Thứ hai, 15/05/2023, 10:24 (GMT+7)

Tế bào gốc – Exosome: Liệu pháp mới trong điều trị bệnh và nâng cao sức khỏe

TRẦN LÂN (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đây là những thông tin được các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu Việt Nam và Nhật Bản chia sẻ nhằm đưa ra cái nhìn toàn diện, khách quan về xu hướng mới trong trị liệu các loại bệnh lý tiểu đường, thần kinh, tim mạch bằng liệu pháp tế bào gốc…

Mới đây, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 30 tại Việt Nam (Vietnam Medi-Pharm 2023), Công ty Cổ phần Quốc tế Việt Nam Nhật Bản (JVI) đã phối hợp mời các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam và Nhật Bản tổ chức Hội thảo – Tọa đàm “Bước tiến mới trong y học tái sinh - Liệu pháp Tế bào gốc kết hợp Exosome trong điều trị bệnh lý miễn dịch, tiểu đường, tim mạch và thần kinh”.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia y tế, bác sĩ, dược sĩ đến từ Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam; Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, đại diện các phòng khám cùng hơn 200 khách hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội tới tham dự.

2
Quang cảnh Hội thảo – Tọa đàm “Bước tiến mới trong y học tái sinh - Liệu pháp Tế bào gốc kết hợp Exosome trong điều trị bệnh lý miễn dịch, tiểu đường, tim mạch và thần kinh”.

Phát biểu tại hội thảo, Bác sĩ Trần Nhật Tiến - Cố vấn Y tế cao cấp của JVI có bài báo cáo ngắn gọn về thực trạng bệnh lý miễn dịch, tiểu đường, tim mạch, thần kinh tại Việt Nam và nhận định rằng, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh lý này tại nước ta đang gia tăng đáng kể và có xu hướng trẻ hỏa. Do đó, việc tìm kiếm những phương pháp điều trị hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực y học tái sinh, là vô cùng cần thiết.

3
Bác sĩ Trần Nhật Tiến - Cố vấn Y tế cao cấp của JVI phát biểu tại hội thảo.

Tế bào gốc kết hợp Exosome - một liệu pháp mới được đánh giá an toàn, hiệu quả trong việc điều trị các bệnh lý, là sự kết hợp giữa Tế bào gốc và túi ngoại bào Exosome, nhằm bổ sung vào cơ thể các tế bào gốc khỏe mạnh và các exosome được điều chế trong quá trình nuôi cấy các tế bào gốc này.

Trong đó tế bào gốc là tế bào chưa biệt hóa, có khả năng tự tái tạo và phân chia nhiều lần. Trong những điều kiện nhất định, tế bào gốc có thể biệt hóa thành các tế bào có chức năng chuyên biệt như tế bào gốc cơ tim, tế bào gốc tuyến tụy, tế bào gốc da, tế bào gốc máu, tế bào gốc thần kinh,… Với khả năng biệt hóa tối ưu như vậy, tế bào gốc đã trở thành nền móng của mọi tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể.

Còn exosome là những túi ngoại bào được tế bào sống trong cơ thể tiết ra, có kích thước rất nhỏ từ 40 - 150 nanomet (nm), đóng vai trò như cầu nối giao tiếp giữa tế bào với tế bào. Mỗi tế bào sẽ tiết ra một loại exosome đặc hiệu của tế bào đó. Các đặc điểm và chức năng của exosome phụ thuộc vào tế bào mẹ tiết ra chúng. Do vậy ngoài chức năng truyền đạt thông tin và tăng cường khả năng giao tiếp giữa các tế bào, exosome khi đi vào cơ thể còn có khả năng chống lão hóa, điều hòa miễn dịch, hỗ trợ điều trị bệnh.

Bác sĩ Takaaki Matsuoka - Viện trưởng Trung tâm tế bào gốc Helene, Nhật Bản cho biết: Sau quá trình trị liệu cho hơn 13.000 khách hàng tại Trung tâm Tế bào gốc Helene Nhật Bản, có thể thấy phương pháp trị liệu tế bào gốc là phương pháp trị liệu an toàn, không để lại biến chứng hay tác dụng phụ. Việc kết hợp tế bào gốc và exosome trong việc điều trị các bệnh lý tiểu đường, thần kinh, tim mạch, miễn dịch sẽ giúp tăng cường hiệu quả trị liệu. Các exosome với vai trò cầu nối giữa các tế bào sẽ hỗ trợ tế bào gốc bắt được tín hiệu tổn thương của các mô, cơ quan nhanh chóng và tìm đến chữa lành một cách chính xác.

4
Bác sĩ Takaaki Matsuoka - Viện trưởng Trung tâm tế bào gốc Helene, Nhật Bản phát biểu tại hội thảo.

Đại diện JVI - Ông Đinh Ngọc Hải chia sẻ, trước thực trạng các bệnh như tiểu đường, tim mạch, thần kinh, miễn dịch,... tăng nhanh và có xu hướng trẻ hóa, chúng tôi mong muốn góp phần đưa những thành tựu y học tiên tiến của Nhật Bản mà cụ thể là phương pháp trị liệu tế bào gốc kết hợp exosome đến gần hơn với người dân Việt Nam, nhằm phòng chống và điều trị các bệnh nói trên.

5
Ông Đinh Ngọc Hải - Đại diện JVI phát biểu tại hội thảo.

“Tầm quan trọng của tế bào gốc và exosome đã được thế giới công nhận qua các giải Nobel Y sinh các năm 2012, 2013, 2014 và 2016. Do vậy chúng tôi tin tưởng rằng đây sẽ là một trong những liệu pháp mang lại hiệu quả cao, tăng cơ hội khỏi bệnh và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân”, ông Hải chia sẻ thêm.

Bác sĩ Tominaga Kiyo - Tiến sĩ y học, Chủ tịch tổ chức y tế TMC, Viện trưởng Tominaga Pain Clinic, Chủ nhiệm dự án nâng cao chất lượng tuổi thọ TP. Matsuyama, Nhật Bản cũng trình bày những ứng dụng mới nhất của y học tái sinh trong việc hỗ trợ cải thiện sinh lý và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Liệu pháp tế bào gốc kết hợp Exosome và các ứng dụng y học tái sinh nói trên hiện đang được áp dụng tại Nhật Bản, giúp các bệnh nhân mắc bệnh lý miễn dịch, tiểu đường, tim mạch, thần kinh, rối loạn nội tiết; kiểm soát hiệu quả các triệu chứng của bệnh, cải thiện sức khỏe một cách rõ rệt.

Được biết, đơn vị tổ chức hội thảo - JVI hiện là công ty tiên phong trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp các dịch vụ y tế Nhật Bản tại Việt Nam, bao gồm: Trị liệu Tế bào gốc, Trị liệu miễn dịch, Khám và điều trị bệnh tại Nhật Bản, Chuyển giao công nghệ y học của Nhật Bản về Việt Nam. JVI sở hữu mạng lưới liên kết sâu rộng với các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín tại Nhật Bản, như: Bệnh viện St.Luke’s, Bệnh viện NCGM, Viện nghiên cứu ung thư Ariake,...và đồng thời là đại diện độc quyền của Trung tâm tế bào gốc Helene Nhật Bản tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục