Thứ hai, 22/05/2023, 13:31 (GMT+7)

Tấn công thị trường Trung Quốc, những toan tính của Chi Pu liệu có thành công?

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mặc dù giọng hát vẫn còn khá yếu ớt nhưng Chi Pu vẫn nhận được rất nhiều cảm tình và xếp thứ hạng cao tại show Đạp gió 2023. Quyết định lấn sân sang thị trường Trung Quốc, liệu đây là bước đi đúng đắn hay sai lầm của người đẹp?

Chi Pu đang dần chiếm được cảm tình của người Trung Quốc

Tháng 3/2023, Chi Pu thông báo sẽ tham gia Đạp gió rẽ sóng 2023 – chương trình truyền hình thực tế tuyển chọn nhóm nhạc nữ được sản xuất bởi Đài Truyền hình tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Ngay sau đó, thông tin này trở thành đề tài tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Đa số các ý kiến cho rằng, sự xuất hiện của Chi Pu là không phù hợp bởi chất giọng quá yếu, hát không cảm xúc.

Lý do tham gia chương trình này được Chi Pu chia sẻ rất rõ trong một đoạn phỏng vấn. Cô nói mình muốn kết nối nhiều hơn với khán giả tại đất nước tỷ dân. Bản thân cô đã học để có thể hát một chút tiếng Trung, việc trải nghiệm thách và những điều mới mẻ là điều mà cô luôn yêu thích.

Chi Pu 2

Chi Pu tham gia show Đạp gió 2023 là đề tài tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội

Được biết show Đạp gió rẽ sóng 2023 mời nhiều nữ nghệ sĩ nổi tiếng trên 30 tuổi hoạt động ở mọi lĩnh vực: diễn viên, ca sỹ, cầu thủ, MC, nghệ sĩ múa… Những thí sinh này sẽ được tham gia huấn luyện và trình diễn thi đấu để chọn ra 7 người, sau đó tạo thành nhóm nhạc mới.

Hướng tới sự đa dạng văn hóa nên năm nay, chương trình có sự góp mặt của nhiều nhân vật ở các cuốc gia khác nhau như: Chi Pu (Việt Nam), diễn viên Choo Ja Hyun (Hàn Quốc), ca sĩ Mai Mizuhashi (Nhật Bản), ca sĩ Katerina (Nga), ca sĩ Annie Lowdermilk (Mỹ), diễn viên ca sĩ Gina Alice Redlinger (Đức).

Hiện nay chương trình đã lên sóng 3 tập. Được biết, sau màn trình diễn ấn tượng với bài hát “See tình” cùng ba người chị em trong đội, Chi Pu đã có những thành tích ấn tượng mặc dù giọng hát vẫn còn yếu ớt gây tranh cãi.

Chi Pu hiện dành vị trí thứ 2 trong nhóm và đứng thứ 7 trên tổng số 33 thí sinh tham gia. Theo Sina, thứ hạng của cô đã tăng 1 bậc so với màn ra mắt ở tập đầu tiên. Trong khi Ella đạt 171 phiếu thì Chi Pu được 112 phiếu, xếp sau là Trương Gia Nghê 82 phiếu và cuối cùng Ngô Thiến 79 phiếu.

Chi Pu

Chi Pu được chọn là 1 trong 6 đội trưởng trong tập tiếp theo

Số phiếu mà Chi Pu đạt được đã gây nên nhiều bất ngờ bởi vòng công diễn đầu được ghi hình vào thời điểm chưa phát sóng. Lúc đó, khán giả xứ Trung vẫn chưa biết đến nhiều về người đẹp Việt Nam.

Là đội chiến thắng vòng trước, Chi Pu được công bố là đội trưởng cho vòng tiếp theo cùng 5 người chị em khác của chương trình. Như vậy vòng tiếp theo, Chi Pu sẽ cùng đội với Cung Lâm Na và Lưu Nhã Sắt, trình diễn ca khúc "Rosemary" của Châu Kiệt Luân.

Lấn sân sang thị trường Trung Quốc, Chi Pu lợi hay thiệt?

Để nói về việc bước chân vào thị trường giải trí Trung Quốc thì trước Chi Pu đã có rất nhiều nghệ sĩ khác đến từ nhiều quốc gia. Nói về sự toan tính của các nghệ sĩ khi lấn sân sang Trung Quốc, nhiều ý kiến cho rằng đây là thị trường rộng lớn và phát triển. Không chỉ có các nghệ sĩ Châu mà các nước Châu Âu, Châu Mỹ cũng hướng đến thị trường này. Có thể thấy rõ những năm gần đây, Hollywood cũng rất nỗ lực tấn công thị trường này.

Chuyên gia Truyền thông Hằng Nguyễn cho rằng, việc Chi Pu quyết định xuất hiện trong chương trình Đạp gió 2023 cho thấy tham vọng mở rộng thị trường hoạt động và đối tượng khán giả. Với điểm yếu là giọng hát, Chi Pu chưa thực sự chinh phục được đa số khán giả Việt thì biết đâu cô lại nhận được yếu mến ở Trung Hoa.

Chi Pu 4

Chi Pu đang dần chiếm được cảm tình của khán giả Việt và Trung Quốc

Bỏ qua vấn đề giọng hát thì Chi Pu có ngoại hình sáng sân khấu, vũ đạo ổn và đội ngũ ekip hùng hậu. Với một chương trình đơn thuần về giải trí, không quá đề cao giọng hát như Đạp gió 2023 thì người đẹp này chính là nhân tố mới giúp nhà đài tăng khán giả, nhất là khán giả Việt Nam.

Chuyên gia Truyền thông Xã hội Nguyễn Ngọc Long cho rằng, việc Chi Pu tham gia show truyền hình này là một nước đi hoàn toàn có lợi. Xét về bối cảnh thì thấy rõ, Chi Pu là một nghệ sĩ bị ghét và ném đá khá nhiều trên mạng xã hội. Nguyên nhân là do cô từng có phát ngôn được xem là vạ miệng: “Ở Việt Nam cứ cầm mic lên là thành ca sĩ rồi”. Nguyên nhân nữa đến từ giọng hát còn quá nhiều hạn chế của cô.

Chuyên gia nhận định, nhìn một cách sâu xa thì việc Chi Pu bị ghét có lẽ là phát ngôn vạ miệng. Thay vì được hiểu như một lời nhận xét về thị trường âm nhạc, số đông khán giả cho rằng cô đang tự tuyên bố về việc trở thành ca sĩ là điều vô cùng đơn giản với bản thân mình: “Từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sĩ”. Khi bị hiểu nhầm, người ta sẽ đóng đinh Chi Pu vào vai trò là ca sĩ chuyên nghiệp thay vì một nghệ sĩ trình diễn và giải trí, điều đó càng làm dư luận khắt khe hơn với giọng hát của cô. Thay vì được xem là một người đẹp biết hát chút ít thì Chi Pu lại được coi là ca sĩ có chuyên môn dở tệ, chỉ biết dựa dẫm vào lợi thế ngoại hình khi bước lên sân khấu.

Chi Pu 5

Ở vòng thi thứ 3, Chi Pu lập nhóm cùng Lâm Na và Lưu Nhã Sắt (Ảnh: News)

Nói về vấn đề này, Chi Pu không phải là trường hợp ngoại lệ bởi bên cạnh đó còn có Phạm Lịch. Phạm Lịch cũng bị vùi dập trên truyền thông vì sai lầm chẳng khác gì Chi Pu. Thay vì khẳng định vai trò của một vũ công biết hát thì Phạm Lịch lại tự biến mình thành một ca sĩ cover.

Trái ngược với Chi Pu và Phạm Lịch, diễn viên Lê Dương Bảo Lâm lại rất thành công ở vai trò diễn viên hài tập hát. Thậm chí anh ta còn sở hữu một bản hit quốc dân mặc dù đó là bài hát nhảm nhí và vô nghĩa. Người ta hào hứng đón nhận Lâm bởi vì anh ta không phải là ca sĩ và cũng chẳng tuyên bố mình sẽ là ca sĩ.

“Rõ ràng Chi Pu cần một chiến dịch truyền thông đủ mạnh để tái định vị bản thân. Nhưng Chi Pu có thế khó là cô đang bị ghét, dù nói gì thì dư luận cũng không quan tâm. Giải pháp ở đây là tình đi trước lý theo sau. Bước 1: Chi Pu phải làm gì đó để lấy lại cảm tình của công chúng. Bước 2: Khi số đông đã đồng cảm và muốn nghe lý lẽ thì Chi Pu mới có thể giãi bày mình đang bị hiểu lầm về các phát ngôn. Bước 3: Mạnh mẽ tuyên bố tôi không phải là ca sĩ, tôi chỉ là một người đẹp hát,” chuyên gia Truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long nói.

Ở bước số 1, để có thiện cảm của số đông, Chi Pu có thể đi làm từ thiện hoặc đại sứ cho các chiến dịch cộng đồng. Việc Chi Pu trở thành đại diện Việt Nam trong show truyền hình Đạp gió 2023 là một phương án hoàn toàn khả thi. Người Việt Nam ghét cô nhưng ở góc nhìn quốc tế, có thể họ sẽ gạt bỏ điều đó vì “màu cờ sắc áo”.

Chi Pu 1.jpg

Chi Pu mời các thí sinh và ekip chương trinh ăn bánh tráng muối ớt Tây Ninh

Cũng cần hiểu rõ rằng, chương trình mà Chi Pu tham gia là tuyển chọn thành viên nhóm nhạc chứ không phải là cuộc thi về giọng hát. Hơn nữa, dư luận dù không thích người đẹp này nhưng vẫn có lý do để thích bởi đây là một đại diện đến từ Việt Nam. Chưa kể cô còn nhận được sự ủng hộ và tình cảm của một số ngôi sao Trung Quốc, các fan của họ ở Việt Nam sẽ gián tiếp yêu thích Chi Pu.

Ngoài ra, để chiếm được cảm tình của mọi người, Chi Pu còn mang đến chương trình nhiều nét văn hóa Việt Nam. Cụ thể trong hậu trường chuẩn bị tiết mục See Tình, Chi Pu đã mời các thí sinh khác món bánh tráng muối ớt Tây Ninh. Sau khi thưởng thức, các thí sinh và ê-kíp đều bày tỏ sự yêu thích dành cho món ăn vặt nổi tiếng của Việt Nam.

Trước đó, Chi Pu đã được khen ngợi về sự tinh tế khi không chỉ giới thiệu áo dài, du lịch Việt Nam mà còn mang âm nhạc đậm chất Việt vào bản phối Đóa Hoa Hồng. Tiết mục được Chi Pu phối nhiều nhạc cụ dân tộc, ưu tiên chọn trang phục của NTK và local brand Việt Nam... Nhiều khán giả đã bày tỏ ủng hộ Chi Pu khi liên tục quảng bá văn hóa Việt với bạn bè quốc tế.

Cách đây ít ngày, tại sân bay Thượng Hải làm thủ thục quá tảnh tới Hồ Nam để ghi hình, quản lý của Chi Pu chia sẻ chuyện cô và ê-kíp gặp sự cố về hành lý. Trong hàng chục kiện hành lý mang từ Việt Nam, ê-kíp Chi Pu sử dụng 2 kiện hàng để đựng cốm tươi và bánh cốm làm quà tặng các chị em trong chương trình.

Nếu trong suốt thời gian tham gia Đạp gió 2023, Chi Pu tỏa sáng và nhận được nhiều lời khen dưới góc độ một nghệ sĩ trình diễn tài năng, có cơ hội trau dồi thêm giọng hát thì đó là thành công lớn. Anh Long cho hay: “Dưới khía cạnh truyền thông thì việc Chi Pu tham dự show Đạp gió 2023 của Trung Quốc là bước đi hoàn toàn đúng đắn”.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục