Thứ sáu, 03/02/2023, 14:13 (GMT+7)

“Tất tần tật” mọi thông tin về cha đẻ của siêu trí tuệ Chat GPT

(Tiếp thị gia đình) - Chat GPT hiện đang là ứng dụng công nghệ được cả thế giới quan tâm. Dù chỉ mới được ra bắt vào cuối tháng 11/2022, thế nhưng số người dùng Chat GPT đã lên tới 100 triệu người. Bên cạnh sự tò mò về những đặc tính của siêu trí tuệ này, những thông tin về cha đẻ Chat GPT – Sam Altman cũng rất được chú ý.

Bỏ dở việc học để tập trung khởi nghiệp

1
Sam Altman có thể viết code từ năm 8 tuổi

Sam Altman là người gốc Do Thái, anh sinh năm 1985 tại vùng đất St. Louis, Missouri, Mỹ. Ngay từ khi 8 tuổi, Sam Altman đã được mẹ tặng chiếc máy tính đầu tiên và từ đó anh đã tiếp xúc, tìm hiểu nhiều hơn đến với công nghệ máy tính.

Đến năm 2005, Sam Altman quyết định bỏ học khi đang theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học Stanford. Ngay sau đó, chàng thanh niên này đã quyết định trở thành CEO của ứng dụng di động và mạng xã hội dựa theo vị trí Loopt. Ban đầu, Loopt gây được tiếng vang khi huy động được 30 triệu USD nhưng đã đóng cửa vào năm 2012 vì không thu hút được công chúng.

Sau khi Loopt bị mua lại với mức giá 43.4 triệu USD, Sam Altman đã làm việc tại vườn ươm khởi nghiệp Y Combinato vào năm 2011. Đến năm 2014, anh chính thức được bổ nhiệm thành Chủ tịch của công ty và đã cùng YC Group đặt mục tiêu tài trợ cho 1.000 startup mỗi năm.

Từ chức chủ tịch và hành trình phát triển Chat GPT

ChatGPT tiep thi gia dinh
OpenAI là mục tiêu tiếp theo sau khi Sam Altman rời khỏi YC Group

OpenAI là một tổ chức phi lợi nhuận tại San Francisco và được thành lập từ năm 2015 dưới sự tài trợ của Sam Altman khi anh đang làm việc tại Y Combinator. Công ty hội tụ những nhà sáng lập “lẫy lừng”, không chỉ gồm Sam Altman mà còn có CEO Tesla  Elon Musk, Reid Hoffman đến từ Linkedln cùng một số thành viên khác.

Đến năm 2019, Sam Altman chính thức đệ đơn từ chức chủ tịch của YC Group để tập trung cho mục tiêu chính là OpenAI. Sau khi chính thức điều hành, Altman đã mang đến nhiều thành tựu nổi trội cho công ty, bao gồm ứng dụng tạo lập tác phẩm nghệ thuật từ văn bản Al Dall-E2 và siêu trí tuệ Chat GPT.

ChatGPT tiep thi gia dinh
Elon Musk là một trong những nhà đồng sáng lập cùng Sam Altman trong dự án Chat GPT

Ứng dụng GPT được xem là một sản phẩm siêu trí tuệ khi có thể trả lời mọi câu hỏi, làm văn, dựng kịch bản,… theo yêu cầu của người dùng. Kể từ khi ra mắt, Chat GPT đã khiến Google phải đưa ra “Báo động đỏ” bởi những tính năng thật sự ưu việt của mình. Đến thời điểm hiện tại, với sự thành công của những ứng dụng đã được “trình làng”, lợi nhuận OpenAI đem lại đã gấp 100 lần so với số tiền đầu tư ban đầu.

Cha đẻ Chat GPT thường rất ít chia sẻ về cuộc sống cá nhân của mình. Tuy nhiên, trong một số bài phỏng vấn, Sam Altman đã thừa nhận mình là người đồng tính nam và đã ăn chay thuần ngay từ khi còn nhỏ.

Cùng chuyên mục