Thứ sáu, 30/12/2022, 09:32 (GMT+7)

Thị trường Tết Việt sôi động với các loại hải sản Na Uy

(Tiepthigiadinh) - Thị trường thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2023 được dự báo sẽ có nguồn cung dồi dào từ các loại hải sản Na Uy: cua Tuyết, cua Hoàng đế, cua nâu, tôm nước lạnh, cá Tuyết, cá hồi...

Năm nay, do Alaska tạm đóng cửa ngư trường khai thác cua Tuyết và hủy mùa khai thác cua Hoàng đế từ tháng 10, hai loại cua này của Na Uy càng trở nên có giá hơn tại Việt Nam. Các đầu mối nhập khẩu cho biết, ngoài mặt hàng cua Tuyết Na Uy đông lạnh, cua Tuyết tươi sống sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam vào dịp Tết năm nay, đáp ứng nhu cầu thưởng thức hương vị nguyên bản nhất. Với nhiều thực khách sành ăn, cua Tuyết không hề thua kém về hương vị so với cua Hoàng đế, thậm chí độ ngọt sâu và độ chắc dẻo của thịt còn có phần nhỉnh hơn. 

hai san Na Uy Tiepthigiadinh H1
Cua Tuyết được người Na Uy gọi  là cua Nữ hoàng.

Trong bối cảnh khan hiếm cua Hoàng đế từ Alaska, cua Hoàng đế Na Uy được dự báo không có biến động đáng kể về giá. Một số doanh nghiệp kinh doanh hải sản tại Na Uy đã thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam nên nguồn cung cũng dồi dào hơn.

Hiện tại, giá cua Hoàng đế Na Uy tại các đại lý dao động từ 1.600.000 - 2.200.000 đồng/kg tùy chủng loại và kích cỡ. Đắt nhất vẫn là cua Hoàng đế Na Uy đỏ. Vào mùa Giáng sinh này, lượng tiêu thụ cua Hoàng đế tăng cao do nhu cầu làm tiệc gia đình tăng cao. Một công ty nhập khẩu hải sản Na Uy ước tính, trung bình người Hà Nội tiêu thụ khoảng 1 tấn cua Hoàng đế mỗi tuần. Con số này sẽ còn cao hơn khi bước sang những tuần giáp Tết Nguyên đán - Tết truyền thống của người Việt.

hai san Na Uy Tiepthigiadinh H2
Cua nâu Na Uy được ưa chuộng bởi giá thành phải chăng hơn.

Ở phân khúc thấp hơn, cua nâu Na Uy cũng được ưa chuộng nhờ giá thành phải chăng hơn. Giá cua nâu Na Uy dao động từ 500.000 - 550.000 đồng/kg với hàng đông lạnh và 700.000 - 750.000 đồng/kg với hàng tươi sống. Mức tiêu thụ cua nâu Na Uy ước tính lên đến 4 tấn/tuần riêng tại thị trường Hà Nội.

Đa số người Việt đã quen thuộc với cá hồi và cá trứng. Tuy nhiên, năm nay xu thế tìm kiếm các loại hải sản Na Uy mới lạ trỗi dậy. Ngoài các loài giáp xác như cua Hoàng đế, cua Tuyết, cua Nâu, thực khách sành ăn còn lùng mua tôm nước lạnh Na Uy và cá Tuyết Na Uy. Hiện phía Na Uy đang đẩy mạnh hai sản phẩm liên quan đến tôm nước lạnh gồm tôm tươi nguyên con đông lạnh và tôm bóc vỏ đã qua sơ chế. Tôm nước lạnh Na Uy được nhiều đơn vị Việt Nam nhập khẩu và bán ra với mức giá dao động từ 400.000 - 500.000 đồng/kg.

Với mặt hàng cá Tuyết, Công ty Arctic Seafood Norway AS cho biết họ sẽ là đơn vị đầu tiên cung cấp cho thị trường Việt Nam loại cá Tuyết nguyên con tròn mình. Cá Tuyết Na Uy được đánh giá là 1 trong 10 loại cá ngon nhất thế giới. Trước đó, cá Tuyết Na Uy nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là loại cắt khúc đóng gói. Đơn vị này cũng cung cấp cá hồi Na Uy nguyên con với trọng lượng 5 - 7kg/con. Mức giá bán cá tươi tại Na Uy dao động từng giờ.

hai san Na Uy Tiepthigiadinh H3
Cua hoàng đế nướng được nhiều người Việt chế biến.

Cùng với sự sôi động của thị trường hải sản Na Uy phục vụ năm mới, công thức chế biến hải sản Na Uy cũng trở thành từ khóa "trend". Nướng bơ tỏi, sốt me, sốt kiểu Thái, lẩu hải sản… là những món ăn từ hải sản Na Uy thường được người Việt ưa chuộng. Bên cạnh đó, người Việt có thể tìm kiếm những cách nấu mới, các loại gia vị mới để thưởng thức món ăn biển lạnh một cách hoàn hảo hơn, đặc sắc hơn. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục