Thứ hai, 27/03/2023, 15:18 (GMT+7)

7 bước đơn giản để bắt đầu luyện tập yoga tại nhà

P. T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tập yoga tại nhà là một cách tuyệt vời để duy trì và nâng cao khả năng thực hành yoga của người tập. Đây cũng là một lựa chọn tối ưu nếu bạn gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian để tham gia các lớp học yoga ở trung tâm, phòng tập.

1. Lợi ích của luyện tập yoga tại nhà?

Tập yoga tại nhà giúp tiết kiệm thời gian 

Bạn không cần phải đi lại, gửi xe, hay phải xếp hàng chờ nhận phòng. Cũng không cần phải đến sớm để có được vị trí ưng ý trong phòng. 

Bên cạnh đó, cũng không cần lo lắng bận việc đột xuất sẽ mất một buổi tập, không theo kịp tiến độ lớp học yoga.

tập yoga tại nhà tiepthigiadinh
Tập yoga tại nhà giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian (Ảnh:pinterest)

Tập yoga tại nhà làm bạn thoải mái hơn

Khi tập yoga tại nhà, bạn không cần căng thẳng, vội vã nếu vô tình quên dụng cụ, đồ dùng ở nhà trên đường đến lớp học. Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng và đơn giản hơn vì nằm trong phạm vi kiểm soát của bạn.

Linh hoạt thời gian luyện tập yoga tại nhà

Bạn có thể thực hành, luyện tập yoga tại nhà bất cứ lúc nào, phù hợp nhất cho lịch trình và nhu cầu của bạn. 

Bên cạnh thời gian, địa điểm cũng là điều mà bạn có thể chủ động quyết định. Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi sau giờ làm việc để tham gia một lớp học cả tiếng đồng hồ, thay vào đó, bạn có thể thực hiện một vài động tác chào mặt trời, sau đó là một bài thiền ngắn.

Tập yoga tại nhà giúp bạn tự tin hơn

Khi mới bắt đầu tập yoga, người tập thường lo lắng về ngoại hình của mình, nhất là lúc thực hành các tư thế yoga. Với những người ngại nơi đông người, khi tập yoga tại nhà, bạn sẽ không cảm thấy xấu hổ và sợ ai đánh giá nếu bạn làm sai, bị ngã khỏi thảm tập,...

Bạn có thể bị mất tập trung và không thoải mái nếu lo lắng những ánh mắt xung quanh đang nhìn mình, thì việc tập yoga tại nhà riêng cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn môi trường của mình. Khi không có các yếu tố tác động, làm phiền, bạn sẽ hoàn toàn đắm mình trong trải nghiệm của riêng bạn.

tập yoga tại nhà tiepthigiadinh
Bạn không cần xấu hổ khi tập sai động tác yoga (Ảnh:pinterest)

Có nhiều thời gian để khám phá khả năng của bản thân 

Khi học yoga tại lớp học có nhiều người, bạn dễ bị so sánh với những người tập tốt hơn, điều này có thể trở thành động lực giúp bạn trở nên tốt hơn nhưng cũng có thể khiến bạn trở nên tự ti, nghi ngờ năng lực của bản thân.

Khi tập yoga tại nhà, bạn có nhiều thời gian để thực hành hơn, biết loại hình nào phù hợp nhất và tốt nhất với mình. 

Tự do quyết định các tư thế yoga 

Bạn có thể nghỉ ngơi trong tư thế trẻ em bất cứ khi nào bạn cần mà không cảm thấy tội lỗi về điều đó. Trong một buổi học dài, đôi khi chúng ta cần cho cơ thể nghỉ ngơi nếu cảm thấy choáng ngợp, căng thẳng hoặc kiệt sức về thể chất sau buổi tập. Thời gian nghỉ ngơi cho phép chúng ta thiết lập lại tinh thần và cảm xúc.

Tập yoga tại nhà giúp bạn tiết kiệm tiền 

Chi phí phục vụ cho việc luyện tập yoga tại nhà sẽ rẻ hơn rất nhiều so với học phí tại trung tâm, phòng tập yoga. 

tập yoga tại nhà tiepthigiadinh
Tập yoga tại nhà cũng giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền nho nhỏ (Ảnh:pinterest)

2. Nhược điểm của tập yoga tại nhà

Dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng bạn cũng cần lưu ý một số hạn chế khi tập yoga tại nhà để lên kế hoạch luyện tập và điều chỉnh sao cho hợp lý.

  • Bạn sẽ không có người sửa lỗi khi bạn tập sai, hướng dẫn bạn sửa đổi và điều chỉnh bài tập cho đúng, phù hợp với cơ thể của bạn. Việc tập sai có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng.
  • Bạn cần chuẩn bị tinh thần, tâm lý vững vàng để tạo và duy trì một không gian ổn định cho hoạt động thực hành yoga tại nhà của mình.
  • Bạn có thể cần đầu tư vào một số đạo cụ tập yoga như gạch yoga, gối ôm, vòng tập và dây tập yoga.
tập yoga tại nhà tiepthigiadinh
Một số dụng cụ cơ bản để tập yoga tại nhà (Ảnh:bapkid)
  • Bạn có thể sẽ tập trung vào các tư thế yoga cơ bản mà bạn đã biết và cảm thấy khó khăn khi thử các tư thế khó hơn mà không có sự hướng dẫn của người có kinh nghiệm.
  • Khi tập yoga tại nhà, bạn sẽ bị hạn chế về khả năng tương tác, giao tiếp cộng đồng. 
  • Với loại hình hot yoga, nhà riêng không phải là môi trường tốt để bạn thực hành các tư thế của loại hình yoga này, vì không đủ nhiệt độ nóng.

3. Các bước đơn giản để bắt đầu tập yoga tại nhà

Chọn không gian tập yoga tại nhà phù hợp

Để bắt đầu luyện tập yoga tại nhà, bạn cần chọn cho mình một không gian phù hợp, thoải mái di chuyển, thực hành các động tác, tư thế yoga một cách an toàn.

Điều quan trọng của không gian tập yoga là phải tạo ra một bầu không khí yên tĩnh, giúp thu hút sự chú ý của bạn vào việc luyện tập, loại bỏ mọi phiền nhiễu xung quanh. 

Chuẩn bị tốt các đạo cụ tập yoga tại nhà

Nếu bạn luyện tập yoga ở nhà, một số đạo cụ yoga bạn cần có như: thảm tập yoga, gạch yoga, vòng yoga,...và một số đạo cụ khác.

Nếu bạn luyện tập yoga ngoài trời, bạn có thể cần thêm một tấm chăn, khăn lau và một ít nước. Hãy chắc chắn rằng bạn có tất cả các dụng cụ cần thiết để tập yoga tại nhà trước khi bắt đầu.

Chọn loại hình yoga phù hợp với bạn

Có rất nhiều loại hình yoga khác nhau, mỗi loại hình đều có những lợi ích, nhược điểm riêng. Một số loại hình tập trung vào sự kéo dài và tính linh hoạt, có loại hình khác thì tập trung vào việc xây dựng sức mạnh, thư giãn, thiền định.

Hãy tìm hiểu kỹ đặc điểm của mỗi loại hình yoga để lựa chọn thông minh, bạn cũng có thể kết hợp nhiều loại hình khi tập yoga tại nhà.

tập yoga tại nhà tiepthigiadinh
Lựa chọn loại hình yoga phù hợp nhất với bạn để luyện tập tại nhà (Ảnh:ST)

Tìm cảm hứng, động lực luyện tập yoga tại nhà

Những ngày đầu, bạn rất hào hứng với việc luyện tập và biết chính xác mình sẽ tập những gì. Nhưng sẽ có những ngày, bạn cảm thấy hơi uể oải, chán nán, muốn bỏ tập. Điều này sẽ làm quá trình tập yoga của bạn trở nên trì trệ, gián đoạn, không mang lại hiệu quả cao, để hạn chế tình trạng này bạn có thể đọc thêm các cuốn sách về yoga để tham khảo và tìm nguồn cảm hứng cho mình.

Bắt đầu từ những tư thế cơ bản

Bắt đầu tập yoga tại nhà với các bài thực hành ngắn, cơ bản và dành cho người mới bắt đầu. Khi bắt đầu, điều quan trọng là xây dựng thói quen thực hành tại nhà hơn là các bài tập bạn sẽ thực hành, do đó cần hình thành thói quen từ các tư thế cơ bản, đơn giản trước khi thử nghiệm các bài tập nâng cao và mang tính thử thách hơn.

tập yoga tại nhà tiepthigiadinh
Bắt đầu tập yoga tại nhà từ các tư thế cơ bản (Ảnh:pinterest)

Kiên trì luyện tập đều đặn, đúng kế hoạch

Hãy tạo ra kỷ luật cho chính mình để bạn có nhiều khả năng gắn bó với nó hơn. Lên kế hoạch cụ thể xem thời gian bạn sẽ luyện tập là bao lâu? Bạn sẽ tập vào thời gian nào trong ngày? Và bạn sẽ tập bao nhiêu ngày một tuần? 

Trải nghiệm các bài tập nâng cao

Khi bạn đã thiết lập được một thói quen thường xuyên cho việc tập yoga, hãy xem xét thử nghiệm, luyện tập các phong cách và loại hình yoga khác nhau, chẳng hạn như Iyengar, Vinyasa flow hoặc Power yoga. Cân nhắc kết hợp Yin yoga hoặc một vài tư thế yoga phục hồi. 

Cân nhắc chuyển trọng tâm của bạn sang một loại chuyển động khác, ví dụ như tư thế đứng, uốn cong lưng, gập người về phía trước, vặn người hoặc đảo ngược. Thêm hoặc thử các loại kỹ thuật thở pranayama, phong cách thiền như chánh niệm, lòng từ bi hoặc thiền thần chú. Tìm các mẹo bổ sung để duy trì và tăng cường luyện tập yoga tại nhà của bạn.

tập yoga tại nhà tiepthigiadinh
Khi đã tạo được thói quen, bạn có thể thử thách bản thân với các bài tập yoga nâng cao (Ảnh: pinterest)

4. Bí quyết tập yoga tại nhà sao cho hiệu quả

Làm tốt những động tác, tư thế cơ bản trước khi chuyển sang các bài tập nâng cao. 

Luyện tập những gì tốt nhất với bản thân bạn, không nên quá lo lắng về việc phải trở nên hoàn hảo.

Kiên nhẫn là chìa khóa để bạn chinh phục bộ môn yoga, đặc biệt là khi thực hành tại nhà. Cách tốt nhất để trở nên giỏi hơn ở một việc gì đó là làm đi làm lại nhiều lần.

Nghỉ giải lao khi cần thiết, cho phép bản thân dừng lại bất cứ khi nào bạn muốn.

Luôn bình tĩnh và vui vẻ trong quá trình luyện tập, vì nụ cười làm tăng endorphin, khiến bạn hạnh phúc hơn.

Nếu có thể hãy tập yoga hàng ngày, bạn càng tập thường xuyên bao nhiêu thì bạn càng học nhanh các tư thế yoga và các bài tập về kỹ thuật thở bấy nhiêu.

Luôn giữ thái độ tích cực học hỏi, tìm những phong cách yoga mới để thử thách bản thân bằng cách tra cứu thông tin về các khía cạnh sâu hơn của yoga hoặc trò chuyện với những thiền sinh có kinh nghiệm.

Uống nhiều nước sau khi tập, giữ cho cơ thể bạn ngậm nước, loại bỏ độc tố qua hệ thống của bạn. Việc này đặc biệt hữu ích nếu bạn đổ mồ hôi nhiều trong các buổi tập yoga.

Chấp nhận con người hiện tại của bạn, tin tưởng vào bản thân và luôn giữ suy nghĩ tích cực.

Hít thở sâu trong suốt quá trình luyện tập giúp bạn tập trung và bình tĩnh, đồng thời cung cấp cho cơ thể toàn bộ lượng oxy và năng lượng cần thiết cho quá trình luyện tập.

tập yoga tại nhà tiepthigiadinh
Luôn giữ tinh thần lạc quan khi tập yoga tại nhà (Ảnh:pinterest)

Kết luận 

Có rất nhiều yếu tố tác động kéo bạn ra khỏi việc luyện tập yoga, nhất là khi thời gian luyện tập của bạn bị sắp đặt bởi lịch trình của người khác. Hãy tiếp tục đến các lớp học yoga yêu thích của bạn, kể cả khi bạn không thể tham gia cũng đừng để điều đó ngăn cản việc luyện tập của bạn.

Hãy ở nhà, kéo tấm thảm ra, bật nhạc lên và thực hành các bài tập luyện yoga, để trí tuệ bên trong của chính bạn hướng dẫn bạn. 

Bằng cách nuôi dưỡng và hình thành thói quen một cách có ý thức về việc tập yoga tại nhà sẽ giúp bạn đạt được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của yoga.

Cùng chuyên mục