Thứ năm, 16/03/2023, 13:56 (GMT+7)

Thiết kế góc học tập thế nào để trẻ thích thú?

PV - t/h (Theo VOV, gotrangtri, Noithattruongson)

Thiết kế góc học tập cho trẻ tưởng như khá dễ dàng, nhưng làm sao để trẻ thực sự thích và học tập có hiệu quả lại là một điều không đơn giản.

Diện tích phù hợp

Diện tích bao nhiêu để thiết kế góc học tập là điều quan trọng hàng đầu. Một góc học tập có không gian vừa đủ có thể giúp các béh dễ dàng thao tác và nghỉ ngơi. Diện tích quá nhỏ sẽ giảm bớt đi sự thoải mái còn quá rộng thì việc di chuyển lấy đồ cũng khó khăn hơn. Vậy nên, một không gian học tập khoảng từ 2 – 4 mét vuông là đủ để trẻ có thể học tập hiệu quả.

Đủ ánh sáng

goc hoc tap Tiepthigiadinh H1
Góc học tập của trẻ luôn cần đủ ánh sáng. Ảnh: Vladimir Ogorodnikov

Góc học tập của trẻ cần phải được thắp sáng thích hợp. Việc trang bị đèn bàn cho trẻ em, đặc biệt là cho những không gian tối hơn, là điều không thể bàn cãi. Những dù sao, kết hợp ánh sáng tự nhiên vẫn là tốt nhất. Ánh sáng tốt sẽ giúp trẻ dễ nhìn hơn và đặc biệt có lợi nếu con dành nhiều thời gian hơn cho máy tính.

Không gian gọn gàng

Việc giữ cho góc học tập gọn gàng vầ ngắn nắp là điều tất yếu. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ thường bỏ qua tầm quan trọng của việc loại bỏ sự bừa bộn để tạo ra một không gian thực sự không bị phân tâm. Một số trẻ thích có nhiều bút đánh dấu, bút chì màu và tẩy trên bàn khi học. Mặc dù những điều này không nhất thiết không liên quan đến việc học, nhưng chúng thực sự có thể gây hại nhiều hơn là có lợi - đặc biệt nếu chúng trở thành những thứ khiến trẻ sao nhãng, mất tập trung.

goc hoc tap Tiepthigiadinh H2
Ảnh: Home Designing

Vì thế, cha mẹ nên tạo các ngăn kéo hoặc hộp lưu trữ trên bàn học để những vật dụng này có thể nằm gọn trong đó mà không cản trở sự tập trung. Một bàn học hay kệ sách đủ chỗ chứa cho các đồ vật khác nhau sẽ giúp con không phải rời khỏi bàn trong lúc học.

Xem xét các lựa chọn bàn làm việc linh hoạt

Một nơi làm bài tập về nhà đa chức năng và linh hoạt là thuận lợi. Trong tuần, bàn có thể được sử dụng để làm bài tập về nhà và vào cuối tuần, đó là không gian để xếp Lego hoặc tạo các mô hình mà con yêu thích.

Có các tùy chọn để sử dụng bàn đứng, bàn có thể di chuyển hoặc thậm chí là các kệ gấp đôi làm nơi làm bài tập về nhà cho trẻ nhỏ. Các tùy chọn là vô tận và bạn có thể thực sự hiểu biết về thời gian, không gian và nỗ lực của mình bằng cách tạo ra thứ gì đó linh hoạt hơn.

Phù hợp độ tuổi của trẻ

Từ 3 đến 5 tuổi

Các bé từ 3 – 5 tuổi bắt đầu tiếp xúc với quá trình học hỏi nên việc tiếp cận kiến thức hay tạo đam mê học tập rất quan trọng. Trẻ trong độ tuổi này rất hứng thú với những không gian đầy màu sắc, góc học tập mới mẻ được trang trí lộng lẫy sẽ giúp trẻ yêu thích việc học tập hơn.

Từ 6 đến 10 tuổi

goc hoc tap Tiepthigiadinh H3
Góc học tập cho trẻ từ 6 tuổi trở lên. Ảnh: Nội thất Trường Sơn

Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu vào tiểu học và quá trình học tập nghiêm túc. Do vậy, cần đem lại sự tập trung cao nhưng cũng phải đảm bảo sự thoải mái và tiện dụng khi thiết kế không gian học tập cho bé. Bạn có thể lựa chọn việc thiết kế kệ sách mini và bàn học có màu sắc thanh nhã. Điều này sẽ tạo ra không gian yên tĩnh giúp sự tập trung tốt hơn, bé sẽ không bị phân tâm bởi những vật màu sắc xung quanh.

Bé từ 11 tuổi trở lên

11 tuổi là độ tuổi trẻ đã bắt đầu có những lối suy nghĩ riêng. Lúc này, khi lựa chọn nội thất, đồ dùng hay trang trí góc học tập cho con, cha mẹ hãy tham khảo ý kiến của con. Ngoài những phụ kiện xung quanh, cũng cần tập trung lựa chọn cho con những món đồ có tính tiện nghi như bàn học đa năng có giá sách, bàn học thông minh, bàn học chống gù, đèn học chống cận… Mọi thứ nên ưu tiên sự đơn giản mà tiện lợi cho quá trình học tập, sinh hoạt. 

Phù hợp giới tính và sở thích cá nhân

Vì để kích thích sự hứng hú trong học tập của trẻ, cha mẹ nên hỏi ý kiến trẻ khi thiết kế góc học tập. Việc này sẽ tạo niềm vui nơi con trẻ khi được học tập với những thứ mình thích, được tự tin và cảm thấy tôn trọng khi được nêu ý kiến với không gian riêng tư của bản thân.

Các bé trai có tính cách năng động, mạnh mẽ nên thường yêu thích những đồ vật có họa tiết, hình ảnh như siêu nhân, xe ô tô, máy bay, siêu anh hùng, hoạt hình… Vì thế cha mẹ có thể lựa chọn các mẫu nội thất dễ thương, trang trí góc học tập cho con bằng những món đồ dùng có những họa tiết này hoặc sử dụng thêm tranh trang trí in hình ngộ nghĩnh...

goc hoc tap Tiepthigiadinh H4
Bé trai và bé gái sẽ có sở thích khác nhau. Ảnh: Marco Podrini

Các bé gái thường có tính cách thùy mị hơn và có xu hướng yêu thích những đồ dùng nhỏ nhắn, màu sắc trang nhã, nhẹ nhàng. Bố mẹ có thể lựa chọn đồ dùng có thiết kế mềm mại cùng những đồ dùng có họa tiết như công chúa, động vật đáng yêu, trái cây… Phần tường bên trên nếu quá trống bố mẹ có thể sử dụng giấy dán màu sắc thanh lịch hoặc treo thêm tranh trang trí. Nếu có thể thì đặt thêm trên bàn con 1 lọ hoa hoặc 1 chậu cây để không gian vừa đẹp vừa thiên nhiên hơn.

Cùng chuyên mục