamate gây ung thư.

Trên thực tế, ngay từ nhiều năm trước, Ủy ban Quốc tế về Phụ gia Thực phẩm đã tiến hành một nghiên cứu liên quan trong 20 năm, xác nhận rằng natri glutamate không ung thư. Trái với khả năng gây ung thư, glutamate natri sau khi vào cơ thể con người sẽ bị phân hủy thành các axit amin thiết yếu, có thể bổ sung các nguyên tố vi lượng cho cơ thể .

Do đó, dầu hào không phải là sát thủ gây ung thư, ngược lại, ăn dầu hào vừa phải có lợi để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Ví dụ, người thiếu kẽm có thể bổ sung lượng kẽm cần thiết bằng cách ăn dầu hào điều độ, dầu hào giàu taurine có thể ức chế kết tập tiểu cầu, bảo vệ tế bào cơ tim, giúp hạ lipid máu.

dau hao Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Bảo quản dầu hào không đúng cách có hại cho sức khỏe

Mặc dù bản thân dầu hào không phải là chất gây ung thư nhưng nó có thể gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe nếu bảo quản sai cách.

Hầu hết các hộ gia đình sau khi sử dụng dầu hào đều chọn cách bảo quản ở nhiệt độ thường, họ không biết rằng dầu hào sẽ âm thầm “biến chất” do ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm cao.

Một mặt, một số chất dinh dưỡng trong dầu hào sẽ bị oxy hóa và mất đi, giá trị ăn được sẽ giảm; mặt khác, khi dầu hào không được đậy kín hoàn toàn và tiếp xúc với không khí, rất dễ sinh sôi các loại vi khuẩn có hại như aflatoxin,… Nếu nhẹ thì sẽ gây hại cho dạ dày, nặng thì có thể gây nguy cơ ung thư.

Do đó, dầu hào sau khi mở nắp tốt nhất nên bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 0°C - 4°C. Cũng có khuyến cáo rằng khi mua dầu hào, bạn nên chọn chai nhỏ để thời gian bảo quản dầu hào mở nắp càng rút ngắn càng tốt.

Dầu hào không chỉ đặc biệt ở khâu bảo quản mà còn ở khâu mua hàng, chúng ta có thể đánh giá một chai dầu hào có phải hàng tốt hay không dựa trên 3 tiêu chí sau:

dau hao Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Màu sắc của dầu hào

Dầu hào nguyên chất có màu hơi đỏ, nếu dầu hào mà bạn nhìn thấy có màu sẫm hoặc đen thì thường là bị pha trộn, không nên mua và có thể không đảm bảo được độ an toàn.

Hàm lượng nước hàu

Yếu tố chính quyết định chất lượng của dầu hào chính là hàm lượng nước trong dầu hào. Do đó, khi lựa chọn, bạn có thể xem thứ tự của nước hàu trong danh sách thành phần, thông thường nước hàu càng nhiều thì hàm lượng càng cao.

Nguyên liệu dầu hào

Một số loại dầu hào sẽ chọn thêm chiết xuất nấm đông cô để tạo hương vị "tươi mát". Loại dầu hào này không chỉ có hương vị đậm đà hơn mà còn rất giàu polysacarit từ nấm, có thể cải thiện khả năng miễn dịch của con người. Vì vậy, khi mua dầu hào, bạn có thể chọn nó trước.

Loại gia vị nào đe dọa sức khỏe?

Việc dầu hào không chứa chất gây ung thư không có nghĩa là chúng ta có thể ăn vô điều kiện mà vẫn nên chú ý đến lượng sử dụng trong nấu nướng hàng ngày.

Ngoài ra, khi sử dụng 3 loại gia vị sau bạn cũng nên chú ý đến liều lượng, nếu ăn quá nhiều không chỉ gây hại cho cơ thể mà còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Muối

Muối là một loại gia vị rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và không thể thiếu để chế biến các món ngon khác nhau. Nhưng nếu bạn tiêu thụ quá nhiều muối trong một thời gian dài, nó có thể ảnh hưởng đến tim và huyết áp, đồng thời làm tăng nguy cơ đột quỵ và thiếu máu cơ tim.

Nên duy trì lượng muối ăn hàng ngày dưới 6g, hạn chế tối đa việc sử dụng nước tương, dầu hào có chứa muối.

dau hao Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Cốt gà

Nước cốt gà cũng là một sản phẩm tốt để tăng cường độ tươi, nhiều người sẽ chọn sử dụng để tăng hương vị. Tuy nhiên dùng nước cốt gà trong thời gian dài không chỉ có thể phá hủy yếu tố di truyền mà còn gây ra các mức độ tổn thương khác nhau đối với cơ thể, tạo thành chất gây ung thư dưới nhiệt độ cao.

Khi muốn tăng cường độ tươi ngon, chúng ta có thể chọn dùng bột nấm đông cô khô thay cho cốt gà, tuy có sự khác biệt về độ tươi nhưng có lợi hơn cho sức khỏe.

Tương ớt

Nhiều người thích thêm tương ớt vào bữa ăn để thưởng thức cảm giác kích thích vị giác. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều ớt không chỉ gây mất vị giác mà còn có thể gây tổn thương tế bào gan, kích thích niêm mạc đường tiêu hóa, gây đau bụng và tiêu chảy.

Do đó, hãy ăn ớt có chừng mực, không ăn quá nhiều một lúc và cố gắng tránh tiêu thụ tương ớt quá cay trong thời gian dài.

Gia vị là chìa khóa để làm nên bữa ăn ngon. Nhưng dù là loại gia vị nào thì cũng nên chú ý đến lượng dùng hàng ngày, không nên tham lam quá nhiều.

Cùng chuyên mục