Thứ sáu, 30/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Thời điểm vàng uống sữa hạt để hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất

Sữa hạt được xem là loại thức uống vô cùng tốt cho sức khỏe, nhưng nếu uống không đúng thời điểm và liều lượng thì có thể sẽ gây ra những tác hại.

Nên uống sữa hạt vào thời điểm nào?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để sữa hạt hấp thu và phát huy hiệu quả cao nhất, những thời điểm “vàng” nên uống sữa hạt như sau:

Buổi sáng

Để khởi động ngày mới với thật nhiều năng lượng, bạn nên uống 1 cốc sữa hạt 180-200ml vào buổi sáng, sẽ giúp cơ thể tỉnh táo hơn. Cung cấp nguồn năng lượng bị thiếu hụt sau một đêm ngủ dài và để cơ thể sẵn sàng khởi động cho một ngày mới học tập, làm việc vất vả.

Buổi chiều

Từ 3 đến 4 giờ chiều là khoảng thời gian cơ thể trong trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ và thèm ăn. Thay vì ăn những thứ không hề tốt cho sức khỏe như bánh snack, nước ngọt hay kẹo. Sữa hạt chứa nhiều dinh dưỡng, chất béo chưa bão hòa, không những không gây béo mà còn còn tạo cảm giác no lâu. Uống sữa hạt thường xuyên giúp quên đi cảm giác đói bụng, duy trì cân nặng để có vóc dáng thon thả. 

Buổi tối

Bạn có thể uống sữa hạt sau khi ăn tối và trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng để có một giấc ngủ chất lượng. 

Có nhiều loại sữa hạt được nghiên cứu và chứng minh có tác dụng cải thiện giấc ngủ rõ rệt như hạt sen, hạt đậu nành, óc chó, hạnh nhân,... sẽ cung cấp vitamin B1 cho cơ thể. B1 kích thích sản sinh hormone serotonin giúp tinh thần thoải mái, dễ ngủ hơn.

Lưu ý khi sử dụng sữa hạt

thời điểm vàng để uống sữa hạt
Nên sử dụng sữa hạt đúng thời điểm và liều lượng để hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất
  • Không dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Mặc dù sữa hạt chứa nhiều dinh dưỡng nhưng không cân đối, thiếu axit amin, vitamin b12 cho nên trẻ dưới 6 tháng tuổi dùng sẽ bị thiếu chất, khó hấp thụ canxi trong sữa nên dễ bị còi xương, suy dinh dưỡng.

  • Các loại sữa hạt, không thể thay thế được hoàn toàn sữa bò, chỉ nên sử dụng như loại sữa bổ sung chứ không phải sữa thay thế.

  • Trước khi thêm sữa hạt vào chế độ dinh dưỡng, cần thận trọng do các loại hạt rất dễ gây dị ứng.

  • Với trẻ nhỏ, cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho con dùng sữa hạt thay cho sữa tươi, sữa công thức.

  • Sữa hạt là thức uống phù hợp cho người ăn chay hoặc người gặp các vấn đề với sữa động vật. Ví dụ như không dung nạp lactose trong sữa bò, chứ không có tác dụng chữa bệnh hay điều trị.

  • Sữa hạt tốt nhất nên sử dụng vào buổi sáng và buổi trưa, có thể sử dụng trước bữa ăn để kích thích hệ tiêu hóa, hoặc sử dụng như một món tráng miệng sau bữa ăn.

  • Với người có ý định giảm cân, không nên uống vào buổi tối, nhất là với những loại sữa hạt được làm từ hạnh nhân, óc chó, mắc ca...vì chúng chứa nhiều chất béo. Có thể sử dụng các loại sữa hạt không đường. 

  • Chỉ nên dùng từ 200 - 250ml/lần và không nên dùng quá 1 lít/ngày.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục