Thứ ba, 22/11/2022, 09:26 (GMT+7)

Tại sao Toyota không đưa xe điện đầu tiên bZ4X về thị trường Việt Nam?

(Tiepthigiadinh) - Dù đang nỗ lực khuyến khích phát triển xe điện, Việt Nam vẫn chưa nằm trong các lựa chọn ưu tiên để hãng sản xuất đưa các mẫu xe điện mới nhất về.

Xe điện Toyota bZ4X vào thị trường Thái Lan

Ngày 16/11, Toyota Motor chính thức mở bán mẫu xe điện phổ thông đầu tiên của hãng là bZ4X tại thị trường Thái Lan. Theo Nikkei Asia, ông lớn ngành ô tô thế giới muốn nhanh chóng tận dụng các khoản trợ cấp của chính phủ Thái Lan để đặt chân vào lĩnh vực xe điện tại một trong những thị trường quan trọng nhất của họ.

xe dien bZ4X Tiepthivagiadinh H1
bZ4X là chiếc xe điện chạy pin đầu tiên của Toyota, nếu không tính thương hiệu cao cấp Lexus

bZ4X được sản xuất tại Nhật Bản, bán với giá 1.83 triệu baht (49.900 USD – 1,255 tỷ đồng) tại Thái Lan với 6 màu sắc. Mỗi một lần sạc, tầm hoạt động tối đa của mẫu xe này là khoảng 400 km. Trước đó vào tháng 2/2022, chính phủ Thái Lan công bố sẽ trợ giá 150.000 baht (102 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe điện bán ra. bZ4X chính là mẫu xe từ Nhật Bản đầu tiên nhận được khoản trợ cấp này.

Thái Lan là thị trường rất quan trọng của Toyota nên việc Toyota sớm đưa mẫu xe điện đầu tiên về thị trường này là điều dễ hiểu bởi năm 2021, doanh số của Toyota tại đây đạt 240.000 xe. Đưa bZ4X về Thái Lan giúp hãng gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng, họ không muốn bị bỏ lại phía sau bởi một số hãng xe điện Trung Quốc, vốn đang tấn công rất mạnh mẽ thị trường Thái Lan.

Tại sao chưa phải là Việt Nam?

Việt Nam và Thái Lan có một điểm chung lớn, đó là đều rất chuộng các mẫu xe Toyota. Trong năm 2021, Toyota đạt doanh số 69.002 (bao gồm cả Lexus), đứng đầu thị trường Việt Nam. Trong khi đó, tính đến hết tháng 10/2022, hãng xe Nhật cũng đã bàn giao đến tay người dùng Việt 72.813 xe, bỏ khá xa hãng xếp thứ 2 là Hyundai với 64.494 xe.

Tuy nhiên, không chỉ riêng Toyota mà với nhiều hãng xe khác, Việt Nam vẫn chưa phải điểm đến ưu tiên cho các mẫu xe điện.

Tại Việt Nam Motor Show vào tháng 10 vừa qua, chỉ có 2 nhà sản xuất Đức là Mercedes-Benz và Audi là chính thức giới thiệu các mẫu xe điện cho thị trường Việt Nam. Trong khi đó, nhiều hãng xe khác khi được hỏi về xe điện đều thể hiện thái độ dè dặt.

xe dien bZ4X Tiepthivagiadinh H2
VinFast đang rất nỗ lực phủ sóng xe điện tại Việt Nam

Dẫn lời lãnh đạo cao cấp của một hãng xe đa quốc gia, Nikkei Asia cho hay tình trạng của thị trường Việt Nam hiện tại là chưa thể sớm ra mắt xe điện tại đây. Ngoại trừ hãng xe nội địa là VinFast đang rất nỗ lực phủ sóng xe điện với việc cho ra mắt các mẫu VF e34, VF8 và VF9, một vài hãng xe phổ thông khác đều chưa đưa ra kết hoạch rõ ràng nào.

“Trừ khi doanh số của VinFast tăng mạnh, những hãng sản xuất khác sẽ vẫn còn ngần ngại”, Nikkei Asia dẫn lời một người theo dõi thị trường lâu năm.

Hyundai đã giới thiệu Ioniq 5 tại Việt Nam từ giữa năm nhưng chỉ nhằm mục đích trưng bày. Trong khi đó, năm ngoái Thaco từng hứa sẽ đưa mẫu Kia EV6 về Việt Nam từ giữa năm nay nhưng cho đến cuối tháng 11/2022, chưa có dấu hiệu cho thấy mẫu xe này sẽ sớm xuất hiện tại các showroom của hãng. Ford không hề nhắc đến chiếc Mustang Mach E trong các sự kiện ra mắt xe tại Việt Nam. Các hãng xe khác cũng có động thái tương tự.

Việt Nam cũng đã đưa ra hàng loạt các chính sách ưu đãi gồm: hỗ trợ 100% phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% xuống 3% - giúp giảm chi phí sở hữu ban đầu cho người mua xe điện. Tuy nhiên, Việt Nam chưa thiết lập được các cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc sạc xe điện là một rào cản lớn cho việc thúc đẩy các hãng sản xuất quốc tế đưa xe điện vào.

Cùng chuyên mục