Thứ năm, 16/03/2023, 09:56 (GMT+7)

Tại sao quỹ chìm là phương pháp tích lũy cho người khó tiết kiệm?

Có một khoản chi phí sắp tới bạn cần phải tiêu và nó nằm ngoài ngân sách. Khi không có quỹ chìm, bạn buộc phải thực hiện các giao dịch này thông qua một nguồn tiền khác, tức là quỹ khẩn cấp, tài khoản tiết kiệm hoặc thẻ tín dụng.

Quỹ chìm là gì?

Trong tài chính cá nhân, quỹ chìm được xem là phương pháp chia nhỏ các khoản tiết kiệm với những mục tiêu sử dụng cụ thể ở tương lai.

quy chim Tiepthigiadinh H1
Quỹ chìm là phương pháp chia nhỏ các khoản tiết kiệm với mục tiêu sử dụng cụ thể ở tương lai. Ảnh: FFCCU

Quỹ chìm thường không được sử dụng ngay lập tức và thường xuyên cho những chi tiêu hàng ngày. Nó chỉ sử dụng ở tương lai, khi nhu cầu chi tiêu cho mục đích định trước. Chẳng hạn như quỹ đi du lịch, quỹ mua nhà, mua xe, quà tặng trong các dịp lễ... Quỹ chìm là chiếc lưới an toàn, giúp bạn có ngân sách và định hướng cho thu nhập của mình. 

Lợi ích của quỹ chìm

Tránh mua hàng hấp tấp

Quỹ chìm giúp giữ tay bạn trước khi "xuống tiền" cho một món hàng làm bạn hào hứng, hạn chế phung phí dẫn đến nợ nần. Trong quá trình tích lũy cho quỹ chìm, bạn có thể đổi ý không muốn chi nữa hoặc tìm được một lựa chọn có giá tốt hơn.

Đảm bảo đạt được mục tiêu cần thiết

Lập quỹ chìm cho từng mục tiêu trước mắt sẽ giúp bạn chắc chắn đạt được điều mình muốn trong thời gian đề ra. Tránh trường hợp lạm phát lối sống, vừa nhận lương đã tiêu sạch, không có sự chuẩn bị rõ ràng.

quy chim Tiepthigiadinh H2
Quỹ chìm có rất nhiều lợi ích. Ảnh: PropertyGuru

Sẵn sàng khi thu nhập thay đổi

Trong tình hình kinh tế biến động, không ai đảm bảo thu nhập của mình sẽ luôn ổn định. Hành động đóng quỹ chìm trong những tháng dư dả sẽ hỗ trợ bạn giảm bớt khó khăn tài chính khi thu nhập có thay đổi bất ngờ.

Tối ưu hóa thói quen chi tiêu

Có một số tiền nhất định không được đụng đến sẽ là động lực cho bạn cân đối tài chính, tránh lãng phí, hoặc tìm cách tăng thu nhập của mình nếu muốn tiêu nhiều hơn. Và đây chính là khởi đầu của quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.

Quỹ chìm khác gì so với tài khoản tiết kiệm?

Về cơ bản, quỹ chìm (sinking fund) và tài khoản tiết kiệm (savings account) tương đối giống nhau. Nhưng điểm khác biệt lớn nhất giữa quỹ chìm và tài khoản tiết kiệm nằm ở mục đích và thời gian tích lũy. Trang The Simple Girl's Guide phân loại chúng như sau:

  • Quỹ chìm được xem như khoản tiền để dành ngắn hạn, được thiết lập cho một khoản chi cụ thể sắp đến.
  • Tài khoản tiết kiệm thường hướng đến những khoản tích lũy dài hạn, có thể dùng cho nhiều lý do hoặc cho một khoản mua sắm lớn trong tương lai.

Vì thế, quỹ chìm là phương pháp tích lũy hiệu quả cho người khó tiết kiệm. Bạn không nên sử dụng cả hai tài khoản này thay thế cho nhau. Sẽ cần phải có kỷ luật hơn nữa để giữ tiền tiết kiệm tách biệt với số tiền bạn muốn sử dụng cho khoản mua sắm lớn. Lập một quỹ chìm riêng là cách tốt nhất để quản lý tài chính một cách có trách nhiệm.

Quỹ chìm được tính như thế nào?

Có một số danh mục phù hợp với quỹ chìm bạn cần thiết lập. Và bạn có thể tùy chỉnh các danh mục quỹ chìm của mình để phù hợp với bản thân. Hãy nhớ mục đích chi tiểu của quỹ chìm phải là một sự kiện sắp tới hoặc có thể là một giao dịch mua lớn. Đó có thể là chi phí để sửa sang lại ngôi nhà, tiền liên quan đến xe cộ (tiền xăng, tiền bảo hiểm, tiền mua xe, chi phí bảo trì hàng tháng), mua sắm nội thất trong nhà, đám cưới, quà tặng trong các dịp lễ...

quy chim Tiepthigiadinh H3
Quỹ chìm = Tổng tiền : Thời gian. Ảnh: VietnamBiz

Để tính được số tiền cần bỏ ra cho quỹ chìm này, bạn cần 2 dữ liệu: Thời gian và tổng tiền.

Quỹ chìm = Tổng tiền : Thời gian

Ví dụ, bạn sẽ tổ chức lễ sinh nhật cho con sau 6 tháng nữa. Bạn dự tính các kinh phí sẽ tiêu tốn của bạn khoảng 20 triệu (bao gồm, chi phí cỗ bàn tại nhà hàng, trang trí, dịch vụ trò chơi...). Hãy đem chia 20 triệu cho 6 tháng thì khoản đóng góp hàng tháng của bạn vào quỹ chìm cho mục đích này là hơn 3,3 triệu.

Giống như bất cứ một phương pháp tiết kiệm nào, bạn cần phải lập kế hoạch, hành động và chỉ khi đó, bạn mới thấy được kết quả.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục