Chủ nhật, 12/03/2023, 11:34 (GMT+7)

Thử que 2 vạch nhưng siêu âm không thấy thai: Dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm

Thử que 2 vạch nhưng siêu âm không thấy thai làm nhiều chị em hoang mang, lo lắng. Chuyên gia cho rằng đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm.

Cho tới thời điểm hiện tại, que thử thai được coi là phương pháp hữu hiệu để chị em có thể xác định mình có thai hay chưa. Nhưng trong thực tế, có nhiều trường hợp sai lệch vẫn hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy nguyên nhân gây nên tình trạng này là do đâu?

thu thai
Que thử thai được nhiều người tin dùng để kiểm tra mang bầu hay chưa (Ảnh minh họa)

ThS. BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương cho biết, hôm vừa rồi anh có khám cho một trường hợp, chậm kinh 1 tuần, dùng que thử thai thấy 2 vạch. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện kiểm tra lại chưa thấy có thai khiến người phụ nữ này vô cùng lo lắng.

Theo bác sĩ Thành có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này.

Do que thử thai không chính xác

Bác sĩ Thành cho hay, câu hỏi "que thử 2 vạch đã chắc chắn có thai chưa?" thì câu trả lời là chưa, trong một số trường hợp đặc biệt những sai số vẫn hoàn toàn có thể xảy ra.

Nguyên lý mà các que thử thai hiện nay đang sử dụng chính là dò tìm Hormone trong nước tiểu. Vậy nên, nguyên nhân khiến thử que 2 vạch nhưng siêu âm không có thai hoàn toàn có thể là do que thử đó đã bị hết hạn sử dụng hoặc cũng có thể do người đó đang được tiêm hCG.

Khi mua que thử thai không chú ý hoàn toàn có thể mua phải que thử thai hết hạn sử dụng hoặc cũng có thể là que thử thai giả. Trong trường hợp, que thử thai hết hạn thì chắc chắn kết quả mà nó mang lại sẽ không bao giờ chuẩn. Những chất có khả năng nhận diện hCG đã hết hoặc bị biến chất. Chính vì thế kết quả que 2 vạch chỉ là kết quả ảo.

Các cặp đôi vô sinh hoặc hiếm muộn thường tiêm hormone hCG thì việc sử dụng que thử thai đôi khi cũng có những sai số không chính xác.

thu thai
Bác sĩ Thành thăm khám cho bệnh nhân

Mang thai ngoài tử cung

Bác sĩ Thành cho biết thêm, thử que 2 vạch nhưng siêu âm không có thai hoàn toàn cũng có thể là do tình trạng người đó mang thai ngoài tử cung.

Sau khi được thụ tinh, phôi thai mất thời gian khoảng 2 - 3 ngày để có thể di chuyển vào trong tử cung để làm tổ.

Trong một số trường hợp phôi thai không di chuyển vào tử cung mà lại phát triển ngay ở ngoài. Vị trí phổ biến nhất chính là vòi trứng hoặc cũng có thể là ống dẫn trứng hay ổ bụng.

Khi tiến hành cách sử dụng que thử thai, mà que vẫn cho kết quả hai vạch tuy nhiên nếu chỉ siêu âm bình thường sẽ không phát hiện có thai. Khi tiến hành siêu âm đầu dò thì mới có thể phát hiện được.

Trường hợp này cần được phát hiện càng sớm càng tốt, vì nếu thai nhi phát triển lớn thì có thể gây vỡ thai, chảy máu ồ ạt và vô cùng nguy hiểm tới tính mạng thai phụ.

“Khi xuất hiện tình trạng que thử thai 2 vạch nhưng không có thai, chị em không nên quá lo lắng mà hãy đến ngay các cơ sử y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này. Bởi vì đây có thể là dấu hiệu nhận biết của bệnh lý nguy hiểm như mang thai ngoài tử cung, bệnh phụ khoa, bệnh xã hội...”, bác sĩ Thành nhắn nhủ.

Cùng chuyên mục