Thứ sáu, 31/03/2023, 16:08 (GMT+7)

Tất cả thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa trước đêm nay

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tất cả thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị nhà mạng khóa trước 23h59 hôm nay ngày 31/3 theo quy định.

Theo thống kê của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông đến hết 30/3, đã có 1,99 triệu thuê bao được cập nhật thông tin nhưng vẫn còn 1,85 triệu số chưa được chuẩn hóa. Hiện vẫn còn nhiều số điện thoại chưa thực hiện chuẩn hóa. Tất cả thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị nhà mạng khóa trước 23h59 hôm nay ngày 31/3 theo quy định.

chuan hoa thue bao Tiepthigiadinh H1
Người dân thực hiện chuẩn hóa thuê bao.

Hơn 500.000 thuê bao Vinaphone đã thực hiện chuẩn hóa thông tin theo thông báo và hướng dẫn. Thuê bao không đúng quy định bắt đầu bị Vinaphone khóa một chiều từ sáng 31/3. Nhà mạng này sẽ tiếp tục khóa một chiều vào các thời điểm khác nhau sau 31/3, đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao/xác minh chính chủ.

MobiFone cho biết, đã chuẩn hóa được 800.000 thuê bao và có 600.000 thuê bao chưa chuẩn hóa theo quy định. MobiFone sẽ hoàn thành việc khóa số trước 23h59 hôm nay.

Viettel cũng xác nhận khóa các thuê bảo đủ 15 ngày kể từ ngày nhận tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thông tin nhưng chưa thực hiện. 

Trước đó, một số nhà mạng đề nghị gia hạn thời gian khóa thuê bao. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông tuyên bố kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao từ ngày 31/3.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, sau ngày 31/3, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó, khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này trong 15 ngày tiếp theo. Sau 30 ngày kể từ khi khóa hai chiều nếu không chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi số.

chuan hoa thue bao Tiepthigiadinh H2
Tất cả thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa trước 23h59 ngày 31/3

Nếu thuê bao bị khóa do chưa chuẩn hóa thông tin, người dùng cần làm gì?

  • Khi bị khóa liên lạc 1 chiều, số điện thoại vẫn có thể gọi miễn phí lên tổng đài của nhà mạng để giải đáp hướng dẫn. Người dùng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa qua ứng dụng, nền tảng web hoặc trực tiếp tại cửa hàng để mở lại liên lạc. Tổng đài của VinaPhone: 18001091; Viettel: 198; MobiFone: 18001090.
  • Trong trường hợp bị khóa liên lạc 2 chiều, người dùng cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin và mở lại liên lạc.

Việc chuẩn hóa thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi dùng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Thông tin thuê bao chính xác cũng giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục