Thứ bảy, 24/12/2022, 06:15 (GMT+7)

Mẹ bầu có nên sử dụng sữa hạt?

Sữa hạt được xem là nguồn dinh dưỡng bổ sung tuyệt vời giúp mẹ bầu khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt nhất trong giai đoạn mang thai.

1. Sữa hạt là gì?

Sữa hạt được chế biến từ các loại hạt như hạt ngũ cốc: mè, gạo, ngô, yến mạch…; các loại đậu: đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ… hay các loại hạt dinh dưỡng giàu chất béo: mắc ca, hạt óc chó, hạnh nhân, điều… Mỗi loại hạt khác nhau sẽ có giá trị dinh dưỡng và công dụng khác nhau. 

Sữa hạt được điều chế 100% từ các loại hạt, không chứa cholesterol, lactose, lành tính và an toàn nên được các mẹ bầu tin tưởng và yên tâm sử dụng trong thời gian thai kỳ.

2. Lợi ích của sữa hạt đối với sức khỏe mẹ bầu

Sữa hạt được xem là nguồn dinh dưỡng không nên bỏ qua trong giai đoạn mang thai của mẹ bầu bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

2.1. Cải thiện tình trạng ốm nghén

Tình trạng ốm nghén là một biểu hiện thường thấy trong giai đoạn mang thai, làm thay đổi tâm sinh lý của cơ thể, càng nghén cơ thể càng khó chịu, mệt mỏi. Lựa chọn sữa hạt vào thời điểm này là giải pháp đơn giản hỗ trợ mẹ bầu cân bằng lại sức khỏe.

Hầu hết các loại hạt đều chứa chất béo cần thiết và tốt cho sức khỏe, bên cạnh việc dung nạp chất béo qua mỡ động vật và các nguồn dinh dưỡng khác.

Sữa hạt có thể làm và kết hợp từ nhiều loại hạt khác nhau, dễ thay đổi, giúp mẹ bầu có khẩu phần ăn phong phú hơn, hạn chế tình trạng ốm nghén, khó chịu và chán ăn.

Khác với sữa bò vì vị quá ngậy hay béo thì sữa hạt vị thanh hơn nên rất dễ uống với những bà bầu đang ốm nghén.

2.2. Hạn chế biến chứng do thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố dẫn đến những thay đổi bên ngoài như sạm da, lên mụn, rụng tóc,... đây đều là những nỗi lo mẹ bầu nào cũng gặp phải.

Ngoài việc bổ sung vitamin, chất xơ qua rau, củ, quả, đặc biệt là sắt và canxi, uống sữa hạt trong thai kỳ là bí quyết để các mẹ bầu có làn da căng mịn và trắng trẻo trong suốt thời gian mang thai và cả sau sinh bởi chứa hàm lượng vitamin E khá cao

2.3. Hỗ trợ giấc ngủ sâu hơn, ngon hơn

Việc mang thai cũng làm thay đổi đồng hồ sinh học của mẹ bầu, dẫn đến chất lượng giấc ngủ không đảm bảo, làm mẹ bầu thấy mệt mỏi, ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi. 

Có nhiều loại sữa hạt được nghiên cứu và chứng minh có tác dụng cải thiện giấc ngủ rõ rệt như hạt sen, hạt đậu nành, óc chó, hạnh nhân,... sẽ cung cấp vitamin B1 cho cơ thể. B1 kích thích sản sinh hormone serotonin giúp tinh thần mẹ bầu thoải mái, dễ ngủ hơn.

2.4.Ngăn ngừa tiểu đường, huyết áp cao

Trong sữa hạt chứa các loại chất đạm, chất béo tốt có khả năng phòng chống các bệnh tim mạch, tránh được nguy cơ huyết áp cao và tiền sản giật thai kỳ.

Nếu thêm sữa hạt vào khẩu phần ăn hàng ngày, hàm lượng protein và chất xơ có trong sữa hạt cũng giúp mẹ bầu kiểm soát tiểu đường hiệu quả. Bên cạnh đó, mẹ bầu sẽ có cảm giác no lâu hơn, ngăn ngừa được việc ăn quá nhiều gây tăng cân trong thời gian mang thai.

2.5. Bổ sung dưỡng chất cần thiết

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để đáp ứng cho cơ thể và thai nhi. Một số loại hạt phù hợp ở giai đoạn mang thai như hạnh nhân, óc chó, đậu nành, hạt sen, bí đỏ, ngô…

Sữa hạt cung cấp gần như đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong suốt thai kỳ như các loại vitamin, sắt, canxi, chất xơ, kẽm, acid folic, omega 3, omega 6, DHA, ARA…tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển não bộ của thai nhi

Dùng sữa hạt thường xuyên còn giúp người mẹ khi mang thai phòng tránh được rất nhiều bệnh nguy hiểm như tim mạch, loãng xương, đái tháo đường thai kỳ.

2.6. Ăn ngon mà vẫn kiểm soát được cân nặng

Mẹ bầu thường được bồi bổ bởi rất nhiều loại thức ăn, tuy nhiên ăn quá nhiều thức ăn bổ béo sẽ làm cho mẹ bầu dễ cảm thấy ngán, chán ăn, khó nuốt. 

Để cải thiện tình trạng này, mẹ bầu có thể chia nhỏ bữa ăn và đổi qua các món ăn nhẹ nhàng hơn như như bún, cháo,...Các bữa ăn nhẹ có thể là sữa hạt, hoa quả, bánh mềm, kết hợp nhiều loại hạt khác nhau rất dễ thay đổi để mẹ bầu ăn ngon miệng hơn.

Không giống chất béo từ động vật, chất béo từ các loại hạt đều là những chất béo có lợi cho sức khỏe, dễ hấp thụ và tiêu hóa, hỗ trợ mẹ bầu kiểm soát cân nặng tốt hơn.

3. Các loại sữa hạt tốt cho mẹ bầu

3.1. Sữa hạt điều

Uống sữa hạt điều giúp bổ sung sắt, kích thích sản xuất tế bào hồng cầu, đảm bảo cơ thể bà bầu có đủ máu để nuôi dưỡng bào thai. Ngoài ra, hạt điều rất giàu canxi, magie giúp xương khớp thai nhi phát triển tốt, giúp giảm thiểu các nguy cơ về xương khớp phụ nữ thường gặp khi mang thai như: loãng xương, đau lưng, đau nhức các khớp.

sữa hạt điều
Sữa hạt điều được nhiều mẹ bầu lựa chọn để sử dụng trong thai kỳ vì có vị béo bùi, thơm ngon, dễ uống.

3.2. Sữa hạt sen

Để cải thiện tình trạng mất ngủ, stress, căng thẳng quá mức mà mẹ bầu thường gặp trong thai kỳ thì sữa hạt sen chính là một sự lựa chọn tuyệt vời. Sữa hạt sen có tác dụng an thần, thư giãn thần kinh, giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái và có giấc ngủ ngon hơn. 

sữa hạt sen
Kể cả khi không có đường, sữa hạt sen cũng rất dễ uống vì hương thơm thanh mát, vị ngọt tự nhiên.

Đặc biệt, sữa hạt sen còn cung cấp nhiều chất đạm, canxi, phốt pho, axit folic, giúp thai nhi phát triển thể chất và trí tuệ. 

3.3. Sữa hạnh nhân

Không chỉ nằm trong top 9 loại sữa hạt tốt cho bà bầu được yêu thích, sữa hạnh nhân còn đứng đầu danh sách các loại hạt giàu omega 3, cung cấp axit folic cùng các loại vitamin B, D, E…tốt cho sự phát triển trí não của bé ngay từ trong bụng mẹ, ngăn ngừa dị tật ống thần kinh. 

sữa hạnh nhân
Sữa hạnh nhân nằm trong top 9 loại sữa hạt tốt nhất dành cho bà bầu

Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy hóa, chất xơ, chất béo, protein, magie, mangan, canxi...giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, bảo vệ sức khỏe khỏi nhiều căn bệnh, bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn thương oxy hóa, ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ sau sinh. 

Hạt hạnh nhân còn có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và cải thiện chức năng insulin, rất tốt với những mẹ đã có tiền sử tiểu đường thai kỳ.

3.4. Sữa ngô

Trong sữa ngô có chứa vitamin C, magie, kali, mangan, photpho và các chất dinh dưỡng như vitamin A, E, B6, K, canxi, đồng, kẽm, sắt… giúp ngăn ngừa thiếu máu, tăng khả năng miễn dịch, cải thiện trí nhớ cho mẹ và giúp thai nhi phát triển tốt về não bộ. Đặc biệt, sữa ngô còn có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Tuy nhiên mẹ bầu không nên uống sữa ngô nếu đang bị tiểu đường, viêm đại tràng hoặc bị dị ứng với một trong các thành phần của bắp.

Sữa ngô
Sữa ngô vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng

3.5. Sữa óc chó

Sữa hạt óc chó rất giàu Omega-3, Axit Folic, Vitamin E, Protein và Calo và các chất chống oxy hóa, rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu cũng như sự phát triển thể chất, não bộ của thai nhi. 

Sữa hạt óc chó vô cùng bổ dưỡng dù vị ngậy của hạt óc chó không phải ai cũng dùng được nhất là khi không cho đường. Bổ sung năng lượng, dưỡng chất giúp mẹ bầu bớt mệt mỏi, đặc biệt tốt cho những tháng đầu còn bị ốm nghén.

Sữa hạt óc chó
Mẹ bầu không nên bỏ qua sữa hạt óc chó trong giai đoạn mang thai

4. Lưu ý khi sử dụng sữa hạt cho mẹ bầu

  • Dù chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng sữa hạt vẫn còn nhược điểm về thành phần dinh dưỡng cũng như thành phần chất đạm như thiếu vitamin B12,...nếu chỉ sử dụng sữa hạt thì cơ thể sẽ phát triển không cân đối, thiếu máu, sắt và canxi…

  • Nên sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho mẹ và bé.

  • Sữa hạt sau khi chế biến, các mẹ có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, dùng trong thời gian tối đa 24h. Nếu để quá lâu, lượng vitamin trong sữa hạt sẽ bị phân huỷ và vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập.

  • Chỉ nên uống tối đa khoảng 2 ly mỗi ngày để tránh gặp phải những tác dụng phụ của sữa hạt.

  • Các mẹ bầu nên dùng sữa hạt vào buổi sáng hoặc buổi trưa để kích thích hệ tiêu hóa, không nên dùng buổi tối, tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục