Thứ sáu, 23/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Sữa hạt có lợi như thế nào đối với trẻ em?

Sữa hạt là loại thực phẩm lành tính và giàu chất dinh dưỡng, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng. Với các em nhỏ, ngoài nguồn dưỡng chất chủ yếu từ sữa mẹ, sữa hạt đóng vai trò bổ sung 1 phần dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển toàn diện.

1. Sữa hạt là gì?

Sữa hạt được chế biến từ các loại hạt như hạt ngũ cốc: mè, gạo, ngô, yến mạch…; các loại đậu: đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ… hay các loại hạt dinh dưỡng giàu chất béo: mắc ca, hạt óc chó, hạnh nhân, điều… Mỗi loại hạt khác nhau sẽ có giá trị dinh dưỡng và công dụng khác nhau. 

Sữa hạt được điều chế 100% từ các loại hạt, không chứa cholesterol, lactose, lành tính và an toàn nên được cha mẹ tin dùng để bổ sung dưỡng chất cho trẻ.

2. Sữa hạt có lợi ích gì với trẻ nhỏ?

Việc uống sữa hạt có tác dụng tương tự như khi ăn các loại hạt chế biến ra chúng mà không làm giảm hay biến chất dinh dưỡng từ các loại hạt này. 

Với các em nhỏ, ngoài nguồn dưỡng chất chủ yếu từ sữa mẹ, sữa hạt đóng vai trò bổ sung 1 phần dinh dưỡng giúp trẻ ăn ngon, ngủ ngon hơn.  Bên cạnh đó còn giúp nâng cao sức đề kháng, có lợi cho hệ tiêu hóa non nớt, giúp cải thiện sự phát triển của trí não và cơ thể. 

sữa hạt
Sữa hạt giúp trẻ bổ sung các chất dinh dưỡng

2.1. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Sữa hạt giúp bổ sung các loại vitamin cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh toàn diện của trẻ như vitamin A, vitamin B, vitamin C. 

Trong 100ml sữa hạt có chứa 15g chất đạm, 30g chất béo cùng khoáng chất khác có thể đáp ứng khoảng 20% năng lượng dồi dào cho trẻ. Sữa hạt cũng rất giàu calo với kali, chất xơ giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn, đồng thời nuôi dưỡng làn da và mái tóc vô cùng hiệu quả.

Kết hợp cùng các loại dưỡng chất khác từ bữa ăn hàng ngày, trẻ có thể thỏa sức học tập, hoạt động ngoài trời mà không cần phải ăn quá nhiều.

2.2. Tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên

Ngoài các loại vitamin, sữa hạt cung cấp thêm magie và các chất dinh dưỡng khác như sắt và omega-6 giúp trẻ cải thiện hệ miễn dịch, làm thay đổi phản ứng miễn dịch. Hệ thống miễn dịch trở nên tốt hơn một cách tự nhiên, giúp trẻ hạn chế bệnh tật. 

2.3. Cải thiện hệ tiêu hoá mỗi ngày

Một số triệu chứng về tiêu hóa thường gặp ở trẻ như chướng bụng, tiêu chảy…. sau khi sử dụng thực phẩm chứa lactose. Để cải thiện tình trạng này, sữa hạt là một lựa chọn hoàn hảo vì chúng không chứa lactose, hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động trơn tru.

Hàm lượng chất xơ trong sữa hạt làm sản sinh và nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi sống trong hệ đường ruột của trẻ. Ngoài ra, sữa hạt còn giúp cải thiện vấn đề táo bón ở trẻ bằng cách hỗ trợ nhuận tràng, nhất là đối với những trẻ có dạ dày còn non yếu. 

Việc uống sữa hạt làm cho hệ tiêu hóa của trẻ khỏe hơn, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

2.4. Tăng cường thị lực cho trẻ 

Gutein và zeaxanthin là những hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong sữa hạt. Những chất chống oxy hóa này bảo vệ đôi mắt khỏi bị tổn thương do stress oxy hóa, phòng chống các nguy cơ mất thị lực và các vấn đề khác về mắt.

Sữa hạt có thành phần dinh dưỡng chứa vitamin B2, vitamin B12, là những chất chống oxy hóa cực mạnh, có thể thúc đẩy thị lực khỏe mạnh của trẻ sơ sinh, bảo vệ, duy trì và giúp trẻ có đôi mắt sáng tinh anh. 

2.5. Kích thích sự phát triển của trí não 

Sữa hạt bổ sung các vi chất mà trẻ còn thiếu trong bữa ăn dặm hàng ngày như omega và protein có trong quả óc chó và hạt mắc ca, là những chất dinh dưỡng quan trọng đối với hệ thần kinh trung ương, giúp dẫn truyền các xung thần kinh, thúc đẩy phát triển trí não của bé, cải thiện trí thông minh, trí nhớ, kích thích tư duy. 

Cha mẹ nên cho trẻ đang trong giai đoạn phát triển trí não sử dụng sữa hạt. Nếu muốn cho trẻ bổ sung sữa hạt vào khẩu phần ăn có thể lựa chọn các loại hạt cứng như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, macca,… Các loại hạt này chứa rất nhiều vitamin B12, riboflavin, đạm, năng lượng và một số khoáng chất thiết yếu khác. Mỗi ngày trẻ chỉ cần uống 1 ly sữa hạt, sẽ bổ sung đủ chất béo tốt từ hạt để não phát triển mạnh mẽ.

3. Sữa hạt dùng cho trẻ em bao nhiêu tuổi?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bên cạnh sữa mẹ và các bữa ăn dặm, trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên đã có thể sử dụng sữa hạt như một nguồn bổ sung dưỡng chất.

Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi là mỗi giai đoạn phát triển khác nhau, chính vì vậy cần dựa vào độ tuổi của trẻ để bổ sung sữa hạt từ loại hạt nào để xem trẻ có thích hợp với loại hạt đó không.

- Với những trẻ trên 6 tháng tuổi và dưới 1 tuổi: Trong giai đoạn này trẻ mới bắt đầu làm quen với đồ ăn dặm thì nên sử dụng các loại sữa được điều chế từ ngũ cốc như: yến mạch, hạt sen…

- Với những trẻ từ 1 tuổi trở lên: Đây là giai đoạn phát triển trí não ở trẻ, có thể cho trẻ sử dụng sữa từ những loại hạt cứng hơn như: hạnh nhân, óc chó, macca, hạt điều...Bởi các loại hạt này giàu chất béo, rất tốt cho quá trình phát triển não ở trẻ. 

4. Các cách nấu sữa hạt đơn giản và phổ biến nhất

4.1. Sữa hạt sen + bí ngô

Nguyên liệu: Bí ngô, hạt sen tươi, một khoanh dứa và vài hạt kỷ tử. 100gr hạt sen, 100gr bí ngô ứng với 500ml nước.

Cách làm: 

  • Ngâm hạt sen trước khi nấu 45-60 phút, sau đó cho dứa, kỷ tử, bí đỏ và hạt sen vào ninh đến khi chín mềm

  • Sau khi ninh thì cho hạt sen và bí đỏ vào xay nhuyễn, vớt bỏ dứa và kỷ tử

  • Cho thêm đường theo khẩu vị (nên dùng đường thốt nốt hoặc đường phèn sẽ cho vị ngọt thanh)

4.2. Sữa yến mạch + xoài

Nguyên liệu: Nửa chén cơm yến mạch, xoài chín 1 quả, đường thốt nốt và 700 - 800ml nước ấm.

Cách làm: 

  • Ngâm yến mạch 2-3h, rửa sạch nhớt. Ngâm nước ấm thêm 10 phút rồi đem xay nhuyễn và lọc qua rây

  • Cắt xoài bỏ vỏ và hạt, cho xoài vào xay chung với yến mạch, thêm nước pha loãng hoặc đặc theo nhu cầu

  • Thêm đường và sử dụng, nên dùng trong vòng 2 ngày, uống lạnh sẽ ngon hơn

4.3. Sữa ngô nếp + bí đỏ + hạt dẻ cười

Nguyên liệu: hạt dẻ, bí đỏ, ngô nếp, đường thốt nốt, 400ml nước

Cách làm:

  • Hấp hoặc luộc chín bí đỏ và ngô nếp, sau đó đem ngô gọt lấy hạt, giữ lại nước luộc

  • Hạt dẻ bóc vỏ lụa, đem xay cùng ngô và bí với 400ml nước (nước luộc ngô và bí sẽ ngon hơn), sau đó lọc qua rây, bỏ bã

  • Thêm đường thốt nốt và sử dụng trong vòng 1-2 ngày. Khi lấy ra uống chỉ cần ủ ấm mà không cần đun lại

4.4. Sữa hạt sen + khoai lang mật

Nguyên liệu: 100gr hạt sen, 200gr khoai mật

Cách làm:

  • Ngâm hạt sen 45-60 phút trước khi nấu, khoai lang gọt vỏ, cắt khoanh nhỏ.

  • Nấu hạt sen cùng 1 lít nước, sau 15 phút cho khoai vào nấu chung

  • Khi hạt sen và khoai mềm thì cho vào xay nhuyễn

4.5. Sữa đậu hà lan + đậu đỏ

Nguyên liệu: đậu đỏ 500gr, đậu hà lan 500gr, vài thìa đường thốt nốt

Cách làm: 

  • Ngâm qua đêm đậu đỏ và đậu hà lan, sau đó rửa sạch

  • Cho hai loại hạt vào nấu chín mềm cùng 600ml nước

  • Chắt sữa ra chai thủy tinh, đậy nắp kín. Bỏ tủ lạnh dùng 1-2 ngày

    cách nấu sữa hạt
    Sữa hạt không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà cách làm lại vô cùng đơn giản

5. Cách thêm hạt vào khẩu phần ăn của trẻ

Ngoài nấu sữa hạt, các mẹ có thể sử dụng riêng các loại hạt như một món ăn nhẹ nhanh chóng và lành mạnh. Đối với trẻ em, lựa chọn tốt nhất là các loại hạt thô hoặc rang khô và không ướp muối, hạn chế tối đa các loại hạt có thêm muối hoặc đường nếu có thể.

Những loại hạt nguyên hạt này nên được xay thành bột để nấu hoặc thêm vào chế độ ăn của trẻ để tránh nguy cơ trẻ bị mắc nghẹn và nên được đưa vào chế độ ăn từ 6 tháng tuổi giống như các loại thực phẩm khác.

Một số gợi ý để thêm các loại hạt vào chế độ ăn uống của trẻ: 

  • Thêm hạt hạnh nhân hoặc hạt điều vào các món xào

  • Thêm hạt dẻ nướng hoặc hạt thông vào món salad

  • Rắc hạt phỉ rang, cắt nhỏ hoặc hạt dẻ cười vào các loại súp

  • Xắt nhỏ hạt mắc ca để làm lớp vỏ trên của cá nướng

  • Nghiền quả hồ đào và thêm vào sữa chua ít béo hoặc cốc nước trái cây

  • Thêm quả óc chó vào bánh mì chuối tự làm tại nhà

  • Thêm một số loại hạt nguyên chất phết lên bánh mì nướng, hoặc làm nhân bánh sandwich, hay trong que cần tây

6. Lưu ý khi sử dụng sữa hạt cho trẻ nhỏ

  • Đối với trẻ dưới 6 tháng, trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn, chú ý bổ sung vitamin D cho con.

  • Sữa hạt mang lại nguồn dinh dưỡng tốt nhưng không thể thay thế các dinh dưỡng cần thiết từ sữa mẹ, sữa công thức hay ăn dặm.

  • Nếu mua sữa hạt pha sẵn nên chọn sản phẩm của thương hiệu uy tín, để đảm bảo an toàn cho trẻ khi sử dụng. Chọn đúng sản phẩm và loại hạt phù hợp với độ tuổi của trẻ.

  • Đọc kỹ và tuân thủ các hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

  • Đậu phộng và các loại hạt cây có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số trẻ em. Cần lưu ý nguy cơ ngộ độc hoặc dị ứng đến từ một số loại thực phẩm thường chứa các loại hạt.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục