Thứ ba, 14/03/2023, 15:01 (GMT+7)

Tận hưởng không gian mát lành với những vườn ban công cực đẹp

Sống trong tòa nhà cao tầng tưởng như chật chội nhưng với sự khéo léo và tâm hồn yêu cây cảnh, nhiều người đã tự tay tạo nên vườn ban công đầy sức sống, thu hút mọi ánh nhìn.

Khi sống trong căn hộ chung cư hay nhà phố chật hẹp, hẳn là bạn sẽ cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi “tình trạng” này bằng cách mang đến không khí trong lành, sức sống tự nhiên cho khoảng không gian ban công của gia đình thêm rực rỡ, xanh mát bằng cách trồng và chăm sóc cây xanh.

Vườn ban công ở Hồ Nam

Ban công nhà chi Chi ở Hồ Nam (Trung Quốc) chỉ rộng vỏn vẹn 6m² nhưng được chị Chi thiết kế vừa là không gian giặt giũ, vừa là khu vườn nhỏ đầy sức sống.

vuon ban cong Tiepthigiadinh H1

Ngay khi vừa chuyển đến ngôi nhà diện tại, chị Chi đã xây dựng kế hoạch về một khu vườn nhỏ bên ngoài ban công. Nguyên nhân bởi ban công nhà chị nhận được nguồn ánh sáng tự nhiên rất tốt. 

vuon ban cong Tiepthigiadinh H2

Một phần ban công được chị Chi sử dụng làm không gian giặt giũ đặt máy giặt và máy sấy. Cũng vì thế mà diện tích đã eo hẹp nay còn ít ỏi hơn nữa. Tuy nhiên, nhờ đôi bàn tay khéo léo, chị Chi đã sắp xếp để tạo cảm giác bớt chật chội.

Chị ưu tiên lựa chọn những chậu cây nhỏ đặt trong vườn ban công. Cách làm này giúp chị Chi đặt được nhiều chậu cây hơn, đồng thời cũng tránh mang lại cảm giác nặng nề, chật chội trong khu vườn. Việc tận dụng những chiếc kệ nhiều tầng cũng giúp có thêm không gian trồng cây lên gấp nhiều lần. 

vuon ban cong Tiepthigiadinh H3
Bằng cách tạo ra nhiều tầng lớp thực vật cao thấp bên ngoài ban công mà khu vườn nhỏ này trông rất sinh động.

Nhà chị Chi nằm ở tầng 21 nên việc vận chuyển đồ rất tốn thời gian và công sức. Sau đó, chị Chi được giới thiệu về cách trồng cây bằng hạt leca. Đây là cách trồng cây không cần đất, rất sạch và hạn chế côn trùng, nấm mốc khiến việc trồng cây trở nên đơn giản hơn nhiều.

vuon ban cong Tiepthigiadinh H4

Nhìn vào khu vườn ban công nhỏ được lấp đầy bởi các chậu cây xanh và hoa tươi khoe sắc, mọi người đều dành cho chị Chi nhiều lời khen có cánh. Ban công nhỏ giờ đã trở thành nơi nghỉ ngơi lý tưởng sau khi tan làm hàng ngày của chị. Ngoài thời gian chăm sóc cây cối có trong vườn, chị Chi cũng thích ngồi đọc sách, nghe nhạc hay uống trà, cà phê mỗi sáng bên ngoài ban công.

Vườn ban công của ở Hàng Châu

Ban công nhà chị Tô ở Hàng Châu (Trung Quốc) rộng 15m²,  lớn hơn so với của nhà chị Chi. Nằm trên tầng 33 nên đứng từ ban công, chị Tô có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố từ trên cao mỗi ngày. Vì thế, chị đã xây dựng một khu vườn tại ban công nhà để không gian ngắm cảnh trở nên sinh động hơn.

vuon ban cong Tiepthigiadinh H5

Toàn bộ khu vườn ban công đều được tự tay chị Tô xây dựng, cả những bồn hoa bằng gạch hay hàng rào. Nhìn có vẻ đơn giản nhưng việc này đã tốn của chị không ít thời gian. Trong quá trình thực hiện, chị Tô còn cẩn thận thiết kế hệ thống chống thấm đảm bảo không phát sinh tình trạng thấm dột sau này.

vuon ban cong Tiepthigiadinh H6

Khu vườn khá nhỏ và cây được trồng ven ban công theo hình chữ L. Chị Tô chỉ chọn lựa những loại hoa thích hợp nhất với điều kiện thời tiết tại ban công để trồng, bao gồm hoa hồng, hoa cúc vạn thọ, cẩm tú cầu.

Hoa hồng chính là điểm nhấn của khu vườn vào mùa xuân. Khu vườn được tô điểm với rất nhiều sắc hoa hồng khác nhau từ cam, hồng phấn đến hồng đậm, đỏ tươi. Điều này khiến nhiều người không khỏi bất ngờ bởi sự đa dạng loại hoa và màu trong một khu vườn ban công nhỏ.

vuon ban cong Tiepthigiadinh H7

Mùa hè, khu vườn khoác lên mình vẻ đẹp nhẹ nhàng, dịu dàng của những bụi hoa cẩm tú cầu. Điều khiến chị Tô thích thú nhất chính là sắc hoa thú vị của cẩm tú cầu. Chúng có sự pha trộn màu sắc rất tự nhiên phụ thuộc vào độ pH của đất.

vuon ban cong Tiepthigiadinh H7

Làm quen với việc chăm sóc cây trồng trong vườn một thời gian, chị Tô đã tự mình rút ra được kết luận quan trọng. Những yếu tố quyết định đến sự phát triển của hoa trong vườn bao gồm: thông gió, ánh sáng mặt trời, đất dinh dưỡng, cắt tỉa, tưới nước và bón phân.

vuon ban cong Tiepthigiadinh H8

Dù khá bận rộn với công việc nhưng mỗi ngày chị Tô vẫn dành chút thời gian để chăm sóc khu vườn nhỏ của mình. Với chị, ngồi giữa khu vườn hoa tươi rực rỡ, thơm hương, ngắm nhìn cảnh hoàng hôn đang dần phai và thành phố bắt đầu lên đèn là khoảng thời gian yêu thích nhất trong ngày.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục