Thứ ba, 14/03/2023, 08:55 (GMT+7)

Tham gia bảo hiểm nhân thọ không phải để giúp bạn giàu hơn!

Bởi nếu so sánh với các loại hình đầu tư khác thì khả năng sinh lời của bảo hiểm nhân thọ không thể sánh bằng.

Những lùm xùm giữa các đơn vị bán bảo hiểm nhân thọ thông qua ngân hàng và khách hàng gửi tiết kiệm lại bị “hô biến” thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã khiến nhiều người có cái nhìn thiếu thiện cảm với thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam.

Để hiểu rõ hơn về bảo hiểm nhân thọ và gửi tiết kiệm ở ngân hàng, cái nào lợi hơn? Sự khác biệt cơ bản giữa bảo hiểm nhân thọ và gửi tiết kiệm ngân hàng như thế nào? Tiếp Thị và Gia Đình đã cho cuộc trao đổi với ông Thái Hòa COT – một chuyên gia cấp cao trong một đơn vị kinh doanh bảo hiểm nhân thọ lớn tại Việt Nam.

bao hiem nhan tho
Ông Thái Hòa COT – chuyên gia cấp cao trong một đơn vị kinh doanh bảo hiểm nhân thọ lớn tại Việt Nam

Dưới đây là những sự khác biệt của việc tham gia bảo hiểm nhân thọ so với các loại hình đầu tư khác.

Gửi tiết kiệm ngân hàng và mua bảo hiểm khác nhau điểm gì?

Gửi tiết kiệm:

Bạn tham gia bằng cách gửi 1 khoản tiền vào ngân hàng. Tuỳ theo mức lãi suất quy định của ngân hàng, người gửi sẽ nhận được số tiền lãi tương xứng khi đáo hạn.

Độ tuổi tối thiểu để tham gia gửi tiết kiệm tại ngân hàng là 18 tuổi và có CCCD/Hộ chiếu còn hiệu lực.Phù hợp với nhu cầu “tiết kiệm - đầu tư". Tuy nhiên hiệu quả so với các hình thức đầu tư khác khá thấp. Không mang yếu tố bảo vệ sức khoẻ cho người gửi.

Trách nhiệm của ngân hàng chỉ gói gọn trong số tiền gửi và lãi suất đã cam kết.

Bạn có thể rút bất cứ lúc nào với mà vẫn đảm bảo nhận lãi suất tương ứng với thời gian gửi tiền. Tuy nhiên đây cũng là yếu tố khiến kế hoạch tiết kiệm dễ “phá sản" nếu bạn không kỷ luật trong việc chi tiêu.Cho phép bạn chọn kỳ hạn ngắn (theo tuần, tháng, năm).

Hầu như toàn bộ số tiền gửi đều được đem đi đầu tư sinh lời.

bao hiem nhan tho 1
Bảo hiểm nhân thọ và gửi tiết kiệm ngân hàng khác nhau như thế nào?

Mua bảo hiểm nhân thọ:

Bạn tham gia BHNT đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận đóng 1 khoản phí hàng năm theo thoả thuận trong hợp đồng. Khi xảy ra bất kỳ sự kiện bảo hiểm nào ảnh hưởng đến tính mạng và sức khoẻ, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành trả phí bồi thường theo hợp đồng quy định.

Để tham gia BHNT, bạn không chỉ cần có tài chính mà còn phải đáp ứng được các điều kiện về sức khoẻ, tuổi tác, nghề nghiệp theo quy định của công ty bảo hiểm.

Phù hợp với nhu cầu “tiết kiệm - bảo vệ". Bởi ngoài việc đóng phí hàng năm (được coi như một khoản tiết kiệm dài hạn), công ty bảo hiểm còn đem lại sự bảo vệ tài chính khi có rủi ro. Ngoài ra, nếu tham gia dòng sản phẩm liên kết đầu tư, bạn được quyền lựa chọn các quỹ đầu tư liên kết. Lãi suất sẽ phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của các đơn vị mà bạn chọn.

Trách nhiệm của công ty bảo hiểm không chỉ liên quan đến số phí hàng năm bạn đóng, mà còn bao gồm cả việc cam kết bảo vệ tài chính như đã quy định trong hợp đồng.

Với dòng Sản phẩm liên kết đầu tư, trên mỗi hợp đồng bảo hiểm sẽ “chịu” các loại phí theo quy định, cụ thể:

Phí bảo hiểm cơ bản (chiếm 20 - 85% trong 3 năm đầu, 0% từ năm thứ 4

Phí bảo hiểm bổ trợ khấu trừ phí bảo hiểm rủi ro (Chiếm 35 - 65% trong 3 năm đầu, 2% từ năm thứ 4)

Phí bảo hiểm đóng thêm (nếu có) (Chiếm 1-2%)

Phí bảo hiểm rủi roPhí quản lý hợp đồng

Phí quản lý quỹ

Phí huỷ bỏ hợp đồng trước thời hạn.

Sau khi khấu trừ hết các loại phí này, số tiền còn lại của khách hàng mới được đem đi đầu tư để sinh lời. Các loại phí này đều được quy định cụ thể trong hợp đồng ký kết giữa Công ty bảo hiểm và Khách hàng.

Không nắm rõ được những đặc điểm này khiến nhiều người nhầm lẫn giữa gửi tiết kiệm và bảo hiểm, cũng như ngỡ ngàng khi thu về “khoản lỗ” nếu đáo hạn hợp đồng bảo hiểm quá sớm.

Sự khác biệt lớn nhất giữa nhân viên tư vấn BHNT tại ngân hàng và nhân viên tư vấn BHNT tại công ty bảo hiểm:

bao hiem nhan tho 2
Khách hàng nên tìm hiểu thật kỹ các điều khoản trước khi đặt bút ký bất cứ hợp đồng gì (Ảnh minh họa)

Nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ tại ngân hàng thường là nhân viên tín dụng hoặc nhân viên phục vụ khách hàng của ngân hàng, thường chỉ có kiến thức tổng quát về bảo hiểm nhân thọ.

Trong khi đó nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ tại công ty bảo hiểm là nhân viên của công ty bảo hiểm, được đào tạo kiến thức chuyên môn sâu về bảo hiểm nhân thọ.

Bên cạnh đó, nhân viên của Công ty bảo hiểm thường đưa ra cho khách hàng nhiều sản phẩm để lựa chọn, còn nhân viên bán bảo hiểm nhân thọ của ngân hàng sẽ chỉ bán 1, 2 sản phẩm được chỉ định.

Tham gia bảo hiểm nhân thọ không phải để giúp bạn giàu hơn. Bởi nếu so sánh với các loại hình đầu tư mạo hiểm thì khả năng sinh lời của bảo hiểm nhân thọ không thể sánh bằng. 

Cùng chuyên mục