Thứ tư, 01/02/2023, 10:20 (GMT+7)

Tác dụng của socola đối với sức khỏe và những lưu ý bạn cần biết

Nguyễn Thị Yến Nhi - TH

(Tiếp thị gia đình) - Ăn Socola có tác dụng gì đối với sức khỏe? Socola có mấy loại? Cùng Tiếp thị và gia đình đi tìm hiểu nhé.

Bài viết này thuộc series Dinh dưỡng

lợi ích của sữa hạt, các loại sữa hạt, lợi ích của sữa, ai nên uống sữa, sữa tăng chiều cao, sữa giảm cân

Xem thêm

Socola được làm từ nguyên liệu gì?

Socola có thành phần chủ yếu là ca cao. Chúng được làm từ hạt của cây cacao sấy khô và nghiền nhỏ. Ngày nay, có rất nhiều loại socola được biến tấu đa dạng phù hợp với khẩu vị của nhiều người. 

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Socola là một trong những loại nguyên liệu phổ biến và có ở nhiều dạng khác nhau. Sự khác nhau về dạng và mùi vị là do sự pha trộn các thành phần khác nhau hay cũng có thể do nhiệt độ và thời gian nướng hạt cacao. 

Cách phân loại Socola

  • Socola đắng hay bột socola: Socola đắng là loại socola nguyên chất, có vị đắng tự nhiên và đậm mùi ca cao
  • Socola đen: Socola đen được làm từ 5 thành phần chính gồm: Bột cacao, bơ cacao, lecithin, đường và hương liệu. Đặc trưng của socola đen đó là tỉ lệ bột cacao lớn (từ 67,5% trở lên), càng nhiều bột cacao, socola càng có màu sậm hơn cũng như đắng hơn. Socola đen được cho là tốt cho sức khỏe nhất so với socola sữa và socola trắng.
  • Socola trắng và socola nâu: Thành phần của socola trắng giống với socola nâu nhưng thay vì chứa cacao rắn thì socola trắng chứa bơ cacao và có thêm các chất béo thực vật khác tạo thành hợp chất dễ tan trong miệng.
socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa
  • Socola sữa: là loại được pha lẫn với sữa đặc và bột sữa nhằm tạo vị ngọt. Ở Mỹ, chính phủ quy định ít nhất phải có 10% chất socola đặc, trong khi tỷ lệ này ở châu Âu thì quy định là 25%.
  • Socola ngọt đắng: Là loại socola chứa đường và nhiều bơ ca cao hơn, bên cạnh đó loại socola này còn chứa thêm lecithin và hương vani. 
  • Socola ngọt vừa: Loại này bao gồm socola đen với hàm lượng đường rất cao bên trong. Do đó chúng có vị ngọt khá đậm và ít đắng hơn các loại socola khác. Socola này thường được dùng trong việc nấu ăn.
  • Bột ca cao: là loại đặc gần như nguyên chất mà không có bơ ca cao. Loại bột này có màu nhạt, tính axit và có mùi socola rất mạnh
  • Couverture: là một loại socola chứa nhiều bơ ca cao hơn, các loại này có chứa rất nhiều ca cao (chiếm 70%) và có hàm lượng chất béo cao (từ 30-40%).
  • Hỗn hợp: Hỗn hợp là một từ chuyên môn dùng để chỉ hỗn hợp ca cao cùng với chất béo thực vật thay cho bơ ca cao. Đây là loại thường được dùng để bao phủ các thanh kẹo socola thành phẩm.

Tác dụng của Socola

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các hợp chất trong thực phẩm có khả năng chống lại quá trình oxy hóa cholesterol - LDL. Về lâu dài, điều này sẽ khiến lượng cholesterol lưu lại trong động mạch ít hơn, dẫn đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một đánh giá của các nghiên cứu cho thấy, ăn socola 3 lần mỗi tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống 9%, nếu ăn thường xuyên hơn thì lợi ích sẽ giảm.

2. Cải thiện tâm trạng

Một lượng vừa đủ Socola sẽ đem lại cho bạn cảm giác dễ chịu và thoải mái. Bởi trong Socola có chứa axit amin tryptophan, thúc đẩy cơ thể sản xuất ra chất chống trầm cảm serotonin trong não.

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

3. Tốt cho làn da

Có thể bạn chưa biết trong Socola có chất chống oxy hóa rất tốt cho làn da của bạn. Ăn socola đen đều đặn trong thời gian 12 tuần sẽ có tác dụng đáng kể giúp làn da của bạn tăng độ ẩm lên 25%, đồng thời tăng khả năng chống tia UV.

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

4. Tác dụng của Socola trong việc giảm cân

Một miếng chocolate nhỏ tan trên lưỡi 20 phút trước bữa ăn có thể tạo ra các hormome trong não khiến bạn cảm thấy no, nhờ đó cắt giảm được lượng thức ăn tiêu thụ sau đó. Ngoài ra, nó cũng kiềm chế các cơn thèm ăn vặt nhiều đường, dầu mỡ hay muối.

5. Bổ sung năng lượng

Việc ăn Socola có thể tăng cường khả năng cung cấp oxy, điều này có lợi đối với những người thường xuyên vận động, tham gia các hoạt động thể dục thể thao hay các vận động viên.  Ăn socola trước khi tập giảm khả năng mỏi cơ lên đến 30% và tăng khả năng phục hồi cơ bắp, chống viêm, giảm đau.

6. Giảm cholesterol trong máu

Axit stearic trong socola có tác dụng giảm mức Cholesterol xấu (LDL) và tăng mức Cholesterol tốt (HDL) trong máu.

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

7. Giúp cải thiện trí nhớ

Các flavonoid trong sô cô la rất hữu ích cho não, giúp tổ chức lại sự hình thành trí nhớ, đặc biệt là trí nhớ dài hạn. Những người ăn sô cô la trắng sẽ không bị mất trí nhớ và giảm sa sút trí tuệ.

8. Tác dụng của socola giúp làm dịu các cơn ho

Socola cũng có chứa theobromine, chất có tác dụng ngăn ho bằng cách tác động lên dây thần kinh phế vị. 

9. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu chứng minh cacao có khả năng cải thiện độ nhạy của insulin. Vì vậy, ăn Socola điều độ có thể giúp bạn trì hoãn hoặc ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường.

10. Giảm tình trạng tăng huyết áp

Tăng huyết áp là một trong những bệnh lý thường gặp ở người lớn tuổi, người béo phì,.., ăn socola đen sẽ giúp giảm tình trạng tăng huyết áp. 

Những lưu ý khi ăn Socola để tốt cho sức khỏe

  • Nên lựa chọn socola đen nguyên chất hoặc socola có lượng đường thấp để sử dụng sẽ tốt cho sức khỏe và giảm nguy cơ béo phì, mỡ máu....
  • Không tiêu thụ quá 200g Socola /tuần.
  • Không chọn socola có hàm lượng đường vượt quá 10g.
  • Không nên ăn Socola trước khi ngủ vì có thể gây mất ngủ.
  • Người bệnh thận không nên ăn socola.

Một số câu hỏi thường gặp về Socola

1. Phụ nữ mang thai có được ăn Socola không?

Theo một nghiên cứu từ Mỹ, các thai phụ ăn socola thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ bị tiền sản giật và tăng huyết áp thai kỳ. Việc thai phụ ăn socola chẳng những không ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi mà còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

phụ nữ có thai - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Theo Healthline khuyến nghị, các thai phụ có thể thưởng thức socola ở mức độ vừa phải trong những ngày thèm ăn, đặc biệt là socola đen. Tuy nhiên không nên ăn quá 200mg.

2. Cách chọn Socola ngon

Bạn nên chọn sôcôla là càng nguyên chất, càng ít ngọt thì càng tốt cho sức khỏe cũng như lợi ích đẹp da, giữ dáng.

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Loại sôcôla tốt nhất chính là loại giàu flavanol, được làm từ bột cacao tự nhiên, sau đó là sôcôla không đường thường được sử dụng trong làm bánh. Càng qua xử lý nhiều, sôcôla càng mất loại chất này, càng ít nhận được những lợi ích sức khỏe.

3. Socola để được bao lâu?

Thông thường socola có thời hạn sử dụng từ 18 tháng đến 2 năm khi chưa mở bao bì và 6 tháng khi đã mở bao bì và bảo quản trong tủ lạnh. Nếu để quá thời hạn trên có khả năng socola sẽ bị chảy nước và hư hỏng.

Cùng chuyên mục