Thứ tư, 15/03/2023, 11:13 (GMT+7)

Thời gian tập thể dục tốt nhất trong ngày giúp hỗ trợ giảm cân

YN/(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bạn đang trong quá trình giảm cân nhưng chưa biết thời gian tập thể dục tốt nhất trong ngày là khi nào, hãy để Tiếp thị và gia đình bật mí cho bạn nhé.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Cơ chế đồng hồ sinh học của cơ thể

Để biết được đâu là khoảng thời gian tập thể dục tốt nhất, bạn cần phải dựa vào đồng hồ sinh học của cơ thể mình. Nhịp sinh học của từng người sẽ có ảnh hưởng đến một số chức năng cơ bản của cơ thể điển hình như huyết áp, nhiệt độ hormone hay nhịp tim,... Tất cả những yếu tố này đều đóng một vai trò quan trọng đối với việc xác định được thời điểm nào phù hợp nhất để bạn tập thể dục giảm cân.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: WOW Skin Science)

Tác dụng khi tập thể dục vào các thời điểm trong ngày 

Thời gian tập thể dục tốt nhất - Tập thể dục vào buổi sáng

Khi bạn hoàn thành bài tập thể dục buổi sáng trước khi bắt đầu một ngày làm việc mới, não bộ của bạn sẽ sản sinh ra Endorphins - một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau và nhiều hơn thế.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Men's Running UK)

Thời gian tập thể dục tốt nhất - Tập thể dục vào buổi trưa

Đối với chị em làm văn phòng hay những người bận rộn chỉ có thời gian rảnh vào buổi trưa thì đây cũng chính là thời gian tập thể dục tốt nhất đối với họ.

Nếu bạn tập thể dục trong khoảng thời gian này cơ thể sẵn sàng nhất, giúp tối ưu hóa chức năng và sức mạnh của cơ. Các chuyên gia cũng lưu ý không nên tập thể dục ngay sau bữa ăn mà nên hoàn thành việc tập luyện trước đó.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Tập thể dục vào buổi trưa(Nguồn: ACTIVEkids)

Thời gian tập thể dục tốt nhất - Tập thể dục vào buổi chiều tối

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, cơ thể có khoảng thời gian hoạt động tối ưu nhất vào buổi chiều, khi đó cơ bắp, hoạt động enzym, sức bền của cơ thể đã được sẵn sàng vì vậy bạn có thể dễ dàng bắt đầu vào việc tập luyện hơn.

Khoảng thời gian lý tưởng để bạn thực hiện luyện tập là từ 15h-18h. Bạn có thể tham khảo các bài tập có cường độ cao ngắt quãng (HIIT) hoặc chạy bộ.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Chạy bộ vào buổi chiều (Nguồn: Sưu tầm)

Thời gian tập thể dục tốt nhất - Tập thể dục thời kì "đèn đỏ"

Theo nhiều nghiên cứu, đáp án cho câu hỏi tập thể dục vào lúc nào tốt nhất thì chính là bạn nên tập thể dục khi đến ngày “đèn đỏ”. Trong giai đoạn này, vận động cơ thể sẽ giải phóng endorphins, giúp giảm thiểu chứng chuột rút trong dạ dày, xảy ra phổ biến trong kỳ kinh nguyệt. Lưu ý, bạn chỉ nên vận động nhẹ nhàng.

Thời gian tập thể dục tốt nhất - Tập thể dục khi tinh thần mệt mỏi

Nếu cơ thể bạn đang kiệt quệ, mất năng lượng thì hãy đi tập thể dục. Chỉ cần khoảng 15 – 30 phút luyện tập sẽ thúc đẩy lưu thông máu, giúp cơ thể tiếp thêm năng lượng.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Today)

Thời gian tập thể dục tốt nhất là khi nào

Thực tế cho thấy, không có một thời điểm cụ thể nào được cho là thời gian tập thể dục tốt nhất. Bởi vì, điều này còn dựa vào nhiều yếu tố khác trên cơ thể của từng người. Hiệu quả của những bài tập thường sẽ tùy vào các hình thức tập luyện mà bạn lựa chọn cùng với mức độ mà bạn cam kết với chúng. Thay vào đó bạn nên làm theo những điều sau:

  • Bạn nên thử luyện tập thể thao với nhiều thời điểm trong một ngày.
  • Với từng thời điểm, bạn có thể duy trì thử trong vài tuần và dùng cả cơ thể của mình để cảm nhận được đâu là lúc khiến bạn cảm thấy thoải mái khi tập luyện. Đồng thời, bạn cũng cần phải lựa chọn cho mình được những bài tập và một khoảng thời gian phù hợp cho bản thân mình. 
  • Duy trì thói quen tập thể dục thật thường xuyên. Bạn có thể lên một kế hoạch tập luyện hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày cho riêng mình, nghiêm túc thực hiện theo kế hoạch.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng cần xây dựng cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học để có thể đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Thời gian tập thể dục tốt nhất chính là khoảng thời gian mà bạn cảm thấy cơ thể mình hoạt động thoải mái nhất. Một khoảng thời gian phù hợp giúp bạn tập luyện thoải mái và có thể sinh hoạt hiệu quả chính là thời điểm vàng mà bạn cần duy trì. Vì vậy, hãy dựa vào cảm nhận của cơ thể và đồng hồ sinh học hàng ngày để chọn ra được khoảng thời gian tập luyện tốt nhất dành riêng cho mình.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Zonia)

Gợi ý các bài tập thể dục giảm cân hiệu quả tại nhà

Plank

Đây là bài tập đơn giản bạn nên làm mỗi ngày khoảng 5 phút để có được cơ bụng săn chắc, cơ lưng thon gọn.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Tư thế plank (Nguồn: YOGA PRACTICE)

Leo cầu thang

Leo cầu thang là một gợi ý thích hợp cho những ai không có thời gian ra ngoài luyện tập mà vẫn có thể giảm cân. Việc leo cầu thang vừa hỗ trợ giảm mỡ đùi lại săn chắc cơ mông, giảm mỡ toàn thân.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Leo cầu thang (Nguồn: Sưu tầm)

Squats

Đây là bài tập thể dục giúp bạn có vóc dáng đẹp hơn khi bạn thực hiện nó hằng ngày. Đặc biệt sẽ tăng cường cơ bắp, một vòng 3 săn chắc.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Tư thế Squats (Nguồn: Eat's Healthy)

Nhảy dây

Bạn chỉ cần sắm cho mình 1 chiếc dây nhảy và một không gian vừa đủ là có thể giảm cân ngay tại nhà mà không cần phải ra phòng tập hay ngoài trời.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Nhảy dây (Nguồn: Times of India)

Những lưu ý khi tập thể dục giảm cân

Những thời điểm không nên tập thể dục

Ngay sau khi bạn vừa ăn no

Đây là thời điểm bạn nên tránh, vì tập luyện ngay sau khi ăn sẽ ảnh hưởng xấu đến dạ dày, gây tức bụng khó thở. Thay vào đó bạn có thể đi lại nhẹ nhàng. Thời gian tập thể dục tốt nhất đó là sau khi ăn khoảng 25 – 30 phút bạn nhé.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Insider)

Không tập thể dục dưới trời nắng, mưa

Nhiều người thường lựa chọn tập thể dục dưới thời tiết nắng nóng vì điều này khiến bạn toát nhiều mồ hôi, khiến bạn lầm tưởng sẽ giảm cân nhanh chóng. Nhưng thực chất nó sẽ khiến bạn thêm mệt mỏi và có thể bị suy nhược cơ thể do mất nước quá nhanh.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: EatingWell)

Thời gian cho một buổi tập thể dục

Nếu bạn tập quá ít thời gian thì hiệu quả giảm cân không cao, ngược lại nếu tập quá sức khiến cho cơ thể sẽ bị suy nhược, kiệt quệ

Do đó, khoảng thời gian tốt nhất đó là từ 30 – 60 phút bạn nhé. Tuy nhiên, thời gian còn tùy thuộc vào thể trạng cơ thể của mỗi người.

Bổ sung nước đầy đủ

Trong và sau quá trình tập luyện, bạn nên lưu ý và thường xuyên bổ sung nước để cơ thể có thể duy trì ổn định.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Health Digest)

Chế độ dinh dưỡng hợp lí

Để có được một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và giảm cân tốt, bạn nên chuẩn bị cho mình một thực đơn với chế độ dinh dưỡng phù hợp với đầy đủ các dưỡng chất.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: SelectHealth)
Cùng chuyên mục