Thứ sáu, 05/05/2023, 09:40 (GMT+7)

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn gia cầm nhập lậu qua biên giới

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cần tập trung các nguồn lực tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NNPTNT) vừa có Công văn gửi Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh/thành phố đề nghị tăng kiểm soát, chặn gia cầm nhập lậu qua biên giới.

Trong công văn, Bộ NNPTNT dẫn thông tin phản ánh của các cơ quan truyền thông và người dân về tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầmqua biên giới vào Việt Nam tiếp tục diễn ra khá phổ biến, phức tạp tại các địa phương có chung biên giới với các nước, đặc biệt là tại các tỉnh miền Trung và miền Nam trong thời gian qua.  

Đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ các chủng virus cúm gia cầm thể độc lực cao và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác xâm nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam, lây lan sang các địa phương khác. Đặc biệt, gia cầm lậu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi trong nước và sức khỏe người dân. 

gia cam nhap lau Tiepthigiadinh H1
Đội QLTT số 6 - Cục QLTT Lạng Sơn và Đội QLTT số 3, Đội 389 tỉnh Lạng Sơn ngăn chặn phương tiện vận chuyển 40.000 con gia cầm nhập lậu trên truyến quốc lộ 4B

Để chấm dứt ngay tình trạng buôn bán gia cầm lậu và ngăn chặn các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước, Bộ NNPTNT đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an phối hợp lực lượng chức năng của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền các địa phương trong việc ngăn chặn nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở và tuyến biển. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo lực lượng Bộ đội biên phòng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của các bộ, ngành và chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở.

Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong toàn quân tổ chức thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cư dân khu vực biên giới trong công tác phòng chống dịch, phòng ngừa gian lận thương mại và vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới; hỗ trợ việc tiêu hủy khi có số lượng lớn gia cầm, sản phẩm gia cầm buộc phải tiêu hủy để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, cảng biển, đường sông,… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào Việt Nam.

Trường hợp bắt được các lô hàng gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển bất hợp pháp phải tiêu hủy ngay và có các biện pháp xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới. 

Bộ NNPTNT cũng đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng công an, bộ đội biên phòng lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới; phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm; tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm và tác hại khi buôn bán, vận chuyển gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc. 

Chỉ đạo, đôn đốc Ban chỉ đạo 389, lực lượng quản lý thị trường của địa phương cần chủ động triển khai các hoạt động, giải pháp ngăn chặn tình trạng vận chuyển và buôn bán gia cầm nhập lậu trên thị trường…

Cùng chuyên mục