Thứ ba, 07/02/2023, 14:52 (GMT+7)

Nguyên nhân nào khiến da bạn bị xấu đi?

(Tiepthigiadinh) - Việc xác định nguyên nhân dẫn tới làn da không được đẹp là rất quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra lý do khiến da bạn bị xấu đi.

Làn da đẹp đóng một vai trò rất lớn để bạn có thể tự tin vào bản thân mình. Tuy nhiên, để có một làn da đẹp, bạn cần xem xét rất nhiều khía cạnh khác nhau. Do sức khỏe của làn da là kết quả của nhiều yếu tố, rất nhiều người đang gặp phải tình trạng da xấu không rõ nguyên nhân. Khi chưa tìm ra được yếu tố chính khiến cho da bị xấu đi, mọi biện pháp khắc phục đều chỉ là tạm thời.

da bi xau di Tiepthigiadinh H1
Nhiều người đang gặp phải tình trạng da xấu mà không biết nguyên nhân.

Những thông tin dưới đây sẽ chỉ ra lý do khiến da bạn bị xấu đi.

Chọn sai sản phẩm chăm sóc da

Sử dụng các sản phẩm không đúng với loại da và vấn đề là một trong những sai lầm cực kỳ phổ biến và có thể khiến da bạn xấu đi từng ngày, thậm chí là gặp phải nhiều vấn đề. Đây cũng là điều mà hầu hết mọi người đều trải qua ít nhất một lần do đó, quan trọng hơn cả là chúng ta phải hiểu được tình trạng, nhu cầu cũng như biết được đâu là sự lựa chọn phù hợp với bản thân mình.

Dùng dụng cụ trang điểm bẩn

Bạn dưỡng da hàng ngày, bảo vệ da rất kỹ càng nhưng lại không để ý đến việc vệ sinh các dụng cụ trang điểm thì kết quả nhận được cũng bằng không. Sự tích tụ của kem nền, phấn… cùng với độ ẩm, dầu thừa… sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ từ đó gây ra các vấn đề như tắc nghẽn lỗ chân lông hay nổi mụn. Vì vậy, nếu không muốn khiến da xấu xí, gặp vấn đề thì hãy giặt/làm sạch cọ trang điểm, mút trang điểm thường xuyên đồng thời thay mới chúng định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho làn da.

Tẩy tế bào chết quá nhiều

Một chu trình skincare không có sự xuất hiện của bước tẩy tế bào chết thì không chỉ ảnh hưởng đến làn da mà còn ảnh hưởng đến cả hiệu quả của các sản phẩm khác. Thế nhưng, nếu bạn thực hiện chúng quá nhiều, sử dụng sản phẩm quá mạnh thì việc kết quả thu được lại là “hại nhiều hơn lợi” vì sự tác động này sẽ làm tổn thương lớp màng bảo vệ, kích hoạt tuyến dầu hoạt động mạnh đồng thời khiến da dễ bị tấn công bởi vi khuẩn hay tác nhân gây hại từ bên ngoài. Như vậy, sai lầm này không chỉ khiến da xấu đi mà còn kéo theo hàng loạt vấn đề nên bạn hãy đặc biệt chú ý để tránh mắc phải chúng.

Ăn nhiều thức ăn nhanh và thực phẩm chứa nhiều đường‏

Thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo, thiếu chất xơ, làm tăng đường huyết nhanh chóng. Việc này dẫn đến sự gia tăng nồng độ insulin, gián tiếp gây nổi mụn.

da bi xau di Tiepthigiadinh H2
Thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo, thiếu chất xơ làm tăng nồng độ insulin, gián tiếp gây nổi mụn.

‏Mặt khác, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều đường có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Tiêu thụ nhiều bánh mứt kẹo, nước giải khát cũng như các thực phẩm carb tinh chế như cơm gạo trắng, bánh mì trắng… sẽ làm xuất hiện các nếp nhăn, da xỉn màu… ‏

‏Thay vào đó, nên tập trung vào các loại rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt để ngăn ngừa tổn thương và làm chậm quá trình lão hóa.

Thiếu ngủ và bề mặt gối ngủ không vệ sinh

Thiếu ngủ gây ra căng thẳng và nó có thể làm nặng thêm tất cả các tình trạng da bao gồm mụn trứng cá, nhạy cảm hay bệnh eczema, vảy nến… Chưa hết, thói quen này còn khiến bạn gặp phải nhiều rắc rối như da khô, sần sùi, xỉn màu, quầng thâm, bọng mắt… đồng thời làm gián đoạn quá trình tái tạo và tự sửa chữa của tế bào (thường diễn ra trong lúc ngủ). Do đó, hiển nhiên là chúng ta sẽ thấy da xấu đi nhanh chóng và các vấn đề cũng xuất hiện dày đặc, khó khắc phục hơn.

Bên cạnh đó, da xấu hoàn toàn có thể bắt nguồn từ chính chiếc gối của bạn. Trên bề mặt vỏ gối có chứa dầu từ tóc, pha trộn cùng sự tích tụ tự nhiên của bụi bẩn và vi khuẩn từ môi trường xung quanh. Khi ngủ, những chất bẩn này sẽ dính lên bề mặt da của bạn. Và khi da bị nổi mụn, bạn sẽ loay hoay tìm cách chữa trị mà không hề biết nguyên nhân gốc rễ để xử lý. Vì thế, bạn nên thay vỏ gối thường xuyên, ít nhất là 1 lần mỗi tuần. Bạn cũng nên rửa mặt sạch sẽ trước khi đi ngủ để có một làn da khỏe mạnh nhất vào ban đêm.

Tự nặn mụn

da bi xau di Tiepthigiadinh H3
Tự nặn mụn là một trong những thói quen khiến da xấu mà ai cũng mắc phải.

Tự nặn mụn là một trong những thói quen khiến da xấu nhưng lại có sức hút cực kỳ lớn nên hầu hết chúng ta đều đã từng mắc phải. Song, hãy hiểu rằng thao tác không được đảm bảo (đúng cách, đúng quy trình, vệ sinh…) này có thể đẩy vi khuẩn vào sâu hơn gây viêm, nhiễm trùng, tăng nguy cơ để lại sẹo và kéo dài thời gian điều trị. Vì vậy, tốt nhất chúng ta chỉ nên áp dụng các cách trị mụn đã được chỉ định tại nhà và tìm sự giúp đỡ của bác sĩ, người có chuyên môn khi cần thiết, đặc biệt là không cố gắng tự xử lý bằng cách nặn.

Uống quá nhiều rượu và hút thuốc lá

Bạn có thể uống rượu nhưng hãy học cách kiểm soát bản thân vì chúng không chỉ không có lợi cho sức khỏe mà còn khiến làn da xấu đi trông thấy. Cụ thể, rượu sẽ làm tăng các tác nhân gây viêm đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa, chảy xệ của da thông qua một loạt sự tác động từ gây mất nước cho đến làm giảm lượng collagen.

‏Nicotine làm giảm lưu lượng máu đến da của bạn, đồng nghĩa với việc làn da không thể nhận đủ lượng oxy và chất dinh dưỡng cần thiết. ‏Không những thế, thói quen hút thuốc lá trong thời gian dài còn gây hình thành các nếp nhăn, khiến da mất đi vẻ ngoài khỏe mạnh, rạng rỡ. Cùng với những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể, bạn nên bỏ thuốc lá vĩnh viễn, vì sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Cùng chuyên mục