Thứ sáu, 31/03/2023, 17:05 (GMT+7)

Sữa đậu nành có phải là một thức uống tốt cho trẻ?

Minh Anh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sữa đậu nành là một thức uống quen thuộc chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh còn đang băn khoăn không biết có nên cho trẻ sử dụng loại đồ uống này hay không. Hãy để Tiếp thị và Gia đình giúp bố mẹ giải đáp những thắc mắc về sữa đậu nành trong bài viết dưới đây nhé!

Sữa đậu nành là gì?

Sữa đậu nành là một loại đồ uống làm từ hạt đậu nành được tạo ra bằng cách ngâm và nghiền hạt đậu nành với nước, chắt lọc lấy phần nước và bỏ bã đi. Sau đó, đun sôi hỗn hợp và chắt lọc các cặn còn sót lại, ta sẽ thu được sữa đậu nành.

sua-dau-nanh-1

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa đậu nành

Sữa đậu nành được biết đến là một loại thức uống có nguồn gốc thực vật với nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như là vitamin A, B1, B2, D, E,… Bên cạnh đó, sữa đậu nành cũng chứa khoảng 40% các loại protein thực vật, chất béo, một số chất khoáng, các loại enzyme có lợi cho quá trình tiêu hóa và phytoestrogen.

sua-dau-nanh-2

Lợi ích của sữa đậu nành đối với trẻ em

Sữa đậu nành cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho trẻ

Sữa đậu nành có khá nhiều các chất dinh dưỡng sẽ giúp tiếp thêm năng lượng cho trẻ, để bé chơi đùa thoả thích và tăng trưởng tốt. Sữa đậu nành cũng giúp cho cơ thể bé hấp thụ thêm những chất dinh dưỡng thiết yếu và bổ sung các amino axit cơ thể không tổng hợp đủ.

Ngoài ra, thức uống này còn giúp bổ sung đạm, giúp bé cân bằng giữa lượng đạm động vật và đạm thực vật để hạn chế nguy cơ trẻ mắc các bệnh nguy hiểm khi trưởng thành.

Sữa đậu nành giúp xương bé chắc khỏe và phát triển chiều cao

Sữa đậu nành chứa một hàm lượng canxi khá cao và dễ hấp thu. Chính vì vậy, việc cho trẻ sử dụng sữa đậu nành sẽ giúp các bé có một hệ xương chắc khỏe và giúp tăng trưởng chiều cao.

Sữa đậu nành hỗ trợ bé phát triển trí não và tăng cường hệ miễn dịch

Trong sữa đậu nành, hàm lượng chất béo thực vật gồm Omega 3 và 6 khá cao, giúp trẻ phát triển trí não, nâng cao thị lực và bảo vệ tim mạch. Đặc biệt, những loại vitamin có trong sữa đậu nành cũng giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ khỏe mạnh và ít bị ốm hơn.  

Lưu ý khi cho trẻ em sử dụng sữa đậu nành

  • Có một số em bé bị dị ứng với các chất có trong sữa đậu nành chính vì vậy khi phụ huynh cho con sử dụng thức uống này thì nên cho bé thử trước với một lượng nhỏ và quan sát xem bé có biểu hiện của dị ứng sữa hay không. Nếu thấy bé có những biểu hiện nổi mẩn đỏ, buồn nôn, đau bụng,.. thì không nên cho con uống nữa.
  • Nên đun sôi kĩ sữa đậu nành trước khi cho trẻ uống để tránh bị ngộ độc
  • Khi trẻ đói bụng, phụ huynh không nên cho trẻ sử dụng sữa đậu nành vì lúc này cơ thể bé sẽ không thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng cần thiết từ sữa mà còn làm mất tác dụng của sữa đậu nành.
  • Phụ huynh nên cho trẻ uống sữa đậu nành với một lượng vừa đủ trong ngày, khoảng 1-2 lần/ngày. Nếu sử dụng quá nhiều sữa đậu nành trong một ngày sẽ làm cho trẻ bị đầy hơi và tiêu chảy.
sua-dau-nanh-3

Nên lựa chọn sữa đậu nành hay sữa bò cho bé?

Sữa đậu nành và sữa bò khác nhau rất nhiều về thành phần dinh dưỡng. Sữa bò chứa hàm lượng chất béo cao hơn sữa đậu nành trong khi đó lượng protein có trong hai loại đồ uống này lại gần giống nhau. Ngoài ra, sữa đậu nành chứa nhiều chất xơ còn sữa bò thì không có.

Tuy nhiên, lượng canxi có trong sữa đậu nành ít hơn tròn sữa bò. Nếu các phụ huynh có con nhỏ trong giai đoạn mới biết đi và vẫn muốn sử dụng sữa đậu nành thì nên lựa chọn loại sữa đậu nành được tăng cường thêm các chất dinh dưỡng và cho bé sử dụng thêm các loại thực phẩm giàu canxi. Đặc biệt, với những trẻ không dung nạp lactose thì sữa đậu nành chính là một lựa chọn hợp lý.

Sữa đậu nành và sữa bò đều có những ưu điểm và hạn chế khác nhau. Vì vậy, bố mẹ nên cho con sử dụng kết hợp hai loại sữa để có thể tận dụng tối đa được các ưu điểm của từng loại và giúp trẻ có một thực đơn ăn uống đa dạng hơn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục