Thứ năm, 02/02/2023, 05:30 (GMT+7)

Tác hại của Socola bạn cần phải tránh

Nguyễn Thị Yến Nhi - TH

(Tiếp thị gia đình) - Socola là một món ăn tinh thần lại đem đến cho ta nhiều lợi ích, nhưng nếu không biết cách dùng, nó có thể đem lại những tác hại khôn lường cho sức khỏe của bạn.

Bài viết này thuộc series Dinh dưỡng

lợi ích của sữa hạt, các loại sữa hạt, lợi ích của sữa, ai nên uống sữa, sữa tăng chiều cao, sữa giảm cân

Xem thêm

Gây tăng cân, béo phì

Tùy vào lượng cacao và lượng đường trong mỗi thanh socola, nếu bạn nạp liên tục và quá mức cho phép socola mỗi ngày vào cơ thể sẽ khiến bạn dễ tích tụ đường, thừa năng lượng dẫn đến tăng cân thậm chí là béo phì.

béo phì - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Do đó nếu bạn đang ở trong một chế độ ăn kiêng giảm cân thì nên loại bỏ socola khỏi thực đơn của mình hoặc nên dùng ở lượng nhất định thôi nha.

Phá hỏng làn da của bạn

Một trong những tác hại của socola phải kể đến việc nó khiến da bạn dễ bị nổi mụn.

Nguyên nhân gây ra mụn thường đến từ việc bạn nạp quá nhiều thực phẩm có nhiều sữa và carbohydrate. Trong đó, Socola chứa rất nhiều sữa và carbohydrate.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Trong thành phần của sôcôla chứa một lượng lớn caffeine, ăn một thanh sôcôla bạn không bị kích thích như khi uống một tách cà phê nhưng caffeine vẫn sẽ làm cho bạn cảm thấy bồn chồn, lo lắng, đồng thời làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Do đó những ai thường xuyên bị mất ngủ được khuyến cáo sử dụng ít socola.

mất ngủ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Ăn nhiều socola có thể bị tiểu đường

Socola được biết đến là một thực phẩm có khả năng hỗ trợ quá trình giảm cân, tuy nhiên điều này chỉ xảy ra khi bạn sử dụng socola đen với lượng rất ít. Nếu bạn sử dụng Socola có nhiều đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Vì vậy, việc duy trì thói quen ăn socola mỗi ngày có thể tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường, đặc biệt phổ biến ở những người thừa cân hoặc béo phì.

Khiến bạn sâu răng

sâu răng - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Tác hại của socola dễ thấy nhất phải kể đến việc bạn có thể bị sâu răng. Nếu bạn nạp liên tục một lượng lớn socola mà không vệ sinh răng miệng đúng cách có thể khiến cho vi khuẩn sinh sôi từ đó bị sâu răng đó nha.

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Ăn socola cung cấp nhiều flavonoid. Mặc dù đây là những chất chống oxy hóa này đã giúp chống lại bệnh ung thư. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy, tác hại của socola nếu bạn ăn socola quá nhiều bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Hàm lượng carbohydrate cao trong hầu hết các sản phẩm socola có thể là nguyên nhân của tình trạng này. Tuy nhiên, socola không đường có thể sẽ mang lại những lợi ích của ca cao mà không làm tăng nguy cơ béo phì và ung thư.

Socola chứa kim loại nặng

Một số bột ca cao, thanh socola và ngòi ca cao có thể chứa hàm lượng cao cadmium và chì. Đây đều là những chất độc hại đối với thận, xương và các mô khác của cơ thể.

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Ăn Socola như nào để không hại sức khỏe ?

Giới chuyên gia dinh dưỡng nhận định, dù sôcôla rất tốt nhưng bạn chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Cụ thể là chỉ ăn sôcôla đen 30g mỗi lần, khoảng 200g/tuần. Và để tránh được những tác hại, bạn nên sử dụng socola nguyên chất ít đường nhé.

Bên cạnh những tác hại khôn lường, socola còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe: Giúp cải thiện tâm trạng, cải thiện trí nhớ, tăng năng lượng... 

Cùng chuyên mục