Thứ tư, 22/03/2023, 11:41 (GMT+7)

Sữa đậu nành và những tác dụng "thần kỳ" mà thức uống này mang lại

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sữa đậu nành không chỉ là một loại sữa thực vật thông thường mà ẩn đằng sau thức uống tưởng như bình thường ấy là vô vàn những công dụng giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

1. Các thành phần dinh dưỡng của sữa đậu nành

Sữa đậu nành chứa khoảng 40% các loại protein thực vật, chất béo, một số chất khoáng như: magie, canxi, sắt, natri,…, các loại enzyme có lợi cho quá trình tiêu hóa và phytoestrogen. Ngoài ra, trong sữa đậu nành còn bao gồm các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như: vitamin A, B1, B2, PP, D, E,...

Sữa đậu nành là sản phẩm chứa nguồn dinh dưỡng đa dạng, có các thành phần thiết yếu cho cơ thể con người giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

sua-dau-nanh-1

2. Những tác dụng của sữa đậu nành

Đối với trẻ em

Bổ sung đạm: Sữa đậu nành chứa một lượng protein khá cao so với một số loại thực phẩm khác. Vì vậy, sử dụng đậu nành hằng ngày có thể giúp cân bằng lượng đạm động vật và thực vật, giúp trẻ tránh các bệnh nguy hiểm hiểm khi trưởng thành như là bệnh tim.

Bổ sung canxi: Hàm lượng canxi có trong sữa đậu nành khá cao và dễ hấp thu, chính vì vậy sữa đậu nành sẽ giúp xương của trẻ phát triển, chắc khỏe và còn giúp trẻ tăng trưởng chiều cao. Ngoài ra, sữa đậu nành có chứa nhiều chất xơ, niacin và các chất dinh dưỡng thực vật khác giúp trẻ phát triển trí não, ổn định đường tiêu hóa và nâng cao sức đề kháng. Đặc biệt, đối với những trẻ không dung nạp lactose, việc sử dụng sữa đậu nành có thể giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ mà không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Bổ sung vitamin và chất béo: Sữa đậu nành có hàm lượng chất béo thực vật cao gồm Omega 3 và 6 giúp trẻ nâng cao trí não, thị lực và tim mạch. Ngoài ra, các loại vitamin trong sữa đậu nành cũng giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và ít bị bệnh hơn.

Đối với người trưởng thành

Với phụ nữ

Cung cấp nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể: Hạt đậu nành có chứa lượng chất dinh dưỡng đầy đủ protein, trong đó có 8 loại axit amin cần thiết và các vitamin, khoáng chất giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Ngăn ngừa một số bệnh: Sữa đậu nành có chứa chất isoflavone có công dụng giảm lượng LDL-cholesterol trong máu và cục máu đông, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, giúp phòng tránh đái tháo đường týp 2 và bệnh loãng xương.

Giúp làm đẹp da: Isoflavone và genistein có trong sữa đậu nành giúp loại bỏ tế bào chết, tăng độ đàn hồi và giúp là da sáng mịn hơn.

Hỗ trợ giảm cân: Trong sữa đậu nành có nhiều chất dinh dưỡng tuy nhiên, nó lại cung cấp một lượng calo không cao. Do đó, sữa đậu nành là một thực phẩm đáng sử dụng trong quá trình giữ gìn vóc dáng mơ ước của phái đẹp.

Giảm thiểu các triệu chứng tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh: Chất isoflavone có trong sữa dậu nành không chỉ có tác dụng giúp ngăn ngừa một số bệnh lý nguy hiểm mà nó còn đóng vai trò như estrogen vì có cấu tạo tương tự như hormon nữ. Vì vậy, khi phụ nữ uống sữa đậu nành sẽ giúp cơ thể được bổ sung lượng hormon này trong khoảng thời gian bị thiếu hụt, giảm các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh.

Với nam giới

Với hệ cơ - xương - khớp: Sữa đậu nành sẽ giúp đàn ông phòng ngừa loãng xương, thúc đẩy cơ bắp phát triển và xương khớp chắc khỏe.

Giảm cholesterol xấu trong máu: Sữa đậu nành chứa các chất saponin, isoflavone và protein giúp giảm cholesterol xấu và ngăn xơ cứng động mạch, hạn chế nguy cơ mắc bệnh rối loạn mỡ máu và bệnh tim mạch.

Phòng ngừa bệnh lý tim mạch và tiểu đường: Giảm cholesterol trong máu góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, isoflavone trong sữa đậu nành còn có khả năng giảm viêm và cải thiện độ đàn hồi của mạch máu giúp trái tim khỏe mạnh hơn. Sữa đậu nành chứa hàm lượng đường thấp nên khi uống sẽ không làm tăng đường huyết, đặc biệt, thức uống này có nhiều protein giúp chuyển hóa chất béo trong gan và mô mỡ, hạn chế sự hình thành acid béo và cholesterol mới, giúp phòng bệnh tiểu đường hiệu quả.

Điều hòa huyết áp: Sữa đậu nành chứa nhiều isoflavone và acid amin arginine hỗ trợ kiểm soát huyết áp ổn định.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt và ung thư vú: Thành phần có trong sữa đậu nành giúp chống lão hóa, bảo vệ làn da, kiểm soát cân nặng. Isoflavone có trong sữa đậu nành có khả năng kháng ung thư, kiểm soát estrogen giúp hạn chế nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Đối với người lớn tuổi

Bổ sung protein cần thiết cho cơ thể: Khả năng tiêu hóa và hấp thụ đạm động vật của người lớn tuổi thường bị suy giảm. Vì vậy, bổ sung protein bằng sữa đậu nành là một giải pháp thay thế tốt giúp cho người cao tuổi có thể tiêu hóa và hấp thụ lượng đạm cần thiết cho cơ thể

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Sữa đậu nành có tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol ở thành mạch máu, giúp hạn chế các bệnh tim mạch thường gặp ở người cao tuổi như là xơ vữa động mạch, huyết áp cao,…

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng cho người già, người béo phì và mỡ máu: 100g sữa đậu nành cung cấp khoảng 2,8 g protein - thích hợp với chế độ ăn của người cao tuổi mắc các bệnh liên quan đến béo phì, mỡ máu, gan nhiễm mỡ... Lượng chất xơ của sữa đậu nành còn giúp no lâu và tiêu hóa tốt hơn. Sữa đậu nành không chứa quá nhiều calo và đường so với các loại sữa khác vì vậy thức uống này giúp người lớn tuổi kiểm soát cân nặng.

Làm chậm quá trình lão hóa: Vitamin A, E, B12 trong sữa đậu nành giúp ngăn ngừa lão hóa. Ngoài các vitamin, chất isoflavone trong sữa đậu nành còn có thể ngăn ngừa các tổn thương tế bào do quá trình lão hóa gây ra.

Phòng ngừa và cải thiện bệnh loãng xương: Sữa đậu nành là thực phẩm cung cấp canxi tốt cho cơ thể người già, giúp phòng ngừa loãng xương hiệu quả ở người cao tuổi.

3. Cách uống sữa đậu nành tốt cho sức khỏe

Sữa đậu nành là một thức uống tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng nó và uống quá nhiều. Biết sử dụng sữa đậu nành đúng cách, chúng ta sẽ có một cơ thể khỏe mạnh hơn. Sữa đậu nành được khuyên dùng theo liều lượng và thời gian nhất định. Tùy vào độ đậm đặc của sữa và nhu cầu thể trạng của người dùng để chúng ta lựa chọn cách uống sao cho phù hợp. Tuy nhiên, liều lượng được khuyên dùng chung là 250ml/lần và uống 2 lần/ngày. Để tránh việc cơ thể không thể hấp thụ hết các chất dinh dưỡng, tiêu chảy, và đầy hơi khó tiêu, người trưởng thành không nên uống quá 500ml sữa đậu nành/ngày.

Khoảng thời gian được khuyên dùng sữa đậu nành đó chính là vào sáng sớm trong lúc đang dùng bữa sáng và 1-2 tiếng trước khi đi ngủ. Uống sữa đậu nành vào các thời điểm này sẽ giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

sua-dau-nanh-2

4. Những lưu ý quan trọng khi uống sữa đậu nành

Chỉ uống sữa đậu nành được đun sôi kỹ

Đậu nành sống chứa nhiều chất có hại cho sức khỏe như saponin hay trypsin. Vì vậy, nếu dùng sữa đậu nành chưa được đun sôi cẩn thận sẽ dẫn đến tình trạng tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn… thậm chí gây ngộ độc cho người dùng.

Không uống sữa đậu nành khi đang đói

Dạ dày trống lúc đói sẽ không chuyển hóa được protein trong sữa thành nhiệt lượng để hấp thu vào cơ thể chính vì vậy hãy uống sữa đậu nành khi cơ thể đã được nạp đủ thức ăn để có thể hấp thu được các chất cần thiết một cách tốt nhất.

Nên ăn kèm tinh bột khi uống sữa đậu nành

Khi uống sữa đậu nành nên dùng kèm những món ăn có chứa tinh bột như bánh bao, bánh mì, bánh ngọt… để các chất dinh dưỡng trong đậu nành được hấp thu tốt hơn.

sua-dau-nanh-3
Từ khóa:
Cùng chuyên mục