Chủ nhật, 19/02/2023, 12:07 (GMT+7)

Thời trang second hand: Xu hướng tiêu dùng mới của giới trẻ

Thời trang second hand đang trở thành xu hướng tiêu dùng mới, đặc biệt là giới trẻ, vừa giảm rác thải ra môi trường vừa mang lại doanh thu cao cho cửa hàng.

Hàng 'secondhand' hay còn được gọi là hàng thùng. Đây là những món đồ đã qua sử dụng và được bán lại tại các cửa hàng hay các chợ đồ cũ. Với quan niệm "cũ người mới ta" nên những mặt hàng 'secondhand' được rất nhiều người yêu thích bởi giá cả phải chăng, thiết kế độc, lạ và hầu như mỗi món chỉ có một chiếc.

thoi trang secondhand Tiepthigiadinh H1
Chợ đồ cũ được nhiều người lui tới bởi đa dạng mẫu mã, giá thành rẻ.

Khảo sát của GlobalData cho thấy, 41% người được hỏi cân nhắc mua hàng secondhand (đã qua sử dụng) trước khi mua hàng mới, ở Gen Z và Millennials là 62%. Bên cạnh yếu tố môi trường, tính kinh tế và yếu tố độc, lạ của thời trang secondhand cũng hấp dẫn người mua trẻ tuổi.

Sẵn sàng trườn, bò nhiều tiếng đồng hồ trong cửa hàng đồ cũ

Tại Việt Nam, kiểu dáng mẫu mã đa dạng, giá thành rẻ hơn so với hàng mới là những yếu tố khiến quần áo hàng thùng luôn đắt khách.

Các khu chợ hàng thùng đang nhận được nhiều sự quan tâm của người trẻ, bởi ở đây chuyên cung cấp các mẫu quần áo đa dạng kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ với giá cực kỳ bình dân. Mặc dù là hàng thùng, hàng second hand nhưng bạn vẫn có thể chọn mua được những mẫu váy áo chất lượng nếu biết cách tìm, mua và trả giá.

thoi trang secondhand Tiepthigiadinh H2
Hàng cũ thường được chủ cửa hàng đổ ra sàn cho khách hàng dễ lựa chọn.

Theo chị Hạnh - người bán lâu năm tại chợ hàng thùng Đông Các, các mặt hàng tại đây chủ yếu là nhập từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan và có cả hàng từ Âu Mỹ. Ngoài ra, nếu đến chợ vào mùa đông thì sẽ tìm được nhiều mẫu áo len, áo dạ, áo blazer mịn đẹp từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Theo người bán, khoảng 1-2 năm gần đây các bạn trẻ đến chợ nhiều hơn. Có thời điểm chợ đông nghịt, nhất là vào mùa lạnh.

Cũng theo chị Hạnh: “Chất lượng đồ ở đây đồng đều và rất đẹp. Cứ hết kiện này, chị sẽ mở kiện khác. Đồ mua về chỉ cần giặt lại thơm tho là như mới ngay.”

Đồ ở chợ cũng rất đa dạng, nhiều mặt hàng độc lạ như yếm bò, quần bò, áo sơ mi, giày, dép…

Muốn mua được đồ đẹp, chất lượng, bắt buộc khách phải dành nhiều thời gian bới đồ cũ. Không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ phải bờ, trườn, lục lọi ‘núi’ quần áo đã sắp chạm đến trần nhà.

thoi trang secondhand Tiepthigiadinh H3
Nhiều bạn trẻ giành nhiều tiếng đồng hồ lục lọi đồ cũ, mong tìm được đồ như ý.

Bạn Ngô Linh (22 tuổi) cho biết: “Mình thường xuyên đến đây để tìm những item độc lạ, giúp mình có thêm sự lựa chọn phối đồ. Đặc biệt là đồ ở đây rất rẻ nên nếu tinh mắt chọn lựa, bạn sẽ rất hời.”

Lặn lội từ Đông Anh (Hà Nội) đến chợ Đông Các, bạn Nguyễn Huỳnh (19 tuổi) cùng nhóm bạn chia sẻ: “Bọn mình biết đến chợ này khi xem TikTok. Nhiều người chia sẻ họ đã mua được nhiều đồ rất chất mà còn rẻ nữa nên hôm nay mình cũng muốn trải nghiệm xem sao.”

Là một tín đồ second hand, bạn Tuyết Mai (25 tuổi, Cầu Giấy) luôn mong chờ đến những dịp cửa hàng ‘ruột’ tung ưu đãi. “Mình phải đến từ sớm, trước khi cửa hàng mở cửa để mua được những đồ chất lượng nhất. Đồ ở đó chất lượng mà nhiều khi được mua đồng giá 49.000 đồng hoặc 99.000 đồng nên hời lắm luôn.”

Xu hướng mua sắm thời trang sencond hand tăng cao

Theo nghiên cứu của RedSeer Strategy Consultants (Ấn Độ), thị trường đồ cũ ở Việt Nam được dự báo sẽ vượt 5 tỷ USD vào năm 2026, tăng lớn so với giá trị hiện tại là 1,1 tỷ USD. Các mặt hàng đồ cũ được tiêu thụ rộng rãi nhất là đồ điện tử, đồ gia dụng gia đình, và quần áo. 83% người Việt Nam được hỏi trong nghiên cứu đã từng mua hàng đã qua sử dụng và sẽ tiếp tục mua tiếp trong tương lai.

Trên mạng xã hội, các hội nhóm mua bán, trao đổi đồ second có đến hàng trăm nghìn lượt theo dõi. Các mặt hàng được rao bán chủ yếu được người bán quảng cáo nhập từ Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc.

“Mình nghĩ mua đồ sencond hand cũng không có gì là xấu cả, vừa ‘cũ người mới ta’ lại bảo vệ mới trường nữa nên trong thời gian tới mình cũng sẽ vẫn là fan của những chợ đồ cũ.”

Chủ shop thời trang sencond hand trên đường Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy) cho biết: “Trước đây khi nhắc đến đồ sencond hand, người ta thường nghĩ đến đồ bỏ đi, hư hỏng nặng. Nhưng với shop mình, khi nhập về cửa hàng mình đã qua hàng loạt tiêu chuẩn rồi mới đưa lên kệ. Các bạn trẻ rất thích những đồ ở cửa hàng nên lượng khách cũng tương đối đông. Giá cho mỗi sản phẩm sẽ dao động từ 100.000 - 600.000 đồng”

Trên thực tế, việc chọn mua các mặt hàng cũ sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm một khoản lớn chi phí mua sắm. Tùy thuộc vào chất lượng của sản phẩm mà người mua và người bán có thể trả giá phù hợp. Với các mặt hàng đồ gia dụng, với mức chi từ 50.000 - 300.000 đồng, bạn có thể sở hữu những món đồ vẫn còn hoạt động tốt, mẫu mã cũng vô cùng đa dạng. Với mặt hàng thời trang, giá thành các sản phẩm còn có thể rẻ hơn gấp nhiều lần. Với 500.000 đồng trên tay, bạn dư sức mua được 7 - 10 món đồ tại các khu chợ si.

Tuy nhiên, không phải ai đến các cửa hàng đồ 'secondhand' cũng chọn được sản phẩm tốt. Bởi trước khi đến tay người tiêu dùng, các sản phẩm này đều được đóng trong các bao kiện, chuyển qua nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Do quá trình vận chuyển trong một thời gian dài nên có thể nhiều loại vi khuẩn có điều kiện sinh sôi, phát triển.

Vì vậy người mua cần giặt quần áo kỹ với nước nóng và xà phòng, phơi dưới trời nắng để diệt các loại vi khuẩn. Ngoài ra, khách hàng cũng nên chọn những cửa hàng bán đồ uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm, cân nhắc giá cả trước khi chi tiền để có thể tiết kiệm chi tiêu.

Cùng chuyên mục